Tag

Để quảng cáo ngoài trời là một phần công nghiệp văn hóa…

Muôn mặt cuộc sống 11/04/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sáng 11/4, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời". Đây là hoạt động để lĩnh vực này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa.
Hà Nội hỗ trợ nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa nông thôn Văn hóa và con người - nguồn lực quyết định sự phát triển Hoa hậu Văn hóa Du lịch 2024 quảng bá vẻ đẹp Việt

Thực trạng cần sửa đổi

Quảng cáo được xác định là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hóa, mang lại doanh thu cao ở Việt Nam. Riêng tại TP Hà Nội đã có hơn 800 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề quảng cáo, trong đó có khoảng 250 đơn vị hoạt động thường xuyên.

Từ trái qua: TS Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập báo Người Lao Động; bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam
Từ trái qua: Nhà báo, TS Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập báo Người Lao Động; bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung rất sôi động, đa dạng, phát triển mạnh mẽ cùng với nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội.

Các chuyên gia đánh giá nếu các địa phương tận dụng và quản lý tốt hoạt động quảng cáo ngoài trời thì không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.

Việc nâng tầm quảng cáo ngoài trời cũng nhằm mục tiêu hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn còn những bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; có tình trạng một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp quảng cáo bị ảnh hưởng nặng nề…

Hiện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi).

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Làm thế nào để gỡ khó cho các doanh nghiệp? Làm sao để công tác quản lý nhà nước được nâng cao? Đây là những vấn đề đã được trao đổi nhiều nhưng thực tế các doanh nghiệp quảng cáo hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, có nơi cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn lúng túng.

Trước thực trạng này, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" nhằm để hoạt động này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp Hội quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh đây là thời điểm phù hợp để tổ chức tọa đàm này, khi cơ quan quản lý đang trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo; Luật Thủ đô cũng đang được sửa đổi.

"Cần phải làm quy hoạch, chỉ có quy hoạch thì chúng ta mới biết chỗ nào được quảng cáo, chỗ nào không, đây là vấn đề doanh nghiệp rất quan tâm" - ông Sơn nêu quan điểm.

Đánh giá tổng quan về hoạt động quảng cáo ở TP Hà Nội, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội, cho biết những năm gần đây, ngành quảng cáo tiếp tục khẳng định vị thế trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo cảnh quan đô thị của Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Vì thế, ông Tuấn nhấn mạnh quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời phải được coi trọng như những quy hoạch của các ngành khác như quy hoạch bất động sản, quy hoạch các khu công nghiệp…

Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại tọa đàm
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại tọa đàm

Theo bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến lúc cần thay đổi một số chính sách lớn để cho hoạt động quảng cáo mang tính chất đồng bộ, mang tính chất là một văn bản chuyên ngành từ quảng cáo và thống nhất các luật hiện nay.

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cũng cho hay cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là công nghiệp văn hóa. Sắp tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ có một đợt giám sát thực hiện Luật Quảng cáo.

PGS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đánh giá cao sự năng động, tích cực, chủ động của Báo Người Lao Động đã chuẩn bị từ sớm, từ xa để giải quyết vấn đề rất quan trọng của xã hội là quảng cáo
PGS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đánh giá cao sự năng động, tích cực, chủ động của Báo Người Lao Động đã chuẩn bị từ sớm, từ xa để giải quyết vấn đề rất quan trọng của xã hội là quảng cáo

"Chúng tôi rất trân trọng ý kiến đóng góp ngày hôm nay. Những ý kiến trong tọa đàm rất quan trọng đối với đợt giám sát này bởi từ đó, những bất cập trong quá trình triển khai luật sẽ được tiếp nhận và xử lý" - ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Thành phố lắng nghe để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, rất trăn trở về lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Ông mong muốn nhìn thấy khát vọng, nhìn thấy sự nỗ lực của DN trong việc phát triển ngành quảng cáo.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội cho rằng vẫn còn sự "trầm lắng" của DN trong lĩnh vực quảng cáo, chưa thể hiện rõ sự khát vọng trong đóng góp cho Thủ đô, cho đất nước.

Ông Đỗ Đình Hồng cho rằng cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến "ngành công nghiệp" như mục tiêu đã đề ra.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, phát biểu tại tọa đàm
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, phát biểu tại tọa đàm

Dẫn chứng về di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò (ở Hà Nội), ông Đỗ Đình Hồng cho biết do thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Từ dẫn chứng này, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh ngành quảng cáo cũng cần sự chuyển mình như vậy để hướng đến ngành công nghiệp văn hoá.

"Đừng xác định việc này của đơn vị nọ, đơn vị kia, đây là việc của chúng ta, là việc chúng sẽ phải bàn, phải làm để thay đổi bức tranh về ngành quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Cần xây dựng bức tranh mới cho ngành để đạt mục tiêu là ngành công nghiệp văn hoá" - ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hoá, tạo hành lang pháp lý cho DN hoạt động.

Ông Đỗ Đình Hồng khẳng định: "Sau tọa đàm này, chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều ý kiến, sáng tạo mới, giải pháp. Chúng tôi với tư cách là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố sẽ đưa ra những giải pháp ứng xử tốt nhất".

Mong muốn Hà Nội đi đầu trong quảng cáo ngoài trời

Phát biểu kết thúc toạ đàm, Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết các đại biểu đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu sinh động, từ vĩ mô đến các vướng mắc cụ thể trên thực tiễn.

