Tag

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

Đường dây nóng 01/04/2024 14:23
aa
TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Đồng Tháp: Thành lập tổ thanh tra đặc biệt kiểm tra vụ 4 biển số "siêu khủng" Đồng Tháp: Xử phạt một đại lý bán phân bón do Công ty Hoàng Dũng phân phối Đồng Tháp: Bất thường tại các gói thầu xây dựng có Công ty Vạn Thành tham dự Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo chân bạn đọc trong một buổi đã đếm được gần chục công trình, chủ yếu là nhà hàng ăn uống, quán cà phê, quán karaoke nhộn nhịp khách vào ra nghi vấn xây dựng không phép.

Tiếp xúc chủ một số công trình, họ thừa nhận đã xây dựng không phép trên đất lúa, đất trồng cây lâu năm và bị phạt vi phạm hành chính nhưng đang xin tồn tại để khắc phục. Có công trình xây dựng đưa vào hoạt động đã 2 năm nay nhưng tình trạng vi phạm vẫn chưa khắc phục được.

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm
Nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê có các công trình kiên cố như sân bê tông đậu xe, khu bếp, hệ thống phụ trợ phục vụ khách

Liên hệ tới UBND thành phố Cao Lãnh, phóng viên được cung cấp báo cáo do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Trạng ký ngày 1/2/2024 gửi UBND tỉnh Đồng Tháp, kèm câu trả lời “trong này đã có tương đối đủ”.

Đây là báo cáo kết quả xử lý đối với các công trình xây dựng theo phản ánh của dư luận, có phần “rà soát trách nhiệm trong phân cấp quản lý đối với các công trình, dự án xây dựng, quản lý không đúng quy định”.

Báo cáo nêu 6 công trình, đơn cử 2 công trình như sau: Nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê tại đường Trần Thị Nhượng, Phường 4, thành phố Cao Lãnh. Chủ đầu tư công trình và chủ sử dụng đất là ông Nguyễn Văn Cảnh. Trên diện tích rộng 6.037,4m2 thuộc đất trồng cây lâu năm, chủ đầu tư đã xây dựng nhà cửa rộng 997,75m2 từ ngày 25/8/2022. Công trình không có phép xây dựng.

Theo quy hoạch của UBND tỉnh, khu vực đô thị phường 4 là đất giao thông và đất ở. Trong khi đó, đất của ông Cảnh thuộc loại đất trồng cây lâu năm. Khi mới xây dựng, ông Cảnh đã bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 16/9/2022, UBND Phường 4 lập biên bản yêu cầu ông Cảnh thi hành. Ông Cảnh đã nộp phạt nhưng chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Báo cáo của UBND thành phố Cao Lãnh nhận xét: “Hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị của ông Nguyễn Văn Cảnh đã được phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Văn Cảnh có đơn xin chậm tháo dỡ. Mặt khác, việc xây dựng nhà hàng ẩm thực Nét Quê của ông Nguyễn Văn Cảnh trên nền tảng sửa chữa và mở rộng quán Đại Nam trước đây”.

Điều đó cho thấy, trên khu đất trồng cây lâu năm, việc xây dựng quán Nét Quê không phép hoạt động rầm rộ gần 2 năm nay nhưng nhiều năm trước nữa cũng đã mọc lên hàng quán kinh doanh không phép.

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

Nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ chỉ cách trụ sở UBND Phường 3 hơn 200 mét

Nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ có địa chỉ tại cuối đường Ngô Thì Nhậm, Phường 3, thành phố Cao Lãnh. Chủ đầu tư công trình và chủ sử dụng đất là ông Nguyễn Công Định. Trên diện tích 7.811,3m2 đất chuyên trồng lúa nước, chủ đầu tư xây dựng công trình nhà cửa rộng 802,12m2 từ ngày 24/3/2023 đến 11/4/2023. Công trình không có giấy phép xây dựng.

Theo đồ án quy hoạch của UBND thành phố Cao Lãnh, đất của ông Định nằm trong phân khu số 18 với một phần đất ở mới, một phần đất giao thông và một phần thuộc mặt nước cảnh quan. Hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp của ông Định đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm
Báo cáo của UBND thành phố Cao Lãnh

Việc xây dựng công trình vi phạm của ông Định được cơ quan chức năng xử lý kéo dài. Nguyên văn trong báo cáo: “Ngày 24/3/2023, UBND Phường 3 làm việc đối với chủ sử dụng đất về xây dựng công trình không đúng mục đích.

Ngày 10/4/2023, UBND Phường 3 lập biên bản kiểm tra công trình xây dựng không có giấy phép, đề nghị ngưng thi công.

Ngày 11/4/2023, cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, sử dụng đất sai mục đích và báo cáo UBND thành phố.

Ngày 19/4/2023, Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai. Ngày 09/5/2023, chủ sử dụng đất đã thực hiện nộp phạt hành chính”.

Sau đó, ông Định có đơn xin chậm tháo dỡ nhưng thực tế không tháo dỡ mà vẫn hoạt động kinh doanh náo nhiệt kéo dài. Điều đặc biệt, nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ chỉ cách trụ sở UBND Phường 3 hơn 200 mét.

Theo báo cáo của UBND thành phố Cao Lãnh, nguyên nhân dẫn đến các trường hợp vi phạm như sau: “Mặt dù các địa phương đã kịp thời kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đất, chủ đầu tư, yêu cầu dừng thi công xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm trong quá trình xây dựng”.

UBND thành phố Cao Lãnh kiến nghị, xử lý trách nhiệm: “Yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý trật tự xây dựng và phân cấp quản lý trật tự xây dựng; đồng thời, chỉ đạo UBND xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý không để trưởng hợp tương tự xảy ra”. Trong khi đó, theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 5 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ thì: “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm”.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm