Tag

Doanh nghiệp lao đao vì hồ tiêu xuất khẩu bị phân “luồng vàng”

Doanh nghiệp 24/07/2021 12:04
aa
TTTĐ - Hồ tiêu bị phân vào “luồng vàng” khi xuất khẩu làm gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro phơi nhiễm Covid-19 trong quá trình đi lại để xử lý thông quan tờ khai.
Doanh nghiệp hồ tiêu nguy cơ phá sản, mất thị trường vì chi phí logistics tăng cao

Gặp khó vì bị phân vào “luồng vàng”

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa có văn bản kiến nghị với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Tổng cục Hải quan về việc loại mặt hàng hồ tiêu đen ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lý rủi ro.

Trước đó, VPA đã gửi văn bản đến Tổng cục Hải quan thông tin về việc một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu phản ánh phân luồng tờ khai kiểm tra đối với mặt hàng tiêu đen xuất khẩu.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, tỷ lệ tờ khai “luồng vàng” đã tăng từ 8% lên đến 60% và tập trung chủ yếu ở mặt hàng tiêu đen. Điều này đã gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro phơi nhiễm Covid-19 trong quá trình đi lại để xử lỷ thông quan tờ khai.

Trước phản ánh của VPA và các doanh nghiệp, ngày 21/7, Tổng cục Hải quan phản hồi rằng, mặt hàng hồ tiêu hiện nằm trong danh mục hàng xuất khẩu có điều kiện, cơ quan Hải quan phải thực hiện phân luồng kiểm tra theo văn bản quản lý chuyên ngành.

Trường hợp xác định doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu là dược liệu không dùng cho mục đích làm thuốc theo Điều 2 Thông tư số 03/2021/TT-BYT của Bộ Y tế thì cơ quan Hải quan thực hiện thông quan trên hệ thống, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo VPA, hồ tiêu là 1 trong 13 mặt hàng chủ lực có trong danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia theo Thông tư số 37/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hơn nữa, mặt hàng hồ tiêu đen xuất khẩu hiện nay là một loại hàng hóa nông sản xuất khẩu thông thường chủ yếu được dùng làm gia vị trong chế biến thực phẩm tại thị trường nhập khẩu.

Doanh nghiệp lao đao vì hồ tiêu xuất khẩu bị phân “luồng vàng”
Hồ tiêu là nông sản xuất khẩu chủ lực nhưng bị phân luồng vàng và vào danh mục xuất khẩu có điều kiện

Mặc dù hồ tiêu được sử dụng như dược liệu, nhưng các thị trường nhập khẩu đặt ra tiêu chuẩn rất khắt khe đối với mặt hàng dược trong khi từ trước tới nay vẫn chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đáp ứng được.

Hồ tiêu đen được dùng làm dược liệu hiện tại chỉ sử dụng ở trong Việt Nam qua các bài thuốc y học cổ truyền và chiếm tỷ lệ cực kỳ nhỏ. Thêm vào đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu không có chức năng kinh doanh dược mà chỉ đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản.

Trước vấn đề trên, VPA đề nghị Bộ Y tế xem xét bỏ mặt hàng hồ tiêu đen (mã HS 0904.11.20) ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lý rủi ro trong việc phân luồng kiểm tra của hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong trường hợp yêu cầu của doanh nghiệp không được xem xét, VPA đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể thủ tục chứng từ trong việc xác nhận hồ tiêu xuất khẩu của họ không nhằm mục đích làm thuốc và nguyên liệu làm thuốc để doanh nghiệp nộp về cơ quan Hải quan như được hướng dẫn.

Nguy cơ mất đối tác nhập khẩu

Theo Bộ Công thương, do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 và giá cước phí vận chuyển quá cao, sức mua của doanh nghiệp hạn chế, hàng tồn kho ở mức cao, lượng hồ tiêu trong dân còn khá nhiều. Điều này khiến giá thu mua trong nước giảm, mức giá đã giảm từ 1,3-3,4% (tính từ ngày 30/6-19/7).

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 33,15 nghìn tấn, trị giá 118,7 triệu USD, tăng 18,6% về lượng và tăng 23,8% về trị giá so với tháng 5/2021, so với tháng 6/2020 tăng 64,3% về lượng và tăng 154,1% về trị giá.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng 39,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 154 nghìn tấn, trị giá 496,84 triệu USD.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam khá thuận lợi trong tháng 6/2021, tuy nhiên diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu mặt hàng này trong thời gian tới.

Đặc biệt, các nhà nhập khẩu đã có sự chuyển dịch cơ cấu nguồn cung hồ tiêu sang các nhà cung cấp Indonesia, Malaysia, Campuchia...

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã chuyển hướng nhập khẩu hồ tiêu từ Brazil vì chất lượng không quá chênh lệch so với Việt Nam. Trong khi đó, chi phí vận chuyển từ Brazil đến Mỹ chỉ bằng 1/3 và đến EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.

Với tình hình cước tăng liên tục và không có chiều hướng giảm như hiện nay ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU. Nếu cứ tiếp tục như vậy, nông sản Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn và nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang hết sức cấp bách.

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải chấp nhận tất cả rủi ro nhằm cố gắng giữ chân hai thị trường quan trọng này bằng cách cố gắng hạ tối đa lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ để giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, việc tăng giá cước phi mã, không có chiều hướng giảm thế này khiến các doanh nghiệp bị bào mòn, teo tóp dần và chắc chắn không thể trụ được thêm. Đặc biệt, hai năm vừa qua, tác động của dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến các doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ) bị kiệt quệ tài chính nên việc đứng trước nguy cơ phải phá sản, giải thể doanh nghiệp là rất cao.

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
Xem thêm