Theo ông Tô Đình Tuân, Tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" hôm nay đã trao đổi các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ hành lang pháp lý đến tổ chức thực hiện, với mục tiêu tìm ra giải pháp tạo bứt phá cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng.

Nhấn mạnh quảng cáo là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hoá, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động lưu ý quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng. Nhà báo Tô Đình Tuân mong muốn Hà Nội sẽ đi đầu trong cả nước để phát triển quảng cáo ngoài trời.

Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng
Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng

Đồng tình với ý kiến của Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, nhà báo Tô Đình Tuân cho rằng để tháo gỡ khó khăn, phát triển quảng cáo ngoài trời, cần sự chung tay, đồng lòng, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, DN mới thực hiện được.

"Qua các phát biểu tại toạ đàm hôm nay, chúng tôi nhận thấy rõ những khó khăn của DN, tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn đó" - Tổng Biên tập Tô Đình Tuân nhấn mạnh.

Nêu một số giải pháp để phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời, nhà báo Tô Đình Tuân nhấn mạnh trước hết phải hoàn thiện hành lang pháp lý. Bởi, không có hành pháp lý sẽ rất khó khăn cho hoạt động của DN cũng như công tác quản lý.

Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời cần đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Theo đồng chí Tô Đình Tuân, nếu doanh nghiệp quảng cáo đầu tư manh mún thì rất khó.

"Doanh nghiệp quảng cáo hiện nay đang mạnh ai nấy làm, cạnh tranh lẫn nhau. Do đó, cần tập hợp lại theo các hiệp hội, chọn địa điểm đắc địa, quan trọng làm chương trình quảng cáo, công trình quảng cáo xứng tầm quốc gia" - TS Tô Đình Tuân nêu giải pháp.

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động cũng nhấn mạnh hoạt động quảng cáo ngoài trời cần ứng dụng công nghệ cao, tăng tính sáng tạo để tạo ra sản phẩm quảng cáo chất lượng, đột phá.

Ngoài ra, hoạt động quảng cáo ngoài trời cần kết hợp các sự kiện văn hoá, nghệ thuật tầm quốc gia, quốc tế để phát huy hiệu quả.

Nhà báo Tô Đình Tuân dẫn chứng như sự kiện nghệ sĩ saxophone Kenny G tổ chức chương trình "Kenny G Live in Vietnam". "Nếu những sự kiện này kết hợp với truyền thông, quảng cáo thì hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ bật lên rất mạnh" - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động nhấn mạnh.

Đọc thêm

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại KCN Đất Cuốc Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại KCN Đất Cuốc

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 18/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại khu công nghiệp Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Công an Hà Nội "truyền lửa" cho thế hệ trẻ Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội "truyền lửa" cho thế hệ trẻ

TTTĐ - Sáng 18/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công an TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các cán bộ, chiến sĩ từng chi viện chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.
Thanh niên nhặt được 150 triệu đồng, trả người đánh mất Muôn mặt cuộc sống

Thanh niên nhặt được 150 triệu đồng, trả người đánh mất

TTTĐ - Sáng 18/4, anh Nguyễn Tiến Tùng (sinh năm 1993, trú tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội), trên đường đi làm qua địa bàn xã Văn Bình, huyện Thường Tín, đã phát hiện một chiếc túi nilon màu xanh bị rơi trên đường liên thôn có đựng số tài sản giá trị lớn.
HĐND TP Hồ Chí Minh bàn quyết sách về sắp xếp bộ máy Muôn mặt cuộc sống

HĐND TP Hồ Chí Minh bàn quyết sách về sắp xếp bộ máy

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Kỳ họp thứ 22 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra để thảo luận về sắp xếp tổ chức bộ máy, đầu tư công cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.
Phát động Tháng Công nhân năm 2025 Muôn mặt cuộc sống

Phát động Tháng Công nhân năm 2025

TTTĐ - Ngày 18/4, tại Vườn hoa Phùng Khắc Khoan (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất), UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025.
Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 02/HD-UBND tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần Thơ dự kiến còn 32 phường, xã và 11 trụ sở quận, huyện Muôn mặt cuộc sống

Cần Thơ dự kiến còn 32 phường, xã và 11 trụ sở quận, huyện

TTTĐ - Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ vừa cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về nội dung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, thành phố sau sắp xếp còn 32 phường, xã và nhiều nơi sẽ sử dụng trụ sở quận, huyện.
Quảng Trị lấy ý kiến cử tri đề án hợp nhất tỉnh Quảng Bình Xã hội

Quảng Trị lấy ý kiến cử tri đề án hợp nhất tỉnh Quảng Bình

TTTĐ - Quảng Trị sẽ cung cấp bản tóm tắt đề án hợp nhất tỉnh Quảng Bình với tỉnh Quảng Trị để lấy ý kiến của cử tri theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Lâm Đồng lấy ý kiến cử tri về đề án sáp nhập tỉnh Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng lấy ý kiến cử tri về đề án sáp nhập tỉnh

TTTĐ - Ngày 16/4, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch số 3724/KH-UBND về việc lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã.
Yên Bái: Nỗ lực xóa nhà tạm cho người nghèo trước ngày 30/6 Muôn mặt cuộc sống

Yên Bái: Nỗ lực xóa nhà tạm cho người nghèo trước ngày 30/6

TTTĐ - Tính đến hết ngày 15/4/2025, toàn tỉnh Yên Bái đã có 2.196/2.208 nhà khởi công, đạt 99,5%; hoàn thành 1.070 nhà, đạt 48,5% kế hoạch theo đề án.
Xem thêm