Tag
Ngành Giáo dục quận Ba Đình

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Giáo dục 09/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Năm 2023, ngành Giáo dục quận Ba Đình giữ vững vị trí top đầu thành phố về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của phụ huynh Thủ đô... Kết quả đấy là nhờ sự quan tâm, đầu tư “mạnh tay” của Quận ủy - HĐND - UBND quận, sự nỗ lực của các nhà giáo, niềm tin yêu của học sinh, sự thấu hiểu, sẻ chia của xã hội.
Ngành giáo dục quận Ba Đình triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng ở cấp tiểu học học kỳ II Ngành giáo dục Ba Đình ứng dụng ChatGPT trong quản lý và dạy học Ngành Giáo dục Ba Đình triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trước thềm tuyển sinh đầu cấp

Thành tích ấn tượng

Theo báo cáo tổng kết năm học 2022-2023, ngành Giáo dục quận Ba Đình xuất sắc được thành phố Hà Nội đánh giá đạt 13/13 tiêu chí thi đua, đứng vị trí thứ 2/30 quận, huyện, thị xã (tăng 1 bậc so với năm học trước).

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Ông Hoàng Minh Dũng Tiến - Bí thư Quận ủy Ba Đình trao khen thưởng cho tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dịp tổng kết năm học 2022 - 2023

Kết quả thi học sinh giỏi thành phố xếp thứ 3/30 quận huyện của thành phố; kết quả thi vào lớp 10 THPT trong nhóm 5 quận, huyện dẫn đầu thành phố, hơn 600 lượt đỗ vào các trường chuyên...

Trong năm, ngành Giáo dục Ba Đình đã tạo ra nhiều dấu ấn đột phá về chất lượng, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Cụ thể, học sinh quận Ba Đình tham gia 165 cuộc thi, kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế thuộc các lĩnh vực Toán, Khoa học, tiếng Anh, Tin học, nghiên cứu khoa học...

Mỗi cuộc thi, học sinh đều xuất sắc mang về nhiều giải thưởng, tiêu biểu đạt 5.705 giải (trong đó: 668 giải Nhất và Huy chương Vàng); 1.117 giải Nhì và Huy chương Bạc; 1.909 giải Ba và Huy chương Đồng và 1.951 giải Khuyến khích.

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Ông Hoàng Minh Dũng Tiến - Bí thư Quận ủy Ba Đình trao khen thưởng cho tập thể lao động tiên tiến

Tính đến hết năm học 2023, toàn quận có 43/49 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 87,8%. Đến hết năm 2025, quận phấn đấu 100% các trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chuyển đổi số trong giáo dục của quận Ba Đình được đánh giá dẫn đầu thành phố.

Việc xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn luôn được chú trọng và quan tâm.

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục bắt nguồn từ đội ngũ nhà giáo, trong thời gian qua, lực lượng nhà giáo quận Ba Đình đã có sự lớn mạnh vượt bậc cả về số lượng và chất lượng.

Toàn quận có 3.832 nhà giáo đang làm việc trong cả 3 khối mầm non, tiểu học và THCS. Trong đó, 11 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú.

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình và bà Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch quận chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà giáo, học sinh tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024

Nhiều giải pháp hay, sáng tạo

Để đạt được những thành tích đáng tự hào trên phải kể đến sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục của quận Ba Đình.

Nhiều cơ chế chính sách lớn về phát triển ngành GD&ĐT được quận thực hiện. Chính sách khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, chính sách về thu hút, bồi dưỡng đội ngũ... đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Chất lượng GD&ĐT của quận đã có những chuyển biến tích cực và vững chắc, khẳng định được thế mạnh so với các địa phương khác của Thủ đô (5 liên tục ngành Giáo dục Ba Đình luôn xếp hạng năm sau cao hơn năm trước).

Ngành Giáo dục toàn quận có nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, được các cấp, ngành Trung ương, thành phố, quận đánh giá và ghi nhận. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục quận Ba Đình đặc biệt quan tâm đến công tác đối thoại.

Năm học 2023 - 2024, các trường trên địa bàn quận tiếp tục triển khai nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng các cuộc đối thoại định kỳ, đột xuất; chủ động xây dựng nội dung tiếp xúc đối thoại, dự báo trước các tình huống đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, có trọng tâm, trọng điểm.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đảm bảo sự chỉ đạo của Quận ủy và UBND quận, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường; phát huy dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm; tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường trực tiếp gặp gỡ, đề xuất những sáng kiến hay; kiến nghị những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; góp ý về việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường...

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn
Bà Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình trao giải tới học sinh đoạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi các môn khoa học của quận

Tăng cường sẻ chia, kết nối

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, năm 2023 cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ngành Giáo dục toàn quận đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn.

Có thể kể đến trong đó là hoạt động quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn đã quyên góp được hơn 1,1 tỷ đồng để ủng hộ gia đình các nạn nhân.

Cũng trong năm học 2022-2023, phòng GD&ĐT quận Ba Đình và phòng GD&ĐT huyện Ba Vì đã ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình kết nghĩa, triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025.

Sau một năm triển khai phong trào, đến nay có 45 trường mầm non, tiểu học, THCS quận Ba Đình cùng chung tay phát triển với 45 trường thuộc huyện Ba Vì.

Quận đã có 39 trường kí kết biên bản hợp tác, 92 chuyên đề chuyên môn được triển khai; 14 máy tính, 9 tivi và nhiều sách vở được các trường quận Ba Đình tặng các trường khó khăn của huyện Ba Vì.

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Năm học 2022-2023, Ba Vì có 1.347 học sinh được thầy cô hỗ trợ về học tập, thầy cô thường xuyên dạy học miễn phí; 239 học sinh được thầy cô trong trường giúp đỡ với số tiền hơn 73 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai đã có nhiều nhà trường, thầy cô có những đóng góp tích cực như các trường: THCS Ba Đình, Tiểu học Hoàng Diệu, Mẫu giáo số 5, THCS Tây Đằng, Tiểu học Tòng Bạt, Mầm non Ba Trại A…

Qua triển khai phong trào trong thực tiễn, Phòng GD&ĐT hai quận, huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND quận, huyện về các hoạt động của phòng, nhà trường; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hay trong quá trình triển khai dạy học ở các trường.

Trong năm học 2023-2024, hai quận, huyện sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm dạy và học; hỗ trợ các trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo; vận động các nhà giáo nâng cao trách nhiệm, chia sẻ giúp đỡ học sinh, tăng cường hoạt động trao đổi kinh nghiệm các cấp.

Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn
Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh: “Để giữ vững mục tiêu là đưa giáo dục Ba Đình luôn nằm trong top đầu của giáo dục Thủ đô, cùng với các giải pháp cụ thể, đồng bộ đã và đang được triển khai tới từng cơ sở giáo dục trong quận, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Quận ủy - HĐND - UBND quận, toàn ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khí thế quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua, đổi mới và sáng tạo.

Các thành tích của ngành Giáo dục sẽ ngày càng đóng góp quan trọng vào hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục khẳng định vị thế quận Ba Đình là trung tâm của Thủ đô Hà Nội về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…”.

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
Xem thêm