Tag

DRH Holdings dùng cát mặn san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt... Bài 2: Được phép hay "cố tình" hiểu sai?

Xã hội 06/04/2019 12:37
aa
TTTĐ - Đại diện DRH Holdings thừa nhận việc có sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng tại dự án Lạc Việt. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng mình đã được sự đồng ý từ cơ quan chức năng.

DRH Holdings dùng cát mặn san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt... Bài 2: Được phép hay

DRH Holdings đã thừa nhận việc sử dụng cát mặn trong san lấp mặt bằng tại dự án Lạc Việt

Bài liên quan

Bình Thuận: DRH Holdings sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng tại dự án Lạc Việt

Bài 2: Lộ nhiều góc khuất, bất thường tại dự án Thành Phát City 1

Thừa nhận...

Liên quan đến việc Tập đoàn DRH Holdings sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng tại dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trao đổi với ông Lê Văn Tân, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông DRH Holdings để làm rõ một số vấn đề.

Thông tin đến PV, ông Tân đã thừa nhận việc công ty mình có sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng tại dự án Lạc Việt; Đồng thời khẳng định, việc làm này đã được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Để chứng minh điều này, ông Tân đã cung cấp cho PV Quyết định số 2377/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận, ban hành ngày 12/9/2018, về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt. Theo ông Tân, trong văn bản này thể hiện rõ việc cơ quan chức năng cho phép chủ đầu tư sử dụng cát mặn để san lấp mặt bằng.

Một chiếc thuyền khai thác cát đang đậu ở khu vực dự án Lạc Việt
Một chiếc thuyền khai thác cát đang đậu ở khu vực dự án Lạc Việt

Tuy nhiên, khi đọc kỹ văn bản do ông Tân cung cấp, PV không hề thấy bất cứ một nội dung nào liên quan đến việc sử dụng cát mặn san lấp mặt bằng như giải thích của người đại diện DRH Holdings.

Sau khi chúng tôi thắc mắc về nội dung của Quyết định nói trên, ông Tân cho biết sẽ làm việc lại với Ban Quản lý dự án và sẽ cung cấp thông tin, hồ sơ sau.

Cũng theo ông Tân, trong quá trình thi công dự án, phía chủ đầu tư có thuê một số nhà thầu để san lấp mặt bằng. Thời điểm trước Tết Nguyên đán 2019, có một nhà thầu phụ khai gian về giấy phép hoạt động với Ban Quản lý dự án nên khi vừa đưa máy móc xuống đã bị công an tại khu vực áp tải không cho hoạt động.

Cố tình quanh co

Liên quan đến việc người dân địa phương “tố” chủ đầu tư trong quá trình san lấp mặt bằng đã khiến một phần cửa biển sông Chùa bị bồi lấp, ông Tân cho rằng, không có cơ sở để khẳng định việc này.

Đồng thời, ông Tân đề nghị công ty sẽ tổ chức một buổi đi thực tế, có sự tham gia của Ban Quản lý dự án Lạc Việt, đại diện chủ đầu tư và phóng viên một số báo, đài.

Để có cái nhìn khách quan hơn, ngày 21/3/2019, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi đi thực địa xuống dự án Lạc Việt cùng với đại diện của chủ đầu tư.

Một góc cửa biển sông Chùa bị bồi lấp theo phản ánh của người dân
Một góc cửa biển sông Chùa bị bồi lấp theo phản ánh của người dân

Tại đây, PV đề nghị được cung cấp những hồ sơ, pháp lý chứng minh việc công ty không bồi lấp cửa biển sông Chùa trong quá trình san lấp mặt bằng như phản ánh của cư dân. Thế nhưng, hầu hết những yêu cầu, câu hỏi mà PV đưa ra, phía đại diện chủ đầu tư cũng như Ban Quản lý dự án đều không cung cấp được.

Đáng nói hơn, dù việc đi thực địa đã được PV thông báo trước đó, nhưng khi tới nơi, đại diện DRH Holdings lại cho biết, Trưởng Ban Quản lý dự án hiện đã đi vắng, nên chỉ có thể cử một người trông coi dự án để đi cùng PV.

Hệ quả, người này không thể cung cấp bất cứ thông tin gì về dự án. Thậm chí, khi được hỏi, người này còn không biết tên cửa biển này là sông Chùa và cho biết, mình không có chức năng cung cấp thông tin.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguy hiểm!

Theo một chuyên gia xây dựng, việc sử dụng cát mặn trong hoạt động xây dựng là hành vi hết sức nguy hiểm, vì có thể khiến công trình bị gỉ sắt thép, làm giảm sức bền, tạo ra nứt, hoặc gãy công trình sau một thời gian dài sử dụng.

Cụ thể, cát nhiễm mặn mang đến nhiều sự cố tiềm ẩn đối với công trình xây dựng. Thông thường, bê tông sẽ có khả năng bảo vệ cốt thép bằng độ dày lớp bê tông và môi trường kiềm bao quanh cốt thép. Lớp bê tông bảo vệ sẽ hạn chế việc thấm nước, ngăn cản sự khuếch tán của các tác nhân ăn mòn.

Nhưng khi sử dụng cát nhiễm mặn có chứa nhiều ion clorua hơn so với cát ngọt sẽ phá vỡ môi trường kiềm bảo vệ quanh cốt thép, gây ăn mòn. Việc ăn mòn cốt thép trong bê tông làm giảm tiết diện ngang của thép, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực.

Về lâu dài, còn tạo thành các vết nứt và bong tróc trên bề mặt bê tông do sự tích tụ gỉ sét quanh cốt thép gây ra. Khi bị nứt, quá trình ăn mòn càng tăng nhanh vì lúc đó hiệu quả bảo vệ của lớp bê tông không còn nữa. Điều này sẽ khiến công trình bị hư hại, có thể bị sụp đổ.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm