Tag

Để cô dạy tốt, trò học chăm...

Giáo dục 30/05/2024 15:52
aa
TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với bảng đen phấn trắng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, quận Ba Đình, Hà Nội) luôn cập nhật những phương pháp dạy học mới, hiệu quả để phát huy tối đa năng lực và vốn sống sẵn có của học trò.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học 80% cơ sở giáo dục sẽ giảng dạy, học tập trên môi trường số

Hạnh phúc bắt đầu từ những giờ học

Hiện, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đang là khối trưởng khối 4 của Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba. Mỗi ngày, khi bước chân vào lớp học của cô, các học sinh như bước vào thế giới của niềm vui, nụ cười và niềm hạnh phúc được cô giáo vun vén lên một cách tự nhiên.

Cô luôn tâm niệm rằng, muốn đem lại hạnh phúc cho học sinh thì cần giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; đồng thời quan tâm, chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt của mỗi em.

undefined
Cô Thanh Hoa - đứng giữa áo trắng cùng đồng nghiệp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn

Theo cô Hoa, để xây dựng được một trường học hạnh phúc thì trước hết phải bắt đầu từ những giờ học hạnh phúc. Chính vì vậy, mỗi ngày, khi vào buổi học mới, cô thường trao đổi với học sinh những thông tin về tình hình xã hội, thời tiết, xu hướng mới…

Các học sinh tỏ ra rất thích thú và cũng chia sẻ nhiều thứ, giúp bầu không khí vui vẻ ngay từ những phút đầu.

Cô biến chuyện hỏi đáp một cách khô khan trong tiết học thành những buổi thảo luận sôi nổi. Nhờ vậy, cô không không cần phải giao cho các em đọc thêm cái này, cái kia vì các em tự ý thức trong việc cập nhật thông tin để chia sẻ trong những phút đầu giờ. Việc này giúp các em có thêm hiểu biết về xã hội cũng như kỹ năng trình bày trước đám đông.

Với những tiết học đặc trưng, cô luôn để học sinh tự báo cáo đã hiểu và chuẩn bị được những gì cũng như cần biết điều gì trong bài học này. Cô tiến hành theo hướng giải đáp thắc mắc của học sinh, sau đó mới cung cấp kiến thức mới. Với phương pháp này, cảm giác nặng nề trong giờ học hoàn toàn biến mất.

Thay vào đó, các học sinh được thể hiện quan điểm, hiểu biết của bản thân mình. Tiếp đến các nhóm sẽ thảo luận, giải đáp và bổ sung cho nhau những phần còn thiếu, thậm chí là phản biện để thấy mình như được làm chủ kiến thức, từ đó sẽ ghi nhớ kiến thức rất lâu và cuối cùng cô là người chốt, định hướng lại kiến thức cho các em.

“Tôi khuyến khích các em tự nói ra những điều mình chưa hiểu để nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cô cũng như các bạn trong lớp. Các em sẽ được thêm kiến thức, thêm tình bạn, tình thầy trò và với thế mạnh của mình, các em lại giúp ngược lại cho các bạn khác. Nếu các em cứ giấu đi thì sẽ bị mất rất nhiều thứ”, cô Hoa cho biết.

undefined
Cô Hoa luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học

Đặc biệt, cũng theo cô Hoa, muốn dạy được thì phải làm bạn với học sinh. Nếu giáo viên cứ đứng từ trên nhìn xuống thì sẽ không bao giờ hiểu được. “Làm bạn với học sinh là phải hiểu các con thích cái gì, muốn cái gì và đang gặp khó khăn ở cái gì?”, cô Hoa tâm sự.

