Tag

Đâu là nguyên nhân dự án phố đi bộ nghìn tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Bạn đọc 11/04/2019 12:14
aa
TTTĐ - Phố đi bộ ven sông Tam Bạc nằm trong những dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng được đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng. Điều đáng nói, dự án chưa hoàn thành, cũng như, chưa nghiệm thu và bàn giao, đã xuất hiện nhiều điểm thi công có dấu hiệu sụt lún nghiêm trọng. Dư luận đặt nhiều dấu hỏi vào chất lượng công trình trong khi từ nay tới ngày hoàn thành dự án chỉ còn đúng 1 tháng nữa.

Đâu là nguyên nhân dự án phố đi bộ nghìn tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Bài liên quan

Hotgirl để lại thư tuyệt mệnh, bỗng trở về khiến dư luận dậy sóng

Hải Phòng: Triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Tây Bắc

Hải Phòng: Nghi phạm sát hại bạn gái đã tử vong tại bệnh viện

Chính thức khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái kết nối ASEAN

Cưỡng chế thu hồi đất dự án cao tốc Vân Đồn- Móng Cái

Hải Phòng cùng cả nước tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái Đất

Dự án cải tạo tuyến đường ven sông Tam Bạc là một trong những dự án quan trọng của thành phố Hải Phòng. Trước đây, phố Tam Bạc, vốn là con phố nhỏ bé, thường ngày là nơi giao thương đầu mối hoa quả tự phát, do đó tuyến phố này rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Với mục đích nhằm cải tạo, chỉnh trang đô thị theo hướng xanh, sạch và hiện đại…, thành phố Hải Phòng đã quyết định cải tạo, nâng cấp, "biến" tuyến đường Tam Bạc này thành tuyến phố đi bộ.

Theo phản ánh của người dân, dù dự án vẫn còn đang trong quá trình thi công các hạng mục cuối cùng trong 13 gói thầu nhưng hiện tượng nhiều vị trí có những dấu hiệu thi công kém chất lượng, sụt lún, thậm chí nhiều điểm sụt lún rất nghiêm trọng. Thực tế cho thấy, hàng chục mét nền đường dù mới được ốp lát đá tự nhiên đã bị bong tróc, nứt vỡ, nhiều điểm mặt cốt nền còn thấp hơn so với đỉnh bờ kè, có chỗ lún vênh từ 5cm đến 7cm (mà theo thiết kế chúng phải bằng nhau mới tạo một bề mặt nền đường ằng phẳng).

Trước những lo lắng mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm về dự án nghìn tỷ đồng này, ngày 12/4, trao đổi với Phóng viên (PV) Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Văn Lộc - Giám đốc Ban Quản lý các dự án quận Hồng Bàng cho biết: Việc lún sụt của công trình theo phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, nguyên nhân chính của việc gây ra việc sụt lún này là do dự án lấn sông, tạo bờ kè sau đó cho đóng cọc bê tông ma sát âm xuống dưới 17,5m. Theo kỹ thuật thiết kế phải có thời gian chuyển vị ổn định đạt yêu cầu mới tiến hành san lấp tạo mặt bằng ốp lát nền đường. Tuy nhiên, vì tiến độ thi công bị thúc ép, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý dự án, phấn đấu hoàn thành cơ bản dự án trước Tết Nguyên đán 2019. Do đó, đến nay nhiều vị trí trên toàn tuyến đường gần 3km đã xuất hiện nhiều chỗ sụt lún.

Đâu là nguyên nhân dự án phố đi bộ nghìn tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hư hỏng
Empty
Empty
Một số hình ảnh cho thấy hiện tượng sụt lún gây nứt vỡ, bong tróc đá ốp nền vỉa hè phố đi bộ.
Một số hình ảnh cho thấy hiện tượng sụt lún gây nứt vỡ, bong tróc đá ốp nền vỉa hè phố đi bộ.

Từ thực tế trên, ngày 25/2, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng đã ra thông báo số 60/TB-BQLDA, yêu cầu đơn vị thi công phối hợp với Tư vấn giám sát kiểm tra xác định nguyên nhân, đánh giá mức độ cũng như có những phương án khắc phục, đảm bảo công trình đạt yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật trước khi nghiệm thu và bàn giao.

