Tag

Đề Văn gây bất ngờ với thí sinh học “tủ”

Giáo dục 08/06/2024 12:13
aa
TTTĐ - Theo nhận định của các giáo viên, đề thi môn Ngữ văn tương đối vừa sức với thí sinh. Tuy nhiên, với phần kiểm tra kiến thức văn học sẽ khó khăn và bất ngờ với một số học sinh nếu các em học “tủ”, tư duy xem nhẹ bài Đồng chí (vì đề này đã ra năm 2021 - 2022)
Rộn ràng "áo xanh", hết mình hỗ trợ thí sinh thi vào lớp 10 Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội động viên thí sinh tại các điểm thi “Đồng chí” vào đề thi Văn, thí sinh tự tin đạt 8 điểm

Nhận định về đề thi, cô Đình Thị Thủy, giáo viên Phenikaa School cho biết: Đề đảm bảo cấu trúc ma trận như công bố của Sở GD&ĐT (60 - 70% câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, 30 - 40% câu hỏi mức độ vận dụng, vận dụng cao). Đề thi cũng đảm bảo sự kế thừa, tiếp nối cấu trúc đề thi của Sở GD&ĐT Hà Nội những năm gần đây với 2 phần.

Đề Văn gây bất ngờ với thí sinh học “tủ”
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Phần I (6.5 điểm): Kiểm tra kiến thức, năng lực văn học với 4 câu. Trong đó 3 câu hỏi ngắn ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Câu 4 yêu cầu viết đoạn văn dài 15 câu, câu này kiểm tra kết hợp các mức độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng của học sinh.

Phần II. (3.5): Kiểm tra kiến thức, kỹ năng đọc hiểu, tư duy về vấn đề đời sống xã hội với 3 câu hỏi (1/3 câu ở mức độ nhận biết; 2/3 câu ở mức độ thông hiểu và vận dụng).

Về nội dung phần kiểm tra kiến thức văn học (6,5 điểm), đề lấy ngữ liệu từ bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.

Cụ thể, câu 1 ở mức độ nhận biết, học sinh không khó để nhận ra thể thơ tự do và liên hệ được bài thơ có cùng thể loại.

Câu 2 ở mức độ thông hiểu, khai thác năng lực hiểu về ngôn ngữ thơ ca và nghệ thuật biểu đạt trong thơ ca: Xây dựng hình ảnh, đặc biệt là biện pháp sóng đôi để thể hiện giá trị nội dung, cảm xúc.

Học sinh chỉ ra được hình ảnh sóng đôi: Quê hương anh - Làng tôi; nước mặn đồng chua - đất cày lên sỏi đá và phân tích được giá trị biểu đạt (tạo tính nhịp điệu, tạo sự cân xứng, hài hòa giữa các câu thơ, nhấn mạnh hoàn cảnh sống, tình yêu quê hương của người lính và sự thấu hiểu đồng cảm của người lính với đồng đội của mình, thể hiện).

Câu 3 ở mức độ thông hiểu, học sinh cần khai thác được giá trị của tình đồng chí, của tình tri âm tri kỷ, ở sự chung “chung khát vọng, lý tưởng; chung hoàn cảnh, chung sự thấu hiểu và yêu thương”.

Câu 4 không làm khó học sinh với yêu cầu viết đoạn văn để làm rõ hình ảnh người lính. Học sinh cần nêu được các ý: Giản dị, gần gũi, là những người lính xuất thân từ thôn quê nghèo khó; kiên cường, dũng cảm, đối diện với những gian khó của điều kiện thời tiết khắc nghiệt nơi chiến trường để thực hiện lý tưởng cao đẹp: Bảo vệ tổ quốc; thấu hiểu và đồng cam cộng khổ cùng đồng đội, trân trọng những gắn bó yêu thương, những nhọc nhằn mà mình cùng đồng đội trải qua... Tất cả toát lên vẻ đẹp của người chiến sĩ thời đại: Chủ động, ngang tàng mà lãng mạn, quả cảm...

Học sinh cần chú ý khai thác các yếu tố nghệ thuật tạo nên vẻ đẹp của hình tượng người lính. Cũng như vậy, các em cần tỉnh táo viết đoạn văn theo kiểu đoạn quy nạp, tức là các em cần để luận điểm ở cuối đoạn văn.

Phần II, ngữ liệu là đoạn hội thoại có ý nghĩa nhân sinh nhưng cũng gần gũi với những biểu hiện thực tế.

Câu 1 kiểm tra kiến thức tiếng Việt, phép liên kết dễ nhận thấy mà học sinh có thể trả lời là: phép lặp.

Câu 2, câu hỏi ở mức độ thông hiểu: “Có ích kỉ không nếu “chúng ta sống không để đáp ứng mong đợi của người khác?”. Học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân nhưng cần có chính kiến và tư duy biện chứng.

Ví dụ, các em có thể bảo vệ quan điểm sống là chính mình, trân quý khát vọng và tiếng nói cá nhân để cuộc sống có giá trị và hạnh phúc thực sự. Tuy nhiên, không lệ thuộc vào mong đợi của người khác nhưng nếu thờ ơ với tình cảm, sự yêu thương và mong đợi tốt đẹp của những người thân yêu thì đó là biểu hiện của sự ích kỷ.

Câu 3. Yêu cầu đề đánh thức nhu cầu được thể hiện quan điểm sống, quan điểm cá nhân, thể hiện được “tiếng nói của trái tim”, thể hiện cả phần “con người văn hóa” của mỗi học sinh.

Câu hỏi này tạo cơ hội cho các em nhìn nhận bản thân trong mối quan hệ với chính mình, với người thân yêu. Các em cần trình bày đoạn văn đúng cấu trúc, diễn đạt rõ ý, kết hợp yếu tố biểu cảm và tư duy hình ảnh để đoạn văn sinh động, hấp dẫn.

Có thể nói, đề thi văn 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội không quá thách thức với học sinh, hai phần nội dung của đề đã khơi gợi được những nhận thức quá khứ lịch sử, về vẻ đẹp của con người đối với đất nước, về những vấn đề nhân bản (mối quan hệ với chính bản thân, mối quan hệ của bản thân với những người xung quanh).

Tuy vậy, với phần kiểm tra kiến thức văn học sẽ khó khăn và bất ngờ với một số học sinh nếu các em học “tủ” với tư duy xem nhẹ bài Đồng chí (vì đề này đã ra năm 2021 - 2022)

Còn theo thầy Nguyễn Phi Hùng - giáo viên Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 - 7 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường Giáo dục

Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường

TTTĐ - Trường THCS Giảng Võ 2 ghi dấu ấn rực rỡ tại Vòng Chung kết Quốc gia World Robot Olympiad (WRO) 2025 - khẳng định thành công của giáo dục STEM trong nhà trường.
Xem thêm