Nhờ hiểu rõ tính cách, tâm lý của từng học sinh và có những biện pháp giáo dục phù hợp, động viên kịp thời, khơi gợi niềm say mê học tập cho các em, giúp các em mạnh dạn hơn, phát huy tối đa năng lực của bản thân nên nhiều thế hệ học sinh của cô liên tiếp đạt giải cao trong các cuộc thi như: Rung chuông Vàng, Trạng nguyên Tiếng Việt, Asmo, Tin học trẻ…

Không ngừng đổi mới bản thân

Gần 20 năm công tác tại trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, cô Hoa luôn được đánh giá là thành viên tích cực trong tập thể cán bộ, giáo viên. "Làm giáo viên, ngoài cái tâm với nghề thì yếu tố đầu tiên vẫn là sự hiểu biết, am hiểu mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giáo viên cần nhanh nhạy cập nhật công nghệ thông tin, kiến thức, làm mới giờ dạy của mình", cô Hoa tâm sự.

Làm bạn với học trò để "cô dạy tốt, trò học chăm"
Cô Hoa tham gia hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn cố gắng nắm bắt được những gì học sinh mong muốn, những chuyện ở nhà, ở lớp, chuyện bạn bè, chuyện khó khăn, sở thích… từ đó đẩy được thế mạnh của từng em. Theo cô Hoa, khi học sinh được nhìn nhận, được phát huy thế mạnh của mình thì sẽ rất hào hứng trong mọi việc cũng như trong học tập.

“Tôi chia các học sinh ra thành nhiều câu lạc bộ như: Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Văn, Địa lí, Khoa học kỹ thuật… Mặc dù chưa biết có giỏi hay không, miễn các em cứ thích là được. Sau khi các em được phát huy thế mạnh trong câu lạc bộ, được các bạn nhìn nhận thì các em sẽ giúp đỡ các bạn khác và cảm thấy rất tự hào về điều đó”, cô Hoa thông tin.

Không ngừng đổi mới bản thân, chủ động học cải thiện, mở rộng kiến thức, nâng cấp bản thân… đó là mục tiêu cô Hoa luôn thực hiện ở mọi thời điểm.

“Có kiến thức mới có nền tảng để thay đổi tư duy, cách nhìn nhận đối với các sự việc. Chúng ta cần học từ các kĩ năng mềm tới các kiến thức về chuyên môn thông qua sách vở, các trang web giảng dạy hoặc các video trên YouTube vô cùng phong phú”, cô Hoa chia sẻ.

Nhờ sự ham học hỏi cộng với vốn kiến thức và kĩ năng chắc chắn, hiện nay ngoài công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa còn là chuyên gia về lĩnh vực STEM. Cô cùng các đồng nghiệp của mình đã tập huấn cho hàng nghìn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn và Ban Giám hiệu các trường tiểu học ở TP Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Hưng Yên…

Ngoài ra, cô còn tham gia dạy thử nghiệm sách giáo khoa lớp 1 và lớp 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tham gia Hội đồng thẩm định và lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc nghiên cứu và tham gia đóng góp các bài viết trong Hội thảo về giáo dục các cấp cũng được cô tích cực tham gia và đạt hiệu quả tốt trong việc lan tỏa tới các đồng nghiệp với các chủ đề: “Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và giải pháp, “Quản lý hoạt động giáo dục STEM tiểu học theo hình thức bài học STEM trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.

Với quan điểm “không ngừng đổi mới bản thân”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đã thực sự truyền cảm hứng cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện bản thân; đồng thời trở thành người đồng hành tâm lý với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục con em mình.

Đọc thêm

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới Giáo dục

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

TTTĐ - Vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, Hội LHPN huyện Kế Sách và trường Phổ thông DTNT THCS huyện Kế Sách tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.
Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém Giáo dục

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

TTTĐ - Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo ngại về các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học sẽ tạo thêm áp lực thi cử và sự tốn kém cho thí sinh...
Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Đó là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để ngành Giáo dục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.
Hải Dương: Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hải Dương: Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng yêu cầu cán bộ các điểm thi chủ động, khẩn trương hoàn tất việc chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục Giáo dục

Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục

TTTĐ - Chiều 19/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm lĩnh vực giáo dục, các đại biểu Quốc hội đã quan tâm tới nhiều vấn đề nóng hiện nay như thực trạng phát triển giáo dục đại học, dạy thêm, học thêm...
Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
Xem thêm