Tag
Quảng Nam

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giáo dục đại học

Giáo dục 08/06/2024 08:53
aa
TTTĐ - Trường Đại học Quảng Nam (ĐHQN) phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Lí luận và thực tiễn triển khai tại Việt Nam".
Quảng Nam vươn lên thứ hạng 15 chỉ số phục vụ người dân Ông Hồ Quang Bửu được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Quảng Nam: Sẵn sàng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Tham dự hội thảo có ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện các sở, ngành, cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh

Hội thảo là diễn đàn quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cho việc chuyển đổi số trong giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trong thời đại công nghệ 4.0.

Hội thảo "Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Lí luận và thực tiễn triển khai tại Việt Nam" đã thu hút gần 100 bài viết, công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trên cả nước gửi đến tham gia.

PGS.TS. Huỳnh Trọng Dương – Hiệu trưởng Trường ĐHQN phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: quangnam.gov.vn)
PGS.TS. Huỳnh Trọng Dương, Hiệu trưởng Trường ĐHQN phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Huỳnh Trọng Dương, Hiệu trưởng Trường ĐHQN khẳng định, trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, công nghệ số đang len lỏi vào tất cả các ngành, lĩnh vực cũng như các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội. Trong đó, giáo dục đại học được xác định phải là lĩnh vực tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số.

Ông Dương cũng đề cập đến mục tiêu của chuyển đổi số trong giáo dục đại học thì việc đầu tiên cần làm là chuyển đổi toàn bộ trường đại học thành một “quốc gia số” thu nhỏ.

Toàn bộ hoạt động của đại học, của giáo viên, của sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số. Đại học đầu tư xây dựng các nền tảng số để nội dung giảng dạy được để trên nền tảng, giáo viên sẽ tập trung vào việc tạo giá trị tăng thêm trên nền tảng này, giáo viên đứng trên nền tảng này để giảng dạy.

Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức. Trước hết là cần phải làm thay đổi tư duy, nhận thức và sự quyết tâm của cán bộ, giảng viên và sinh viên.

"Sự hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ, sẵn sàng dấn thân vào công cuộc chuyển đổi số; sự hạn chế về kinh phí đầu tư, về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng là một trở lực lớn cho thực hiện chuyển đổi số ở các trường đại học hiện nay", ông Dương chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Cũng tại hội thảo, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam đã và đang tập trung cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch theo hướng phát triển xanh và bền vững.

Trong đó, tỉnh lấy chuyển đổi số làm khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội và Quảng Nam đang phấn đấu từng bước để xây dựng một chính quyền số, xã hội số.

“Nhà trường cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, tổ chức dạy học và nghiên cứu khoa học. Không những thế, Trường ĐHQN cũng phải hướng đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho chuyển đổi số của tỉnh và các địa phương lân cận", ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Các đại biểu trình bày tham luận về nội dung của việc chuyển đổi số trong giáo dục đại học (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Các đại biểu trình bày tham luận về nội dung của việc chuyển đổi số trong giáo dục đại học (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận để tìm ra những giải pháp căn cơ nhằm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để các trường học nghiên cứu, áp dụng trong thực tiễn công tác.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm