Tag

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Quảng Ninh

BHXH & Đời sống 27/10/2020 13:41
aa
TTTĐ - Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tối đa nguồn lực, tích cực triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT và BHTN.
Người dân và doanh nghiệp có thêm kênh tiện ích đóng, nộp BHXH, BHYT Người “truyền lửa” đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân Tôn vinh các gương điển hình tiên tiến ngành BHXH Việt Nam BHXH và Sở Y tế Hà Nội đồng hành cùng chăm sóc sức khỏe nhân dân Quỹ BHYT chi trả cho 3 học sinh hơn 600 triệu đồng viện phí ở Phú Thọ

Đảm bảo công khai minh bạch, giảm thời gian, chi phí

Từ năm 2016 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của cơ quan BHXH được chuyển ra hoạt động tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Đây là mô hình duy nhất ở Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28/10/2015, tạo sự đồng bộ trong giải quyết 100% thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, việc giải quyết các loại thủ tục hành chính đảm bảo công khai minh bạch, giảm thời gian, chi phí cho đơn vị, người dân.

Năm 2019, qua tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh tại Trung tâm Hành chính công các cấp, kết quả 99,5% đánh giá hài lòng với các dịch vụ hành chính công của BHXH tỉnh, trong đó 85,2% đánh giá rất hài lòng, không có ý kiến đánh giá không hài lòng.

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo 3 hình thức: Qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính và trả trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đặt tại Trung tâm Hành chính công. Đến nay, 90% các đơn vị sử dụng lao động đã tham gia giao dịch tiếp nhận và nộp hồ sơ qua Bưu chính; Trên 90% số đơn vị tham gia BHXH, BHYT đã tham gia giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trả đúng và trước hạn trên 97%. Đặc biệt từ ngày 1/6/2017, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện 3 thủ tục hành chính được thẩm định, phê duyệt và giải quyết ngay trong ngày tại Trung tâm Hành chính công các cấp được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao đó là: Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; Cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; Thu và cấp thẻ BHYT hộ gia đình.

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Quảng Ninh
Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả

Không chỉ đảm bảo công khai minh bạch, giảm thời gian, chi phí cho đơn vị, người dân, trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm Hành chính công các cấp còn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cơ quan BHXH theo quy định tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH tại Trung tâm Hành chính công các cấp trên địa bàn tỉnh, tại Trụ sở UBND cấp xã; Trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, huyện, ngoài ra còn niêm yết công khai trên các ki ốt màn hình cảm ứng của Trung tâm Hành chính công các cấp, trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và tại các điểm bưu cục thuộc Bưu điện.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính luôn có sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, nhất là người đứng đầu các đơn vị, sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Mỗi đơn vị cử một cán bộ có năng lực làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Ngoài ra, bộ phận một cửa của cơ quan BHXH tại Trung tâm Hành chính công còn thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, người dân bằng văn bản trong trường hợp trả kết quả quá hạn giải quyết thủ tục hành chính; Thực hiện nguyên tắc trả lời cụ thể bằng văn bản đối với các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Đến nay, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến với 12 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 6 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 9 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 2.

Thực hiện đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, từ ngày 1/1/2020 BHXH tỉnh Quảng Ninh đã triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH, đến nay còn 10 phòng nghiệp vụ và 12 BHXH cấp huyện (giảm 1 phòng, 2 BHXH cấp huyện so với trước đây).

Có thể nói, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đã được BHXH tỉnh Quảng Ninh triển khai quyết liệt, được chính quyền và người dân của tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Kết quả đó góp phần vào thành tích chung của tỉnh khi nhiều năm liền liên tục Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, BHXH tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tập trung rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin… để phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Khắc Nam

Đọc thêm

Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng BHXH & Đời sống

Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng

TTTĐ - Sáng 1/7, trong không khí cả nước rộn ràng chào mừng Ngày BHYT Việt Nam, BHXH Khu vực I đã tổ chức “Ngày hội tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT” và phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”.
BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Bắt đầu từ ngày mai (1/7/2025), quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực BHXH, BHYT chính thức có hiệu lực. BHXH Việt Nam đã sẵn sàng cho công tác triển khai, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Để bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, BHXH Khu vực I vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa 2 cấp.
Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động BHXH & Đời sống

Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực I vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”. Đây thực sự là sân chơi hấp dẫn, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1/7).
Trao tặng thẻ BHYT: Không để ai bị bỏ lại phía sau vì điều kiện kinh tế khó khăn BHXH & Đời sống

Trao tặng thẻ BHYT: Không để ai bị bỏ lại phía sau vì điều kiện kinh tế khó khăn

TTTĐ - Ngày 26/6, BHXH khu vực I, Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Điện lực Hoài Đức trao tặng thẻ BHYT cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Những điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến chính sách BHTN BHXH & Đời sống

Những điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến chính sách BHTN

TTTĐ - Luật Việc làm (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 16/6/2025. Luật gồm 8 chương, 55 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Người dân cần tỉnh táo trước tin đồn tăng mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Người dân cần tỉnh táo trước tin đồn tăng mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định: Hiện chưa có quy định nào về việc điều chỉnh tăng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) lên 6% từ 1/7/2025.
“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp BHXH & Đời sống

“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Là chính sách trụ cột trong hệ thống An sinh xã hội quốc gia, BHXH, BHYT có mối quan hệ mật thiết với công tác truyền thông, trong đó, báo chí được xem là một trong những "kênh" quan trọng nhất. Thông qua báo chí, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được xã hội biết đến nhiều hơn. Sự chia sẻ, đồng tình ủng hộ của Nhân dân, cùng với sự tuyên truyền của các cơ quan báo chí là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tích cực vào việc ổn định phát triển kinh tế, xã hội.
Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ BHXH & Đời sống

Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ

TTTĐ - Thời gian qua, BHXH Khu vực I luôn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô
Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững

TTTĐ - Sáng 10/6, BHXH Khu vực I tổ chức Hội nghị thông tin kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2025. Ông Nguyễn Ngọc Huyến, Giám đốc BHXH Khu vực I chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội.
Xem thêm