Tag

Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi phù hợp trong tình hình mới

Xã hội 27/11/2023 22:59
aa
TTTĐ - Thảo luận tại hội trường, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cho rằng, khoa học công nghệ (KHCN) đươc coi là động lực then chốt, đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế xã hội, đặc biệt là nền kinh tế tri thức. Vì thế về vấn đề này, Dự thảo Luật Thủ đô cơ bản đã đáp ứng và phù hợp với tình hình hiện nay.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Không chỉ làm cho một thành phố mà cho cả đất nước Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Hoàn thiện bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiện đại

KHCN là động lực phát triển Thủ đô bền vững

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhận xét, Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi lần này đã được chuẩn bị khá công phu, nghiêm túc trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Luật Thủ đô 2012 trong thời gian qua, xác định rõ bối cảnh, vị trí, vai trò và yêu cầu phát triển Thủ đô trong tình hình mới. Dự thảo Luật Thủ đô đã bổ sung, cập nhật, xem xét tính đồng bộ, tính phù hợp với các dự thảo luật sửa đổi về luật đất đai, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thu hút nhân tài, phù hợp với bối cảnh toàn cầu hoá…

ĐBQH Nguyễn Thị Lan thảo luận tại Nghị trường
ĐBQH Nguyễn Thị Lan thảo luận tại Nghị trường

Cũng theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Lan, Điều 25 Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST), chuyển đổi số đã làm rõ và đánh giá cao việc phát huy tiềm năng, trí tuệ của các nhà khoa học, xác định rõ các lĩnh vực trọng điểm về KHCN của Thủ đô.

Cũng tại khoản 2 Điều 25, các chuyên gia, nhà khoa học chủ trì nhiệm vụ KHCN trọng điểm của Thủ Đô được hưởng các ưu đãi, trong đó, thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ KHCN không phải chịu thuế cá nhân.

Đồng thời, một điểm mới quan trọng trong Dự thảo Luật sửa đổi là: “Quyết định hoặc uỷ quyền quyết định cho đơn vị chủ trì nhiệm vụ khoa học, chủ nhiệm dự án khởi nghiệp sáng tạo có sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công được chuyển giao không cần bồi hoàn đối với tài sản, kết quả, sản phẩm hình thành từ nhiệm vụ KHCN, dự án khởi nghiệp sáng tạo”. Quy định này có ý nghĩa như một động lực để thúc đẩy ĐMST và giải quyết được nhiều vướng mắc trong vấn đề chuyển giao, tài sản công và sở hữu trí tuệ.

Có thể nói các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy nghiên cứu KHCN và ĐMST quy định trong Dự thảo mang tính thử nghiệm, đột phá, được kỳ vọng là động lực quan trọng để phát triển toàn diện, bền vững Thủ đô thời gian tới.

Hoàn thiện hơn để phát triển Hà Nội

ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề nghị Quốc Hội sớm thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) để tạo khung khổ pháp lý đầy đủ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội trong bối cảnh mới, thách thức mới
ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề nghị Quốc Hội sớm thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) để tạo khung khổ pháp lý đầy đủ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội trong bối cảnh mới, thách thức mới

Để góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô, ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề nghị xem xét thêm một số nội dung:

Sửa đổi Khoản 4, Điều 25 theo hướng giao UBND thành phố Hà Nội xây dựng một số Chương trình KHCN & ĐMST trọng điểm của Thủ đô theo hướng trọng tâm, trọng điểm, có tính liên ngành, liên tục, giải quyết triệt để một số vấn đề hay lĩnh vực quan trọng nào đó mà Thành phố cần, gắn với sản phẩm cuối cùng, mang thương hiệu của Thành phố.

Cũng theo GS.TS. Nguyễn Thị Lan, trong Điều 25 nên bổ sung quy định: Thành phố ưu tiên hỗ trợ/ miễn thuế thu nhập, miễn hoặc giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp KHCN/ doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ thương mại các công nghệ nghiên cứu từ trường đại học; Quỹ đầu tư ươm tạo và khởi nghiệp sáng tạo của thành phố hỗ trợ kinh phí để hình thành các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ spin off trong trường đại học; hỗ trợ kinh phí hình thành các hợp tác xã trong trường học…

ĐBQH Nguyễn Thị Lan cũng cho rằng, trong Điều 25 cũng nên bổ sung quy định: Thành phố có quỹ hỗ trợ kinh phí đào tạo, chế độ lương, thưởng đặc biệt cho chuyên gia các lĩnh vực KHCN quan trọng của thành phố, giao trường đại học trên địa bàn Thủ đô tuyển dụng, lựa chọn, đào tạo, nuôi dưỡng đội ngũ chuyên gia cho Hà Nội.

Ngoài ra, Luật Thủ đô sửa đổi cũng nên ban hành điều khoản hoặc chế tài để xử lý vi phạm bản quyền công nghệ, vi phạm giá trị thương hiệu sản phẩm, sự không minh bạch, không trung thực trong hoạt động KHCN và chuyển giao trên địa bàn Hà Nội…

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm