Tag

Đưa nghệ thuật tuồng đến gần với giới trẻ

Camera 360 trẻ 31/10/2024 08:21
aa
TTTĐ - Từ ý tưởng giải mã vẻ đẹp của tuồng, dự án “Khai sắc tuồng thanh” được Nhà hát Tuồng Việt Nam và nhóm sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện, đem đến những hoạt động thú vị nhằm kết nối giới trẻ với tuồng - loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống độc đáo của dân tộc. Đây cũng là một trong những hoạt động mở màn thuộc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Kỳ vọng của giới trẻ với du lịch Hà Nội

Theo Ban tổ chức, một thời, nghệ thuật tuồng được xem là “quốc kịch”. Cuộc sống hiện đại, loại hình nghệ thuật sân khấu tuồng bị suy giảm khán giả bởi những luồng văn hóa mới. Với mong muốn đưa nghệ thuật tuồng tới công chúng, đặc biệt là giới trẻ, dự án “Khai sắc tuồng thanh” được Nhà hát Tuồng Việt Nam phối hợp với nhóm sinh viên nhóm sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện.

Bạn Hoàng Thị Ngọc Hà, Trưởng ban tổ chức cho biết, “Khai sắc tuồng thanh” là tên dự án với ý nghĩa khai mở những sắc màu rực rỡ và đa dạng của nghệ thuật tuồng, giúp giới trẻ khám phá những nét đẹp sâu sắc, ước lệ của loại hình nghệ thuật này. "Khai" biểu thị sự mở mang, dẫn dắt khán giả trẻ đến với một thế giới nghệ thuật độc đáo. "Sắc" đại diện cho muôn vàn sắc thái, vẻ đẹp phong phú của Tuồng. "Thanh" thể hiện sự thanh cao, trong sáng của nghệ thuật tuồng, một giá trị truyền thống không phai nhạt theo thời gian.

Đưa nghệ thuật tuồng đến gần với giới trẻ
Đưa nghệ thuật tuồng đến gần với giới trẻ
Kiệt tác tuồng nổi tiếng “Hồ Nguyệt Cô hoá cáo" sẽ được biểu diễn trên sân khấu "Khai sắc tuồng thanh"

“"Giải mã vẻ đẹp của tuồng" là ý tưởng chủ đạo của dự án, hướng tới khơi dậy sự tò mò và yêu thích của giới trẻ đối với nghệ thuật tuồng. Dự án tạo cầu nối giúp khán giả trẻ dễ dàng tiếp cận tuồng, một loại hình nghệ thuật sân khấu với ngôn ngữ biểu đạt giàu tính ước lệ và sâu sắc. Thông qua việc khám phá và giải mã những nét đẹp độc đáo của tuồng, dự án mong muốn tạo không gian giúp khán giả trẻ thêm hiểu, yêu và tự hào về di sản văn hóa dân tộc”, Ngọc Hà chia sẻ.

Với ý nghĩa đó, dự án mang đến nhiều hoạt động hấp dẫn: Workshop “Nét tuồng”, trải nghiệm làm postcard mặt nạ tuồng; talkshow về vẻ đẹp ước lệ trong tuồng với sự tham gia của các diễn giả am hiểu về nghệ thuật truyền thống; biểu diễn trích đoạn tuồng nổi tiếng “Hồ Nguyệt Cô hoá cáo". Đặc biệt, qua sự dẫn dắt của các nghệ sĩ, khán giả được trải nghiệm một số động tác, cử chỉ cơ bản khi biểu diễn tuồng.

Các diễn giả tham gia giao lưu với khán giả
Các diễn giả tham gia giao lưu với khán giả

Là người yêu thích nghệ thuật truyền thống bạn Nguyễn Hồng Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ sự háo hức khi được tham gia các hoạt động của dự án. Nhung cho biết: “Đây là cơ hội để mình tìm hiểu về nghệ thuật tuồng thông qua việc giao lưu với nghệ sĩ trên sân khấu. Không chỉ được xem các nghệ sĩ biểu diễn, khán giả còn có cơ hội trải nghiệm một số động tác, cử chỉ cơ bản khi biểu diễn tuồng. Điều này thực sự rất thú vị, mình tin qua hoạt động này nghệ thuật truyền thống sẽ đến gần hơn với giới trẻ”.

Theo đại diện Nhà hát Tuồng Việt Nam, tuồng vốn là thể loại nghệ thuật kén người nghe nhưng vô cùng đặc sắc, chứa đựng giá trị văn hoá dân tộc sâu sắc. Hiện nay, nhận thức của giới trẻ về tuồng còn hạn chế, song loại hình nghệ thuật này đã có những bước tiến đáng kể trong việc thu hút sự quan tâm của người trẻ.

Thời gian qua, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để đưa nghệ thuật tuồng đến với khán giả trẻ qua việc tổ chức các sự kiện, hội thảo, các dự án, liveshow, chương trình biểu diễn phù hợp. Đặc biệt, việc kết hợp với các bạn trẻ có kỹ năng truyền thông hiện đại đã giúp cho nghệ thuật tuồng thu hút khán giả hơn.

