Tag

Dự thảo nhiều điểm mới chế độ làm việc của giáo viên phổ thông

Giáo dục 24/06/2024 10:00
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học.
Hà Nội điều động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo viên, học sinh Singapore giao lưu với trường THCS Thành Công

Chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và giáo viên dự bị đại học hiện đang thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT. Đây là căn cứ pháp lý để cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phân công, bố trí, sử dụng giáo viên.

undefined
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai thực hiện, đứng trước những thay đổi về nội dung, phương thức GD&ĐT trong bối cảnh mới, một số quy định tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT không còn phù hợp.

Do đó, Bộ GD&ĐT triển khai xây dựng Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để thay thế các Thông tư nói trên.

Ngày 21/6/2024, dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT để lấy ý kiến rộng rãi của dư luận. Dự thảo Thông tư có một số điểm quy định mới và điều chỉnh so với các Thông tư quy định hiện hành.

Thứ nhất, thời gian làm việc của giáo viên được thực hiện theo năm học, được quy đổi thành tiết dạy trong 1 năm học hoặc tiết dạy trung bình trong 1 tuần để nhà trường linh hoạt trong việc phân công, bố trí giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 và thuận lợi cho việc tính tiền dạy thêm giờ.

Trường hợp phải phân công giáo viên dạy nhiều hơn định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần (bao gồm cả các tiết dạy quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm) thì số tiết dạy vượt quá không lớn hơn 25% định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần để đảm bảo hiệu suất lao động của giáo viên và đảm bảo quy định về thời gian làm thêm giờ tại Bộ luật Lao động.

Thứ hai, quy định thống nhất số tuần thực dạy dành cho việc giảng dạy các nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông là 35 tuần để đảm bảo phù hợp với quy định tại Chương trình GDPT 2018 và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về khung thời gian năm học.

Thứ ba, quy định giáo viên giảng dạy ở trường phổ thông có nhiều cấp học được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên ở cấp học nào thì thực hiện định mức tiết dạy quy định đối với giáo viên ở cấp học đó và 1 tiết dạy được phân công được tính bằng 1 tiết định mức để thực hiện thống nhất về định mức tiết dạy đối với giáo viên trường phổ thông có nhiều cấp học và phù hợp với xu hướng sắp xếp lại các trường phổ thông hiện nay.

Thứ tư, quy định mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ (bao gồm cả kiêm nhiệm công việc chuyên môn; kiêm nhiệm chức vụ đảng, đoàn thể và tổ chức khác; kiêm nhiệm vị trí việc làm khác) để đảm bảo giáo viên tập trung cho các nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

Thứ năm, quy định các nhiệm vụ kiêm nhiệm nếu đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được giảm định mức tiết dạy và không được quy đổi nhiệm vụ đó ra tiết dạy (trừ kiêm nhiệm công tác công đoàn, bí thư đoàn, phó bí thư đoàn cấp trường) để tránh việc chi trả trùng chế độ, chính sách cho cùng 01 nhiệm vụ.

Thứ sáu, quy định về trường hợp thời gian nghỉ thai sản (đối với giáo viên nữ) trùng với thời gian nghỉ hè để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và tháo gỡ vướng mắc của giáo viên trong thời gian qua.

Trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng thời gian nghỉ hè hằng năm mà thời gian nghỉ hè hằng năm còn lại (nếu còn) ít hơn thời gian nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động thì giáo viên được bố trí nghỉ thêm một số ngày đảm bảo tổng số ngày nghỉ bằng số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động.

Thứ bảy, bổ sung trường hợp không phải dạy bù và được tính dạy đủ số tiết được phân công gồm có trường hợp giáo viên nghỉ đi khám, chữa bệnh (không vượt quá thời gian quy định) được hiệu trưởng nhà trường đồng ý và có xác nhận khám, chữa bệnh của cơ sở y tế.

Thứ tám, quy định số tiết dạy của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thành 2 mức theo quy mô lớp học (tương đương với định mức tiết dạy của trường hạng 1 và trường hạng 2 hiện hành) và quy định cụ thể số tiết định mức thay vì quy định tỉ lệ số tiết định mức/tuần của cấp học tương ứng và theo từng hạng trường như hiện tại.

Thứ chín, tăng số tiết giảm cho giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học lên 4 tiết/tuần như giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp THCS và THPT để đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp và thống nhất giữa các cấp học.

Thứ mười, làm rõ cách tính giảm định mức tiết dạy cho giáo viên kiêm công tác tư vấn học sinh; giáo viên kiêm nhiệm tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh; giáo viên kiêm nhiệm công tác văn thư, quản trị công sở, thư viện.

Dự thảo cũng bổ sung quy định giảm định mức tiết dạy trong trường hợp giáo viên dạy trực tuyến; dạy tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một; tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia hội khỏe phù đổng, hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp; làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường (các cuộc thi hoặc hội thi theo quy định của Bộ GD&ĐT).

Đồng thời, Bộ GD&ĐT bổ sung quy định đối với trường hợp giáo viên dạy liên trường.

Về cơ bản, dự thảo Thông tư đã khắc phục được các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông trong thời gian qua, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc phân công, bố trí, sử dụng giáo viên.

Trong thời gian đăng tải dự thảo Thông tư trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT, dự thảo Thông tư tiếp tục được hoàn thiện trên cơ sở các ý kiến góp ý của dư luận.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
Xem thêm