Tag

Du lịch TP Hồ Chí Minh trên chặng đường về đích

Du lịch 12/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - TP Hồ Chí Minh, trái tim kinh tế năng động của cả nước đang tiến nhanh trên hành trình phát triển du lịch toàn diện. Đến thời điểm này, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đem về nhiều thành công lớn và kỳ vọng sẽ còn phát triển hơn nữa trong những tháng cuối năm.
Lễ Quốc khánh, doanh thu du lịch TP Hồ Chí Minh đạt 2.940 tỷ Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh 9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

Những ấn tượng

Theo thống kê, tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm nay đạt hơn 4 triệu lượt người, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 70% kế hoạch năm 2024; khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt hơn 27 triệu lượt, tăng hơn 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 72% kế hoạch năm 2024.

Tổng doanh thu du lịch 9 tháng đầu năm 2024 của TP Hồ Chí Minh ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.

Việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch tầm cỡ tiếp tục giúp TP Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách
Việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch tầm cỡ tiếp tục giúp TP Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách

Tính đến tháng 9/2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch quy mô, tổ chức các chương trình quảng bá, phát triển sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Mới đây nhất, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khép lại vô cùng thành công khi chỉ trong 3 ngày tổ chức (ngày 5 - 7/9) đã đón tiếp 700 các nhà lãnh đạo, các đoàn thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đồng thời, ITE HCMC 2024 ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực Trung Đông… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Những kết quả ấn tượng từ Hội chợ ITE HCMC 2024 đã khẳng định mạnh mẽ nỗ lực của nước ta trong việc mở rộng thị trường du lịch quốc tế, đồng thời tạo nên bước tiến đột phá trong công tác quảng bá du lịch trên phạm vi toàn quốc và tại TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện này không chỉ là minh chứng cho vai trò quan trọng của TP Hồ Chí Minh như một cửa ngõ giao thương quốc tế, mà còn thể hiện vị thế trung tâm kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam với đối tác từ khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, cũng như các thị trường truyền thống và tiềm năng trên toàn cầu.

Riêng trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đón khoảng 980.000 lượt khách tham quan, du lịch, vui chơi giải trí, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch nội địa đến TP ước khoảng 425.000 lượt, khách quốc tế ước khoảng 38.800 lượt.

Doanh thu ngành Du lịch dịp này cũng tăng trưởng ấn tượng, ước đạt 2.940 tỷ đồng, hơn 1,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Lễ Quốc khánh năm 2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đón gần 1 triệu lượt du khách nội địa và quốc tế
Lễ Quốc khánh năm 2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đón gần 1 triệu lượt du khách nội địa và quốc tế

Cũng trong những tháng qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi dấu với hàng loạt sự kiện du lịch tầm cỡ, tạo ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, tiêu biểu như Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh, cùng các chương trình xúc tiến du lịch tại nước ngoài, tour du lịch đêm và hành trình khám phá lịch sử đều được tổ chức thành công.

Tất cả thành quả đó đã góp phần định hình cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, tràn đầy sức hút và không ngừng đổi mới, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đầy hấp dẫn.

Giải pháp tăng tốc để về đích

Ngay từ đầu năm 2024, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến cuối năm, thành phố sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng. Với những thành tựu ấn tượng đạt được tính đến thời điểm hiện tại, ngành Du lịch thành phố có thể tự tin vào khả năng hoàn thành những mục tiêu này, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ du lịch quốc tế.

Để hoàn thành mục tiêu cả năm, Sở Du lịch đặt ra nhiều nhiệm vụ nước rút trong những tháng “về đích”, trong đó ưu tiên nhiệm vụ tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến 2030; tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố (giai đoạn 2021 - 2025), với trọng tâm là triển khai dự án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch.

Cùng với đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của TP Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương; triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025...

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tập trung khai thác triệt để thế mạnh du lịch của từng quận, huyện và của toàn thành phố
Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tập trung khai thác triệt để thế mạnh du lịch của từng quận, huyện và của toàn thành phố

Bên cạnh đó, Sở cùng các doanh nghiệp du lịch nâng cấp và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn TP, du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm…

Sở Du lịch cũng đã phối hợp cùng Sở Y tế triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế; đẩy mạnh triển khai chính sách phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện) tại thành phố; gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao; đồng thời chú ý tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến TP Hồ Chí Minh.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đơn vị cũng đang triển khai Bộ Tiêu chí ẩm thực, áp dụng tại TP Hồ Chí Minh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch thành phố đến cuối năm 2024.

Phát triển du lịch đêm trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh giai đoạn cuối năm 2024 và những năm tiếp theo
Phát triển du lịch đêm trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh giai đoạn cuối năm 2024 và những năm tiếp theo

Sở cam kết sẽ nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong công tác thông tin, quảng bá du lịch thành phố và tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch: Ứng dụng 3D trong thông tin, quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2024; vận hành có hiệu quả cổng thông tin - 1022 hỗ trợ du khách; nâng cao chất lượng và tính phong phú của thông tin và nội dung trên Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch… tất cả nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, người dân và du khách.

Năm 2024 vẫn được xem là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế nói chung và ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng. Tuy nhiên, ngành Du lịch TP vẫn kỳ vọng sẽ gặt hái những thành công rực rỡ, tạo nền tảng vững chắc cho một năm Ất Tỵ 2025 bùng nổ và thăng hoa hơn nữa.

Bảo Anh

Đọc thêm

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này Du lịch

“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này

TTTĐ - Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ Ban tổ chức cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận tham dự sự kiện
Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này Du lịch

Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này

TTTĐ - Từ thế giới đại dương kỳ ảo, công viên nước hoành tráng, safari hoang dã, không gian lãng mạn phong cách Châu Âu đến “đại tiệc” trình diễn thị giác. Đây là chuỗi trải nghiệm “hiếm có khó tìm” giúp du khách tận hưởng trọn vẹn mọi cung bậc cảm xúc chỉ trong một hành trình khi đến Phú Quốc.
Cà Mau hút trên 5,1 triệu lượt khách du lịch sau hợp nhất Nhịp sống phương Nam

Cà Mau hút trên 5,1 triệu lượt khách du lịch sau hợp nhất

TTTĐ - Với những kết quả tích cực trong tổ chức hoạt động văn hóa, phát triển thể thao và phục hồi du lịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau đã tạo dấu ấn rõ nét trong 6 tháng đầu năm 2025.
Kỳ nghỉ hè đẳng cấp cho cả gia đình với gói “Ultimate Beach Stay” Du lịch

Kỳ nghỉ hè đẳng cấp cho cả gia đình với gói “Ultimate Beach Stay”

TTTĐ - Để tập trung toàn diện vào chất lượng dịch vụ sau khi dừng hoạt động bán kỳ nghỉ sở hữu vào năm ngoái, Alma Resort Cam Ranh – khu nghỉ dưỡng từng được vinh danh trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế – chính thức giới thiệu gói “Ultimate Beach Stay Package” như một lời mời trải nghiệm mùa hè lý tưởng dành cho gia đình đa thế hệ.
Xem thêm