Tag
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh

Giáo dục 10/06/2023 11:15
aa
TTTĐ - Theo nhận định của giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của Hà Nội bám sát chương trình lớp 9, nội dung trọng tâm ở học kỳ II.
Thí sinh sẵn sàng bước vào môn thi đầu tiên Sĩ tử Hà Nội tự tin bước vào kỳ thi lớp 10 Chủ động triển khai các điều kiện hỗ trợ, tạo tâm lý thỏa mái cho thí sinh

Thí sinh tự tin đạt ít nhất 7 điểm

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh

Hoàn thành bài thi đầu tiên - bài thi Ngữ văn, thí sinh Hoàng Thị Lan (ở quận Đống Đa, Hà Nội) nhận xét: "Đề thi nằm trong phạm vi em đã ôn tập. Em hoàn thành bài thi ở mức độ tương đối. Trong các câu hỏi của đề thi, em thích nhất ý hỏi thứ 4 ở câu 1 về thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước và ý cuối của phần 2 nói về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân. Đây là một ý hỏi rất thực tế và gần gũi với học sinh. Em tự tin có thể đạt từ 7 điểm trở lên".

Cũng chung nhận định đề thi không quá khó, phù hợp với chương trình đã được học, ôn tập, Nguyễn Phương Chi (thí sinh dự thi ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Em hoàn thành hết bài thi trong khoảng thời gian 120 phút, không thừa phút nào. Em nhận định đề thi này không quá khó nhưng cũng đòi hỏi sự sáng tạo của học sinh và vận dụng kiến thức từ đời sống thực tiễn".

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm thi, đa số thí sinh đều bày tỏ tâm trạng vui mừng, phấn khởi, nhẹ nhõm khi hoàn thành môn thi đầu tiên.

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh
Thí sinh cùng mẹ rời trường khi kết thúc môn thi đầu tiên

Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang (dự thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên) bày tỏ: “Em cảm thấy khá tự tin khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Đề thi không quá khó so với tưởng tượng ban đầu của em. Em nghĩ mình có thể đạt điểm từ 8 trở lên. Hy vọng các môn sau em cũng sẽ làm tốt như vậy”.

Giáo viên nhận định đề thi

Nói về đề thi môn Ngữ văn, giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II . Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7.0 - 8.0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh
Đề thi môn Ngữ văn được nhận định là không làm khó thí sinh

Phần I (6,5 điểm): Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh, văn bản này đã xuất hiện nhiều lần trong đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1, 2, 4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào.

Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng - phân - hợp để phân tích về tình đồng đội của ba nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề.

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc - hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài làm chủ cảm xúc là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

Theo nhận định của giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao.

Ngọc Minh - Ảnh Phạm Mạnh

Đọc thêm

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
Xem thêm