Tag
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đề Văn không quá khó nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa

Giáo dục 28/06/2023 11:34
aa
TTTĐ - Đó là cảm nhận chung của nhiều thí sinh, giáo viên về đề thi Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thí sinh khen đề Văn không chỉ “vừa sức” mà còn hay Để văn hóa ứng xử là “tài sản quý” trao truyền cho con cháu...

Thí sinh tự tin

Hoàn thành bài thi trong khoảng 100 phút đầu tiên, dành 20 phút để đọc soát bài, thí sinh Đồng Quốc Khánh dự thi tại THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông rời điểm thi sớm nhất. Em chia sẻ: “Mặc dù khá hoang mang khi mới đọc đề nhưng theo đánh giá của em, câu nghị luận 7 điểm không quá khó. Do vậy, em khá tự tin vào bài làm của mình”.

Đề Văn không quá khó nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa
Thí sinh phấn khởi hoàn thành môn thi đầu tiên Ngữ văn

“Tác phẩm ra đời ở thời điểm trước khi Cách mạng tháng Tám nổ ra song Kim Lân đã có sự đột phá về kết của câu chuyện, đó là nhìn thấy được vẻ đẹp từ nạn đói năm 1945. Nội dung này em đã được thầy cô chia sẻ, nhắc nhở nhiều trong quá trình ôn, nên bám theo để triển khai bài”, Khánh chia sẻ.

Nhận xét đề thi vừa sức, Khánh cho biết đáp nhiều bạn có thể đạt 6 - 7 điểm. Với thí sinh thi để xét tuyển đại học có thể giành điểm ở những ý hỏi nâng cao. Bạn Đức Minh tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, cho biết: “Em không học tủ nên các tác phẩm đều ôn kỹ lưỡng. Đề thi này em có thể đạt từ 6-7 điểm. Em thấy câu 2 phần đọc hiểu yêu cầu đề thi hơi khó. Em đã mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ nhưng không chắc đáp án”.

Tại điểm thi THPT Kim Liên, thí sinh Nguyễn Thanh Lan cho biết: Đề thi môn Ngữ văn năm nay nằm trong nội dung kiến thức đã ôn tập.

“Những kiến thức cơ bản như xác định thể thơ của đoạn trích, chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè trong dòng thơ, nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh... là những kiến thức em đã được luyện tập rất nhiều. Đặc biệt, em rất thích yêu cầu viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống”, Lan chia sẻ.

Đề Văn không quá khó nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa
Nhiều thí sinh nhận định đề Văn vừa sức

Giáo viên nhận định ra sao?

Đánh giá về đề thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, TS Trịnh Thu Tuyết - giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, đề thi bám sát cấu trúc tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố ngày 1/3/2023.

Theo cô Tuyết, phần đọc hiểu khá vừa sức với thí sinh nhưng có thể sẽ khó tìm được những bài làm sáng tạo, độc đáo bởi hệ thống câu hỏi vẫn theo hướng giảm tải như nhiều năm nay khi đưa ra tới 2 câu hỏi ở mức độ nhận biết.

Câu hỏi vận dụng về cơ bản lặp lại yêu cầu như câu hỏi số 3 trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Câu hỏi vận dụng cao một mặt có thể giúp những thí sinh có sự trải nghiệm và suy tư sâu sắc thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình về cách nghĩ, cách sống. Mặt khác, câu hỏi cũng có thể tạo điều kiện cho một số thí sinh đưa ra những suy nghĩ hời hợt, khuôn mẫu và sáo rỗng.

Câu nghị luận văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc. Sau trích đoạn cuối cùng của truyện ngắn “Vợ nhặt” là một câu lệnh có 2 vế tương ứng với 2 yêu cầu: Phân tích đoạn trích trong truyện ngắn và “nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích”.

Đề Văn không quá khó nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa
Cả gia đình đến động viên sĩ tử thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Với ngữ liệu nghị luận là đoạn kết mang âm hưởng tươi sáng của sự đổi đời, của cuộc sống ấm no - sự tươi sáng dù mới chỉ thấp thoáng hiện ra qua câu chuyện của 3 mẹ con Tràng; Qua cảm giác “tiếc rẻ vẩn vơ” của Tràng và đặc biệt qua hình ảnh “lá cờ đỏ bay phấp phới” ở cuối truyện... thí sinh hoàn toàn có thể tích hợp yêu cầu của hai câu lệnh. Bởi khi thí sinh phân tích đoạn trích với những chi tiết miêu tả lời nói, thái độ, tâm trạng... của các nhân vật thì cũng đồng thời phải đề cập đến cách nhìn tích cực của nhà văn Kim Lân với cuộc sống và số phận con người trong nạn đói khủng khiếp 1945. Điều này sẽ giúp cho những thí sinh có năng lực tư duy tốt có thể thực hiện tích hợp hai yêu cầu của đề, tránh được sự trùng lặp những nội dung đã phân tích.

“Nhìn chung, đề thi Ngữ văn đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Cũng như nhiều năm trước, đề thi vừa sức, quen thuộc. Hơn thế nữa, do mô hình cơ bản không thay đổi nên các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh. Khả năng phân loại của đề vẫn là sự phân loại của các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản, sự phân loại chủ yếu được ghi nhận bởi cách đánh giá tinh tế, chính xác của giám khảo”, cô Tuyết nhấn mạnh.

Giảng viên Nguyễn Thanh Diên - Khoa Ngữ văn, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: "Đề Ngữ văn năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc với 2 phần đọc hiểu và làm văn. Đây cũng là phán đoán của nhiều giáo viên môn Văn.

Nội dung, cấu trúc phù hợp với chương trình THPT. Với đề thi này, phổ điểm trung bình từ 6 - 7 điểm, thí sinh có thể lấy điểm cao ở phần nghị luận.

Cụ thể, phần đọc hiểu (3 điểm) với trích đoạn bài thơ "Đi qua cơn giông" của tác giả Anh Ngọc, yêu cầu thí sinh thực hiện đoạn nghị luận xã hội “từ suy ngẫm của nhà thơ rút ra bài học vì lẽ sống cho bản thân"... Tôi cho rằng, đây là nội dung rất hay, 4 câu hỏi đều kiểm tra khả năng cảm thụ văn chương của người học.

Với câu 4, thí sinh có tư duy tốt và chiêm nghiệm cuộc sống với những biến động như hiện nay sẽ lấy điểm ở nội dung này".

Ngọc Minh

Đọc thêm

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Xem thêm