Ngay sau đó, nhà thầu thi công gói thầu số 11, 12 đã cho rà soát toàn bộ công trình, đánh dấu các vị trí xảy ra hiện tượng sụt lún và lên phương án khắc phục. Đại diện đơn vị thi công gói thầu cũng cho biết thêm ngoài tuyến đường Tam Bạc vẫn để cho ổn định chuyển vị (tắt chuyển vị) thì bên đường Thế Lữ, các vị trí sụt lún đã được bóc gỡ sửa chữa, chỗ nào nền hè đường thấp hơn so với thành kè bê tông sẽ cho cắt bớt tạo sự cân bằng đúng kỹ thuật, mỹ thuật của công trình.

Được biết, trước Tết Nguyên Đán 2019, UBND TP Hải Phòng sau khi có kiểm tra, đánh giá dự án đã yêu cầu UBND quận Hồng Bàng chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công trình sớm dải thảm nhựa bê tông nền đường cốt 1, cũng như ốp lát đá vỉa hè 2 tuyến đường nêu trên để người dân tạm thời sử dụng.

Do đó dự án có những dấu hiệu sụt lút khiến cho người dân có những hiểu chưa đúng về nguyên nhân hiện tượng sụt lún công trình nghìn tỷ đồng này.

Kim tiêm vương vãi trên tuyến phố đi bộ khiến người đi bộ sợ hãi.
Kim tiêm vương vãi trên tuyến phố đi bộ khiến người đi bộ sợ hãi.

Trước câu hỏi thời gian hoàn thành công trình theo yêu cầu là trước ngày 13/5 (Ngày Giải phóng Hải Phòng) liệu công trình có hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình khi mốc thời gian chỉ còn đúng 1 tháng, ông Nguyễn Văn Lộc khẳng định dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Hiện nay tuyến đường Thế Lữ đang được thi công gấp rút các hạng mục còn lại. Bên phía đường Tam Bạc, theo đơn vị thi công cho biết hiện tượng chuyển vị đến nay đã tắt, đơn vị thi công sẽ cho bóc gỡ, gia cố nền cốt theo đúng thiết kế trước khi ốp lát lại chỗ bị sụt lún. Ông Lộc cũng chia sẻ thêm, do địa chất của việc lấn sông không đồng đều do đó có hiện tượng sụt lún, thời gian tới sẽ còn diễn ra nhưng theo đơn vị giám sát kỹ thuật đánh giá sự sụt lún đó vẫn nằm trong điều kiện quy chuẩn cho phép.

Ngoài thông tin trên, qua quá trình quan sát thực tế cũng như phản ánh của người dân thì tại phía sau các tủ điện, nhà vệ sinh công cộng được bố trí trên hè đường gần đây lại đang là “bến đáp” của các con nghiện. Sau khi tiêm chích ma túy xong, chúng vứt lại hàng chục kim tiêm ngay tại công trình này. Với thông tin đó, tuy là đơn vị không có trách nhiệm về an ninh trật tự nhưng ông Lộc cũng ghi nhận và hứa sẽ có báo cáo sớm nhất sự việc vào buổi giao ban của quận Hồng Bàng. Qua đó, các đơn vị chức năng liên quan vào cuộc, để bà con nhân dân có những giây phút thư thái nhất khi đi bộ trên tuyến đường này.

Được biết, dự án đầu tư chỉnh trang 2 tuyến đường bên bờ sông Tam Bạc do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư, có giá trị đầu tư 1.545 tỷ đồng. Dự án có quy mô 253,686,8m2 với 13 gói thầu bao gồm các hạng mục; nạo vét lòng sông, kè bê tông cốt thép 2 bên bờ sông, cải tạo hè và đường Thế Lữ và đường Tam Bạc với bề rộng mặt đường 10m, vỉa hè từ 3 đến 5m. Dự án cũng phải thu hồi một số diện tích đất của người dân cũng như công sở với chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 599 tỷ đồng.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm