Tag

Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

Giáo dục 17/04/2025 13:53
aa
TTTĐ - Để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn, trong đó tổng dự toán kinh phí là 116.314,1 tỷ đồng.
Chính quyền cấp xã quản lý trường học từ mầm non đến THCS
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Sáng 17/4, tại Phiên họp thứ 44, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và thực hiện mục tiêu "hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030".

Gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đã phát triển rộng khắp đến tất cả các xã phường, thôn bản trên cả nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường; các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên.

Hằng năm, có trên 5,1 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập; tỷ lệ huy động trẻ em nhà trẻ đạt 34,6%, tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo đạt 93,6%.

Tuy nhiên, giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn như: Còn một số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ 3-4 tuổi chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non, tạo ra sự mất công bằng trong tiếp cận giáo dục (có gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường, tập trung tại những nơi khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số). Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non còn nghèo nàn.

Chính sách hiện hành dành cho trẻ em mầm non, giáo viên, cơ sở giáo dục, cơ chế, chính sách đầu tư, xã hội hóa giáo dục còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non.

Hiện nay, Luật Giáo dục chỉ quy định về phổ cập cho trẻ 5 tuổi, để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo cần sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục.

Tuy nhiên, việc sửa đổi Luật cần thời gian đánh giá toàn diện để giải quyết nhiều nội dung phức tạp, trong khi yêu cầu hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo đã được đặt ra tại Nghị quyết số 42-NQ/TW “đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi."

Kết luận số 91-KL/TW yêu cầu "Từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3, 4 tuổi."

Việc ban hành Nghị quyết Quốc hội tạo căn cứ, cơ sở pháp lý giúp các địa phương sớm xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo theo yêu cầu của Ban Chấp hành Trung ương.

Đồng thời, có thời gian chuẩn bị, đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, triển khai thực hiện phổ cập theo lộ trình phù hợp với thực tiễn và đảm bảo tính khả thi đối với việc hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo vào năm 2030.

Nghị quyết tập trung giải quyết 3 nhóm chính sách: Ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non để được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non; chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp giáo dục mầm non.

Đánh giá khả năng cân đối ngân sách

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn.

Về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổng dự toán kinh phí để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 3-5 tuổi (giai đoạn 2026-2030) là 116.314,1 tỷ đồng.

Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non
Dự kiến cần hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non. Ảnh minh họa

Thường trực Ủy ban cho rằng cần xác định lộ trình theo từng năm học trong giai đoạn 2026-2030, lộ trình này cần được quy định trong Nghị quyết để có cơ sở lập kế hoạch chuẩn bị các điều kiện bảo đảm.

Về đội ngũ giáo viên mầm non, theo đánh giá tác động dự kiến tổng biên chế còn thiếu đến năm 2030 là 47.949 chỉ tiêu. Số biên chế cần bổ sung giai đoạn 2026-2030 là 21.427 chỉ tiêu.

Thường trực Ủy ban cho rằng cơ quan chủ trì soạn thảo cần tập trung đánh giá số lượng giáo viên mầm non, khả năng bố trí biên chế; xác định cụ thể số lượng giáo viên mầm non thiếu cần bổ sung hằng năm phù hợp với lộ trình phát triển trường, lớp.

Về kinh phí thực hiện Nghị quyết, hiện nay ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện một số chính sách mới: miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; các nhiệm vụ thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030...

Thường trực Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, bổ sung đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết có thuộc 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo (cần phân định cụ thể ngân sách trung ương và ngân sách địa phương); ngân sách nhà nước tăng thêm hằng năm để bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp... để có đủ cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đọc thêm

Thầy giáo túc trực ở trường thi, điểm danh từng học sinh Giáo dục

Thầy giáo túc trực ở trường thi, điểm danh từng học sinh

TTTĐ - 42 học sinh, thầy Nguyễn Trọng Đạt không quên mặt em nào. Thầy chăm chú theo dõi gương mặt từng học trò, không để sót một ai...
Đề Ngữ văn khơi dậy tình yêu nước, thí sinh viết bằng cả trái tim Giáo dục

Đề Ngữ văn khơi dậy tình yêu nước, thí sinh viết bằng cả trái tim

TTTĐ - Câu nghị luận xã hội trong đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc” đã để lại ấn tượng với nhiều thí sinh, tạo cơ hội cho các em thể hiện cảm xúc và suy nghĩ một cách chân thực, sâu sắc.
Những điểm mới trong dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) Giáo dục

Những điểm mới trong dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

TTTĐ - Ngày 26/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo 2 Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Cả nước có 10 thí sinh vi phạm quy chế thi môn Ngữ văn Giáo dục

Cả nước có 10 thí sinh vi phạm quy chế thi môn Ngữ văn

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&Đ, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 26/6, cả nước có 10 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi, giảm so với năm 2024.
Nụ cười tươi tắn của thí sinh sau buổi thi tốt nghiệp môn Văn Giáo dục

Nụ cười tươi tắn của thí sinh sau buổi thi tốt nghiệp môn Văn

TTTĐ - Rời phòng thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh hào hứng đánh giá đề thi "vừa sức", tự tin giành được điểm cao.
3 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi môn Văn Giáo dục

3 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi môn Văn

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội, trong buổi thi Ngữ văn sáng 26/6 có 3 thí sinh sử dụng điện thoại và đã bị xử lý theo đúng quy chế thi.
Đề thi Văn vừa sức, thí sinh TP Hồ Chí Minh phấn khởi Giáo dục

Đề thi Văn vừa sức, thí sinh TP Hồ Chí Minh phấn khởi

TTTĐ - Sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2025, ghi nhận từ các điểm thi cho thấy, rất đông thí sinh nở nụ cười tươi và tự tin khi rời phòng.
Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn Giáo dục

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra gợi ý và hướng dẫn làm bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn.
Hơn 14.000 thí sinh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi kết thúc môn thi đầu tiên Nhịp sống phương Nam

Hơn 14.000 thí sinh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi kết thúc môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 26/6, hơn 14.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kết thúc môn thi đầu tiên trong không khí vui tươi.
Đề tốt nghiệp môn Văn minh chứng sự chuyển mình trong dạy - học Giáo dục

Đề tốt nghiệp môn Văn minh chứng sự chuyển mình trong dạy - học

TTTĐ - Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không sử dụng ngữ liệu văn bản trong 3 bộ sách giáo khoa hiện hành. Đây là minh chứng rõ rệt nhất cho tinh thần đổi mới trong dạy và học.
Xem thêm