Thông qua những chương trình, hoạt động như “Khai sắc tuồng thanh” các bạn trẻ thêm hiểu, yêu nghệ thuật tuồng. Từ đó, người trẻ chung tay bảo tồn nghệ thuật văn hóa truyền thống và huy động được những người bạn đồng trang lứa góp phần nhỏ giữ gìn môn nghệ thuật này.

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

Hành trình áo xanh gửi năng lượng, tiếp niềm tin cho sĩ tử Camera 360 trẻ

Hành trình áo xanh gửi năng lượng, tiếp niềm tin cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, Hà Nội, bạn trẻ Nguyễn Tiến Thịnh, Phó ban Phong trào, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô, nở nụ cười rạng rỡ, cùng các tình nguyện viên đưa nước, bánh ngọt cho các sĩ tử. Nụ cười ấy, cùng hàng nghìn nụ cười khác, đã trở thành biểu tượng đặc trưng của chiến dịch “Tiếp sức mùa thi 2025”, một hành trình ý nghĩa giữa mùa hè đỏ lửa.
Đồng hành, sát cánh cùng sĩ tử vượt "vũ môn" Camera 360 trẻ

Đồng hành, sát cánh cùng sĩ tử vượt "vũ môn"

TTTĐ - Trong xuyên suốt 2 ngày thi THPT năm 2025, lực lượng chiến sĩ tình nguyện tiếp sức mùa thi TP Hồ Chí Minh luôn túc trực, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh lúc cần, tất cả làm nên "bức tranh" tuyệt đẹp về tinh thần tình nguyện tuổi trẻ.
Nụ cười tình nguyện tỏa năng lượng tích cực mùa thi Camera 360 trẻ

Nụ cười tình nguyện tỏa năng lượng tích cực mùa thi

TTTĐ - Giữa nắng hay những cơn mưa rào bất chợt, màu áo xanh tình nguyện Thủ đô vẫn nổi bật nơi cổng trường “Tiếp sức mùa thi”. Những chai nước mát, lời động viên chân thành tiếp sức kịp thời cho các sĩ tử, đồng thời lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng.
Cơm miễn phí, nước mía 0 đồng “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Cơm miễn phí, nước mía 0 đồng “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - 500 cốc nước mía mát lạnh đã được tự tay thanh niên tình nguyện xã Minh Tân (Phú Xuyên, Hà Nội) làm trao đến thí sinh và phụ huynh. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên xã còn phối hợp với các hộ dân trên địa bàn cung cấp suất ăn và chỗ nghỉ miễn phí cho các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Tuổi trẻ Bình Dương tiếp lửa mùa thi cho hơn 17.000 thí sinh Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ Bình Dương tiếp lửa mùa thi cho hơn 17.000 thí sinh

TTTĐ - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, 17.076 thí sinh tại tỉnh Bình Dương chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mở đầu với bài thi Ngữ văn - môn thi duy nhất theo hình thức tự luận, với thời gian làm bài 120 phút.
“Model kid” tỏa sáng lấp lánh giữa khu rừng nhiệt đới Camera 360 trẻ

“Model kid” tỏa sáng lấp lánh giữa khu rừng nhiệt đới

TTTĐ - Giữa sân khấu lung linh của show diễn thời trang Cherry An mùa 8, với chủ đề đậm chất nghệ thuật: Tropical Forest, những “Model kid” tỏa sáng với màn trình diễn tràn ngập cổ tích và sự sáng tạo, khác họa hình tượng khu rừng nhiệt đới rực rỡ trên sàn catwalk.
Người trẻ "sống chất” trong thời đại số Camera 360 trẻ

Người trẻ "sống chất” trong thời đại số

TTTĐ - Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, kỷ nguyên số không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành không gian sống, làm việc, học tập, kết nối và thể hiện bản thân của thế hệ trẻ. Giữa những luồng dữ liệu khổng lồ, tốc độ thay đổi nhanh chóng và thách thức đa chiều, người trẻ Việt Nam không chỉ thích nghi, mà còn chủ động định hình lối "sống chất”, hiện đại, bản lĩnh và nhân văn.
Tận tâm tiếp sức - yêu thương hiện hữu nơi trường thi Camera 360 trẻ

Tận tâm tiếp sức - yêu thương hiện hữu nơi trường thi

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” không chỉ hỗ trợ thí sinh mà còn trở thành điểm tựa tinh thần, giúp phụ huynh vơi bớt âu lo trên hành trình cùng con “vượt vũ môn”.
Nắm vững Nghị quyết của Đảng, góp sức đưa đất nước "cất cánh" Camera 360 trẻ

Nắm vững Nghị quyết của Đảng, góp sức đưa đất nước "cất cánh"

TTTĐ - Nghị quyết số 57-NQ/TW và số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị là 2 trong 4 Nghị quyết được coi là “Bộ tứ đột phá” để đưa đất nước cất cánh. Lực lượng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này, không ai khác chính là thanh niên.
Quảng bá sản phẩm vùng miền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Camera 360 trẻ

Quảng bá sản phẩm vùng miền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

TTTĐ - Những sản phẩm nổi tiếng như bánh dày Quán Gánh, trà sen Tây Hồ… đã được Đoàn Thanh niên các đơn vị giới thiệu đến đông đảo bạn trẻ Thủ đô tại Ngày hội "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025. Chương trình do Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng 25/6 thu hút sự tham gia của gần 500 đoàn viên, thanh niên và 20 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố.
Xem thêm