Tag

Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non: Niềm khích lệ với  “cô nuôi dạy trẻ”

Giáo dục 02/01/2020 10:19
aa
TTTĐ - Tăng cường tuyển dụng giáo viên mầm non theo chế độ đặc cách đối với các giáo viên đang diện hợp đồng; không thực hiện tinh giản biên chế với giáo viên mầm non… là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non: Niềm khích lệ với  “cô nuôi dạy trẻ”

Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non là niềm khích lệ với “cô nuôi dạy trẻ”

Bài liên quan

PV GAS tài trợ xây dựng 2 trường mầm non Nghệ An và Hà Tĩnh

Ngành GD - ĐT Hà Nội vận động hỗ trợ giáo dục vùng khó

Tập huấn phòng tránh tai nạn thương tích cấp học mầm non năm học 2019-2020

Phòng chống thương tích cho trẻ em: Bài học từ những tai nạn đau lòng

Học phí trường mầm non, THPT chất lượng cao tăng thêm 400 nghìn đồng/tháng

Sự thấy hiểu, sẻ chia này của người đứng đầu ngành giáo dục là niềm khích lệ lớn đối với hàng ngàn giáo viên đang làm công tác giáo dục mầm non đầy vất vả, nhọc nhằn.

“Cô yêu từng đôi mắt sáng/ Long lanh như những giọt sương” – “phải lòng” lời hát ca ngợi nghề giáo viên mầm non giản dị mà chân thành ấy nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, chị Đinh Thị Thêu (Đống Đa, Hà Nội) đã ấp ủ mơ ước có một ngày được trở thành “cô nuôi dạy trẻ”. Thế nhưng, khi thực sự bước chân vào nghề, chị mới thấu hiểu nỗi nhọc nhằn.

“Không chỉ cần năng khiếu múa hát, biết pha trò, chăm sóc trẻ, nghề giáo viên mầm non còn đối mặt với nhiều áp lực từ phía phụ huynh. Các gia đình ở thành phố đều chỉ có từ 1 – 2 con. Các con ở nhà là những “cậu ấm”, “cô chiêu” được cha mẹ chăm sóc kỹ lưỡng. Vì vậy, chỉ cần các con ở lớp xảy ra va chạm, xô xát với các bạn hay lười ăn không tăng cân, nôn trớ… cũng khiến giáo viên phải đau đầu để giải thích với phụ huynh”, cô Thêu bày tỏ.

Mỗi ngày làm việc của cô Thêu và các đồng nghiệp bắt đầu từ 7h sáng. Các cô có mặt ở trường để dọn dẹp, vệ sinh lớp học, chuẩn bị bữa ăn sáng, rồi đón trẻ…

Vất vả, nhọc nhằn là thế nhưng với giáo viên hợp đồng, đồng lương eo hẹp cùng những chế độ, chính sách bấp bênh khiến cuộc sống của các cô gặp không ít khó khăn. Niềm mong mỏi của họ là được vào biên chế để “yên tâm công tác”, có thu nhập ổn định hơn.

Chính vì vậy, những đề xuất của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc không tinh giảm biên chế đối với giáo viên mầm non giống như một sự khích lệ, động viên, sẻ chia lớn lao.

Cụ thể, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, thông tin về kết quả của ngành Giáo dục năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, giáo dục mầm non tiếp tục duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng cho biết, vừa qua, Bộ GD - ĐT phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất và Chính phủ đã phê duyệt 20.300 biên chế giáo viên mầm non, hiện nay, đang giao cho 14 tỉnh có dân số cơ học tăng và 5 tỉnh Tây Nguyên. Các tỉnh cần sử dụng số biên chế này đúng đối tượng.

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đề nghị các tỉnh ưu tiên, tăng cường tuyển dụng giáo viên mầm non theo chế độ đặc cách với các giáo viên đang diện hợp đồng mà Chính phủ đã hướng dẫn. Hiện nay, cả nước thiếu khoảng 43.700 giáo viên mầm non.

Vì thế, lãnh đạo các địa phương quan tâm, tuyển dụng đủ số giáo viên này theo lộ trình, đặc biệt là trong số biên chế giáo viên giao cho các địa phương.

"Đề nghị không thực hiện tinh giản biên chế với giáo viên mầm non vì hiện tại đang rất thiếu. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở tư thục độc lập, không đảm bảo dễ dẫn đến mất an toàn cho trẻ hoặc bạo hành trẻ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Tôi mong đề xuất này sớm được phê duyệt để nhiều giáo viên mầm non đang “canh cánh” nỗi lo bị tinh giảm biên chế yên tâm công tác; đồng thời khích lệ các bạn trẻ lựa chọn ngành sư phạm mầm non để có đội ngũ kế cận về sau” – đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Linh (giáo viên một trường mầm non ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đặc biệt, rất nhiều phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến đồng thuận trước đề xuất này vì một môi trường giáo dục tốt hơn cho con, em mình. Từ Thanh Hóa ra Hà Nội làm việc, anh Nguyễn Minh Long hiện là công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội). Vì các trường mầm non công lập đều quá tải nên vợ chồng anh phải gửi con ở cơ sở tự phát. Dù rất lo con không được chăm sóc đầy đủ, mất an toàn tại trường học nhưng vợ chồng anh không còn giải pháp nào khác.

Anh chia sẻ: “Tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở các địa phương có khu công nghiệp phát triển mạnh, tăng dân số cơ học khiến số trẻ tăng nhanh dẫn đến không đủ cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ sở giáo dục mầm non được mở rộng hơn nữa, tuyển dụng được đội ngũ giáo viên tâm huyết, gắn bó với nghề để chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất”.

Hà Nội đề xuất dành gần 3.000 biên chế cho giáo viên thuộc đối tượng đặc cách

Cuối năm 2019, UBND thành phố Hà Nội có tờ trình gửi HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2020.

Theo đó, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố trong năm 2020, UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố xem xét về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố năm 2020.

Hà Nội sẽ tăng 2.692 biên chế để bố trí cho giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách theo Công văn số 5378/BNV-CCVC ngày 5.11.2014 của Bộ Nội vụ và một phần dự phòng phát sinh năm 2020, tạm thời đưa vào Quỹ dự phòng biên chế và sẽ phân bổ cho các trường trên cơ sở định mức và kết quả thực tế tuyển dụng đối với các giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách còn tiếp tục phải giải quyết.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã Giáo dục

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 413/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025 Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2025.
Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Xem thêm