Tag
Huyện Tương Dương – Nghệ An:

“Ém” gần nửa tỷ đồng tiền ăn uống, thuê đò của dân

Bạn đọc 24/05/2019 07:29
aa
TTTĐ - Gần nửa tỉ đồng nợ tiền đi đò, tiền ăn uống tiếp khách đã bị Văn phòng UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) “giấu nhẹm”. Chỉ đến khi, người dân có đơn tố cáo, sự việc bị “bỏ quên” 5 năm mới được đưa ra ánh sáng.

“Giấu nhẹm” gần nửa tỷ đồng tiền ăn uống, thuê đò của dân

Một góc bến Thượng Lưu

Bài liên quan

Huyện làm không đúng thì phải tự chịu trách nhiệm

Dự án thu hút đầu tư ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An): Buông lỏng kiểm tra, giám sát

Nghệ An: “Cục nợ tàu 67”

Nghệ An: Nhiều bất cập trong phòng chống cháy rừng

Khoản nợ vẫn cứ "im ỉm" sau 5 năm

Bà Lô Thị Hoàn là một trong nhiều hộ dân ở bến Thượng Lưu của đập thủy điện Bản Vẽ xã Yên Na huyện Tương Dương sinh sống bằng nghề vận tải khách đường thủy. Gia đình bà Hoàn thường xuyên chở khách ra vào ba xã vùng lòng hồ như Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn. Mỗi lượt đi mất chừng 2-3 giờ và sẽ phải chi phí trên dưới 1 triệu đồng tiền thuê đò (nếu thuê trọn gói).

Cũng như bao người dân sinh sống vùng lòng hồ, cán bộ huyện Tương Dương đi cơ sở vào các xã lòng hồ đều phải đi đò. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như tiền thuê đò được cán bộ huyện này chi trả sòng phẳng hàng năm. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, hàng trăm triệu đồng tiền thuê đò đã bị giấu nhẹm. Bà Hoàn bức xúc: “Họ nợ tôi lâu rồi, gần 140 triệu đồng chứ có ít đâu. Tôi đã đi đòi nhiều lần nhưng chưa được”.

1.1
2.2
Sổ ghi nợ tiền đi đò
Sổ ghi nợ tiền đi đò

Vừa dứt lời, bà Hoàn vừa lật đật vào nhà trong đưa ra cuốn sổ ký nợ cũ nát để chứng minh lời mình nói. Theo tay bà Hoàn, mỗi trang sổ là rất nhiều chữ ký của cán bộ huyện Tương Dương ký nợ với nội dung đi đâu, số tiền bao nhiêu.

Sau rất nhiều lần cắp nón đi đòi, năm 2016, cán bộ huyện Tương Dương mới tiến hành chốt nợ với tổng số tiền đi đò là 139.575.600 đồng trong thời gian ba năm - 2014, 2015, 2016. Người chốt nợ là ông Nguyễn Đình Khôi – Phó chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Tương Dương. Tưởng chốt rồi sẽ lấy được nợ, ai ngờ từ đó đến nay, UBND huyện Tương Dương vẫn cứ im lặng.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, trong khoảng thời gian trên, cán bộ huyện Tương Dương còn nợ tiền ăn uống tiếp khách của các nhà hàng trên địa bàn thị trấn Hòa Bình hàng trăm triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Danh sách chốt nợ
Danh sách chốt nợ

Tại UBND huyện, cả Chánh văn phòng và Phó chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Tương Dương là Trần Văn Toàn và Nguyễn Đình Khôi đều thừa nhận: “Huyện đang còn nợ các hộ dân hàng trăm triệu đồng tiền đi đò và tiền ăn uống tiếp khách. Cụ thể, nợ tiền đi đò bà Hoàn gần 140 triệu đồng và tiền ăn uống tiếp khách hơn 300 triệu đồng”.

Ông Khôi thành thật: “Đúng là tôi có chốt sổ nợ tiền đi đò với bà Hoàn số tiền gần 140 triệu đồng. Còn ông Toản cho hay: “UBND huyện đang giao kiểm tra, rà soát lại lần cuối để biết tổng số nợ như thế nào rồi mới lên kế hoạch trả nợ cho người dân. Tất cả các hộ dân có sổ sách ghi nợ đều phải nộp trước ngày 30/5 để huyện kiểm tra, đối chiếu. Sau thời gian này, huyện sẽ không chịu trách nhiệm”.

Xử lý nghiêm cán bộ làm sai

Theo ông Toản, sau khi có thông tin phản ánh từ người dân về việc huyện đang nợ tiền đi đò và tiền ăn uống tiếp khách, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xác minh. Hiện tại, sự việc cũng đã được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ thêm.

Khi phóng viên hỏi "Ông đánh giá như thế nào về việc huyện “giấu nhẹm” hàng trăm triệu đồng tiền đi đò và tiền ăn uống tiếp khách?", ông Toản cho biết: "Đúng là công tác quản lý tài chính ở Văn phòng HĐND-UBND huyện có nhiều bất cập; lẽ ra phải báo cáo hàng năm".

Sổ ghi nợ tiền ăn uống
Sổ ghi nợ tiền ăn uống

Khi chúng tôi hỏi tiếp "Tại sao tiền công tác phí của cá nhân thì được thanh toán hàng tháng, hàng năm trong khi tiền đi đò, tiền ăn nợ dân lại không trả?", ông Toản không trả lời được.

Chúng tôi băn khoăn đến việc hàng năm đều phải quyết toán tài chính theo quy định nhưng tại sao không có mục quyết toán tiền đi đò và tiền ăn uống tiếp khách thì ông Toản trả lời: lỗi này là do văn phòng và kế toán không báo cáo lãnh đạo huyện.

Theo ông Toản, quan điểm của UBND huyện là nợ dân thì phải trả và sẽ trả dứt điểm trong năm 2019 này từ việc tiết kiệm chi tiêu. Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan cảnh sát điều tra, UBND huyện sẽ xử lý nghiêm các cán bộ làm sai theo phân cấp quản lý.

Điều chúng tôi băn khoăn nhất, lãnh đạo huyện Tương Dương qua các thời kỳ vì sao lại không hề biết đến món nợ xấu này...?

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm