Tag

Đối thoại trực tiếp về chính sách mới liên quan đến bảo hiểm xã hội và an toàn lao động

Xã hội 31/05/2023 12:33
aa
TTTĐ - Sáng 31/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chế độ chính sách mới về bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động Hà Nội kiện toàn Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động thành phố Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023

Buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến thu hút sự tham gia của gần 300 đoàn viên, người lao động ngành GTVT Hà Nội.

Đối thoại trực tiếp về chính sách mới liên quan đến bảo hiểm xã hội và an toàn lao động
Công nhân, người lao động tham dự đối thoại

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức, nhận thức pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động được các cấp Công đoàn Thủ đô chú trọng; Qua đó, nhằm góp phần giúp người lao động có thể tự bảo vệ được quyền lợi cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của mình trong quá trình tham gia quan hệ lao động.

“Với chủ đề “Chế độ chính sách mới về bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến hôm nay sẽ tập trung phổ biến, cập nhật các quy định của pháp luật, nhất là những quy định mới được điều chỉnh hoặc mới được ban hành về những vấn đề liên quan thiết thân đối với người lao động như tiền lương, bảo hiểm xã hội, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, các vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…”, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô nhấn mạnh.

Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu khai mạc buổi đối thoại
Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu khai mạc buổi đối thoại

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã đưa ra những thắc mắc liên quan đến chính sách mới về bảo hiểm xã hội và an toàn lao động. Chị Vũ Thị Hải Yến - Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây hỏi: Công ty không tổ chức khám sức khoẻ hàng năm cho người lao động là đúng hay sai?

Giải đáp câu hỏi, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định pháp luật, Luật An toàn lao động năm 2015, quy định trách nhiệm của doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động trước khi nhận vào làm việc, khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, 1 lần/năm đối với công việc làm việc bình thường, đối với công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm khám sức khoẻ 6 tháng/lần. Nếu doanh nghiệp không thực hiện sẽ vi phạm pháp luật.

Đối thoại trực tiếp về chính sách mới liên quan đến bảo hiểm xã hội và an toàn lao động
Người lao động tham gia đặt câu hỏi

Chị Nguyễn Hà Thu - Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội hỏi: Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời: Quyền lợi đầu tiên là sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh.

Tuy nhiên, để được hưởng quyền lợi trên, thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng.

Quang cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại

Sau hơn 2 giờ, chương trình đã giải đáp trên 30 câu hỏi trực tiếp và hàng chục câu hỏi gửi qua hòm thư điện tử tập trung liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, sức khỏe người lao động, sức khỏe sau thời gian mắc COVID-19... Đây là những vấn đề được người lao động hết sức quan tâm và thiết thực, gần gũi.

Đọc thêm

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Xem thêm