Tag
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh

Giáo dục 10/06/2023 11:15
aa
TTTĐ - Theo nhận định của giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của Hà Nội bám sát chương trình lớp 9, nội dung trọng tâm ở học kỳ II.
Thí sinh sẵn sàng bước vào môn thi đầu tiên Sĩ tử Hà Nội tự tin bước vào kỳ thi lớp 10 Chủ động triển khai các điều kiện hỗ trợ, tạo tâm lý thỏa mái cho thí sinh

Thí sinh tự tin đạt ít nhất 7 điểm

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh

Hoàn thành bài thi đầu tiên - bài thi Ngữ văn, thí sinh Hoàng Thị Lan (ở quận Đống Đa, Hà Nội) nhận xét: "Đề thi nằm trong phạm vi em đã ôn tập. Em hoàn thành bài thi ở mức độ tương đối. Trong các câu hỏi của đề thi, em thích nhất ý hỏi thứ 4 ở câu 1 về thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước và ý cuối của phần 2 nói về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân. Đây là một ý hỏi rất thực tế và gần gũi với học sinh. Em tự tin có thể đạt từ 7 điểm trở lên".

Cũng chung nhận định đề thi không quá khó, phù hợp với chương trình đã được học, ôn tập, Nguyễn Phương Chi (thí sinh dự thi ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Em hoàn thành hết bài thi trong khoảng thời gian 120 phút, không thừa phút nào. Em nhận định đề thi này không quá khó nhưng cũng đòi hỏi sự sáng tạo của học sinh và vận dụng kiến thức từ đời sống thực tiễn".

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm thi, đa số thí sinh đều bày tỏ tâm trạng vui mừng, phấn khởi, nhẹ nhõm khi hoàn thành môn thi đầu tiên.

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh
Thí sinh cùng mẹ rời trường khi kết thúc môn thi đầu tiên

Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang (dự thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên) bày tỏ: “Em cảm thấy khá tự tin khi hoàn thành môn thi đầu tiên. Đề thi không quá khó so với tưởng tượng ban đầu của em. Em nghĩ mình có thể đạt điểm từ 8 trở lên. Hy vọng các môn sau em cũng sẽ làm tốt như vậy”.

Giáo viên nhận định đề thi

Nói về đề thi môn Ngữ văn, giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II . Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7.0 - 8.0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Đề thi môn Ngữ văn không làm khó thí sinh
Đề thi môn Ngữ văn được nhận định là không làm khó thí sinh

Phần I (6,5 điểm): Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh, văn bản này đã xuất hiện nhiều lần trong đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1, 2, 4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào.

Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng - phân - hợp để phân tích về tình đồng đội của ba nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề.

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc - hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài làm chủ cảm xúc là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

Theo nhận định của giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao.

Đọc thêm

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Xem thêm