Tag

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân

Đô thị 06/04/2023 09:15
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm trong thời gian 12 tháng, bắt đầu trước ngày 15/12/2022 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ, điều này khiến cho không ít người dân, du khách tiếc nuối.
Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng Hà Nội bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại số 12 phố Đào Tấn Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng

Trong hơn hai năm qua, thành phố Hà Nội đã nhất trí để các sở, ngành triển khai đề án cho xe đạp công cộng xanh, thân thiện môi trường theo hình thức xã hội hóa lăn bánh tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, các mốc đề án đều bị lỡ hẹn.

Với mục tiêu sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường, đa dạng hóa loại hình vận tải hành khách công cộng, đầu năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai mô hình xe đạp công cộng.

Cuộc họp này diễn ra sau khi Thành phố Hồ Chí Minh triển khai rộng rãi loại hình xe đạp này để phục vụ người dân. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư xây dựng kế hoạch, nội dung triển khai.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội bắt đầu trước ngày 15/12/2022, tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư đã lập đề án và có báo cáo cụ thể nội dung, lộ trình triển khai. Theo đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư lập, trong giai đoạn 2021 - 2022, thành phố Hà Nội sẽ triển khai dự án “Xe đạp đô thị”. Dự án nhằm đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan...

Trong quá trình đi xe đạp, người dân chủ động dừng, đỗ, đi vào các con phố nhỏ, ngõ nhỏ tùy thích. Hơn nữa, hệ thống điều hành, quản lý xe đạp công cộng là công nghệ số, thông qua điện thoại thông minh người dân có thể cài ứng dụng của trang (app) “Xe đạp đô thị” để nắm bắt các thông tin về xe, các điểm bố trí xe, tình trạng xe khi hành khách muốn đi, chi phí liên quan. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay dự án vẫn không thể thực hiện.

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão (2023), sau khi các quận đã bàn giao đầy đủ mặt bằng, chủ đầu tư thực hiện công đoạn lắp đặt, sơn kẻ các trạm xe. Thế nhưng, dự án bị hoãn lại vì một số lý do phát sinh.

Anh Trần Thanh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi biết đến dự án xe đạp công cộng từ năm 2022, tôi đã từng bỏ khá nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu về loại hình vận tải công cộng mới này. Việc triển khai thí điểm sử dụng xe đạp công cộng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân Thủ đô trong việc di chuyển, ngoài ra nó còn rất thân thiện với môi trường. Tôi mong chờ dịch vụ xe đạp công cộng sẽ được triển khai sớm nhất có thể. Hi vọng loại phương tiện này sẽ giúp Hà Nội trong tương lai giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Nhiều người dân Thủ đô cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai

Đồng tình ủng hộ việc thí điểm dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô, song nhiều người cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Chị Vũ Thu Trà (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Trong tương lai, hi vọng Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển xe đạp công cộng để tôi có cơ hội sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường và tạo nên những chuyến du lịch trong ngày vô cùng tiện lợi”.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm xe đạp công cộng, dự án đã nhận được sự quan tâm của người dân, đặc biệt là người trẻ và những du khách đến Thủ đô tham quan.

Đa phần, người dân đều ủng hộ với loại phương tiện công cộng này. Riêng đối với nhiều người trẻ, họ coi đây là một trải nghiệm ngoài trời, có thể dễ dàng đến những địa điểm mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, việc phải chờ đợi trong thời gian dài ít nhiều sẽ khiến người dân cảm thấy hụt hẫng. Và có thể sẽ không còn mặn mà khi dự án xe đạp công cộng chính thức được thực hiện.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm, không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình thí điểm, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn thí điểm sẽ thực hiện tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Thanh Hà

Đọc thêm

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp Đô thị

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 29/6, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức khánh thành trường Mầm non Văn Khê A với mức đầu từ 134 tỷ đồng. Sự kiện khánh thành công trình quan trọng này có ý nghĩa chào mừng chính quyền 2 cấp.
Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt" Đô thị

Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt"

TTTĐ - Sáng 28/6, tại Kỳ họp thứ 23 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây.
34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ Đô thị

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 27/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Chương trình họp mặt nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (12/8/1991 - 12/8/2025) nhằm tri ân những lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cá nhân, tập thể qua các thời kỳ đã đóng góp công lớn cho sự phát triển của tỉnh.
Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án Đô thị

Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2025; danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP Hà Nội.
Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt Đô thị

Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 27/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với 426/440 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 96,8%.
TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị

TTTĐ - Tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển theo mô hình 6 phân vùng đô thị đa chức năng.
Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức Nhịp sống phương Nam

Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức

TTTĐ - 168 phường, xã, đặc khu TP Hồ Chí Minh vừa vận hành thử nghiệm các nền tảng số phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp, tất cả đã sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức vào ngày 1/7 tới.
Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất Nhịp sống phương Nam

Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối trung tâm TP Vũng Tàu với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Đây là quyết sách mới của tỉnh phục vụ lợi ích cho nhân dân và đáp ứng giảm thiểu tác động đến môi trường.
TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng Đô thị

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị khẩn trương phối hợp thực hiện công tác rà soát, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô Đô thị

Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô

TTTĐ - Câu chuyện Nhà máy Đèn Bờ Hồ không chỉ là một ký ức lịch sử, mà còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình trưởng thành, phát triển của ngành Điện Thủ đô.
Xem thêm