Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10
Nâng cao hiệu quả học tiếng Anh của học sinh Gen Z, Gen Alpha Sôi động vòng chung khảo cuộc thi hùng biện tiếng Anh |
Đáng chú ý, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
![]() |
Thí sinh hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Ảnh: Phạm Mạnh |
Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 60 phút, bám sát khung Chương trình Tiếng Anh THCS và định hướng giao tiếp, đọc hiểu thực tế.
Về nội dung đề thi: Đề thi gồm các dạng bài như: Ngữ âm: Kiểm tra cách phát âm của nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ; hoàn thành câu: Kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp: cụm động từ; câu điều kiện; mạo từ; thì động từ; so sánh; loại từ; lượng từ.
Nhận diện biển báo, thông báo: Kiểm tra khả năng hiểu nhanh - đúng - ngắn; học sinh phải xác định đúng ý nghĩa của biển hiệu, thông báo, hoặc nhãn dán thường gặp trong đời sống: biển báo trong siêu thị, thư viện, công viên, trường học, nhà ga...
Đọc điền thông báo: Đây là dạng bài mới đòi hỏi học sinh tiếp xúc với văn bản thực tế, ngắn gọn có tính ứng dụng cao.
Sắp xếp câu thành đoạn văn có logic: Sắp xếp 3 câu thành đoạn văn hợp lý và thí sinh phải hiểu chủ đề và dòng suy nghĩ trong đoạn văn để chọn câu mở đầu phù hợp. Đây là dạng bài mới, sát với kỹ năng viết và đọc liên kết logic; có sự thay đổi so với đề tham khảo đã được công bố trước đó.
Đọc điền từ vào đoạn văn bản: Yêu cầu thí sinh nắm từ vựng, các cấu trúc câu để điền chính xác.
Đọc hiểu trả lời câu hỏi đánh giá toàn diện các kỹ năng đọc: Nhận biết - Hiểu - Suy luận - Vận dụng từ vựng, gồm các dạng câu hỏi: tìm ý chính của đoạn văn; tìm thông tin chi tiết; suy luận; từ vựng
Đọc hiểu ghép nối: Đây là dạng bài mới, đòi hỏi thí sinh hiểu vai trò liên kết giữa các thành phần câu và các câu để trả lời.
Viết lại câu: Kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tư duy cấu trúc câu; củng cố kỹ năng biến đổi câu và kể lại thông tin vốn rất thiết thực trong học tập và đời sống cũng như khả năng ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống xã hội quen thuộc.
Đánh giá về độ khó của đề thi, theo các giáo viên Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, tỉ lệ các câu hỏi nhận biết - thông hiểu - vận dụng là 20 - 40 - 40%; có tính phân loại mà không gây quá nhiều khó khăn cho thí sinh.
Đề thi không có câu hỏi đánh đố, không xuất hiện câu hỏi từ vựng nâng cao hay thành ngữ khó, không thiên về mẹo mà đòi hỏi sự cẩn trọng, học hiểu bản chất kiến thức và yêu cầu vận dụng kiến thức đã học trong thực tiễn để trả lời.
Các câu hỏi liên quan đến đọc điền và đọc hiểu trả lời câu hỏi khi thao tác với đoạn văn, yêu cầu khả năng suy luận, xử lý ngữ cảnh tốt, đây là những phần để phân loại thí sinh.
"Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều", giáo viên Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.
Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có 115.951 lượt thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có 102.860 thí sinh dự thi công lập không chuyên, 13.091 lượt thí sinh dự thi chuyên). Hà Nội bố trí 4.411 phòng thi, 201 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Công thức tính điểm xét tuyển (ĐXT) vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của Hà Nội năm 2025 như sau: ĐXT = Điểm Toán + điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có) + điểm khuyến khích (nếu có). |
Đọc thêm

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"
