Tag
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương

Đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”

Kinh tế 23/09/2020 06:11
aa
TTTĐ - Trong quá trình thực hiện các chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương nhận thấy người lao động đến liên hệ công tác gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian để xử lý công việc. Do đó, Trung tâm đã triển khai mô hình một cửa bằng cách thông qua phần mềm Một cửa, phần mềm Đào tạo nghề, phần mềm Cung cấp việc làm trống và ban hành các cơ chế phối hợp giữa các bộ phận, các phòng và chi nhánh.
Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông Bài 19: Nữ cán bộ “một cửa” và sáng kiến liên thông thủ tục khai tử Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn vị tiên phong xây dựng phần mềm “một cửa điện tử” Bài 50: “Nghệ thuật” tiếp dân của cán bộ “một cửa” Bài 73: Rèn luyện, thử thách cán bộ tại bộ phận “một cửa”

Dễ dàng triển khai

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”. Theo đó, người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để liên hệ công tác, tìm việc làm, học nghề, làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp... sẽ thực hiện qua 5 bước.

Cụ thể, bước thứ nhất, khi người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để liên hệ công tác, tìm việc làm, học nghề, làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhân viên tư vấn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết tại quầy hướng dẫn.

Tại bước thứ hai, trong trường hợp người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sẽ được quầy hướng dẫn phát đơn và hướng dẫn ghi thông tin vào mẫu đơn đúng theo quy định. Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên hướng dẫn quét mã vạch và phát các mẫu đơn cần thiết.

Sang bước thứ ba, đối với trường hợp người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sau khi điền đầy đủ thông tin vào các mẫu đơn, được nhân viên bấm số thứ tự và hướng dẫn chờ đến lược. Đối với trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên hướng dẫn quét mã vạch và hướng dẫn chờ đến lượt.

Đẩy mạnh triển khai mô hình một cửa một cửa liên thông
Việc triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông” góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính

Ở bước thứ tư, người lao động chờ được gọi số thứ tự, đến lượt hiển thị trên màn hình sẽ được nhân viên tư vấn giới thiệu làm, tư vấn học nghề và nếu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại quầy theo quy định. Người lao động lớn tuổi (trên 50 tuổi), có con nhỏ (dưới 3 tuổi), mang thai, bệnh tật... quét mã vạch (không lấy số thứ tự) được đến quầy ưu tiên giải quyết hồ sơ theo quy định.

Bước cuối cùng, sau khi được nhân viên tại quầy tư vấn giới thiệu việc làm, người lao động đồng ý thì được hướng dẫn sang quầy Giới thiệu việc làm để được tư vấn chuyên sâu và lựa chọn Doanh nghiệp phỏng vấn, nhân viên viết giấy giới thiệu đến Doanh nghiệp phỏng vấn hoặc phỏng vấn tại Trung tâm.

Nhân viên tại quầy tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, chỉ nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã đầy đủ giấy tờ theo quy định, sau khi nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhân viên trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả (theo mẫu) có in mã vạch.

Người lao động sau khi được nhân viên tư vấn và đồng ý học nghề được nhân viên hướng dẫn đến quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề để làm thủ tục và đóng học phí (đối với người không thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau khi được tư vấn và đồng ý học nghề được nhân viên tại quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề, trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả kết quả và hướng dẫn người lao động đến quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề để nộp học phí (đối với những ngành nghề vượt quá mức chi phí hỗ trợ theo quy định).

Đáng chú ý, sau khi được nhân viên tại quầy tư vấn giới thiệu việc làm, người lao động đồng ý học nghề hoặc giới thiệu việc làm, máy tính sẽ tự động tập trung người vào 3 Hội trường lớn để thực hiện việc tư vấn tập thể. Công tác tư vấn tập thể được sự kết hợp của 3 phòng: phòng Truyền thông, phòng Tư vấn và giới thiệu việc làm, phòng Quản lý Đào tạo Kỹ năng và Dạy nghề.

Qua những cuộc tư vấn tập thể đã một phần nào tác động tích cực đến thái độ, nhận thức cũng như hành vi của người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

Nói về những ưu điểm trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh: Thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các phòng, ban triển khai thực hiện nghiêm túc cơ chế này. Trung tâm cũng đã và đang tổ chức kiện toàn mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để phù hợp với các quy định của Quyết định số 09/2015/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông.

Đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp về những nội dung quy định mới của Quyết định 09; Tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức nắm vững quy trình thực hiện và lề lối, thái độ, quy tắc ứng xử, phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai thực hiện những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách hành chính nhằm mục tiêu tạo thuận lợi nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, phê duyệt và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được tin học hóa, công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thời gian thẩm định, quyết định.

Thông qua đó, lãnh đạo Trung tâm, các phòng ban đều dễ dàng theo dõi, chỉ đạo kịp thời trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm hồ sơ giải quyết trễ hẹn, tăng số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn và sớm hơn so với lịch hẹn, tạo sự hài lòng trong người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm