Tag

Dành trọn yêu thương cho trẻ mầm non

Giáo dục 31/12/2020 10:01
aa
TTTĐ - Một giáo viên nhiệt tình, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, tận tâm với công việc, sống giản dị và hòa đồng với mọi người - đó là những điều mọi người nhận xét về cô giáo Nguyễn Hương Giang, giáo viên trường Mầm non Tuổi Thơ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Tập huấn cách xử trí và phòng tránh tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ mầm non Vụ trẻ mầm non bị ngã gãy tay ở trường: Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh, làm rõ

14 năm gắn bó với nghề, cô Giang luôn dành trọn yêu thương và tâm huyết cùng những kiến thức sư phạm để vận dụng vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tâm huyết với phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Sau khi tốt nghiệp THPT, cô gái trẻ Nguyễn Hương Giang chọn ngành sư phạm mầm non để theo học. Tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 2006, cô Giang được sắp xếp giảng dạy tại nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở độ tuổi khác nhau. Ngay từ những ngày đầu đến với nghề, cô Giang luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và những kiến thức mình học được tại ngôi trường Sư phạm để vận dụng vào công việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Dành trọn yêu thương cho trẻ mầm non
Cô Nguyễn Hương Giang hướng dẫn trẻ sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Cô Giang chia sẻ: “Phát triển ngôn ngữ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ, trao đổi và giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi. Trẻ còn dùng ngôn ngữ để đặt muôn vàn câu hỏi, yêu cầu, nguyện vọng, thể hiện biết bao thái độ tình cảm , cảm xúc của mình...

Tuy nhiên việc giao tiếp bằng ngôn ngữ với những người xung quanh quả là không dễ dàng với những trẻ phát âm ngọng, sự hạn chế về mặt ngôn ngữ có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của trẻ”.

Bản thân cô Giang cũng từng có những hạn chế về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp nên cô hiểu được những khó khăn trong việc học tập và công việc sẽ gặp phải sau này. “Phát âm không chuẩn, giao tiếp không tốt khiến mỗi cá nhân luôn có cảm giác tự ti, mặc cảm, dần dần hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với nhiều người. Lúc đó, tâm lý muốn thu mình lại sẽ khiến cá nhân đó mất đi rất nhiều cơ hội được giao lưu, học hỏi với mọi người xung quanh”, cô Giang cho biết.

Điều đó đã thúc giục cô cần phải làm điều gì đó cho trẻ khi mà ngôn ngữ của các con chưa hoàn thiện, phát âm còn ngọng, bày tỏ suy nghĩ của bản thân không được rõ ràng mạch lạc để các con không bị thiệt thòi, được vui chơi và tự tin.

Món quà là sự tiến bộ của trẻ

Trong 14 năm làm việc, hàng ngày tiếp xúc với trẻ, cô đã sáng tác được hơn 100 nhiều bài thơ, bài hát, bài vè, câu truyện nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt để dạy trẻ phát âm và chữa ngọng cho trẻ. Các tác phẩm do cô sáng tác phù hợp với trẻ mầm non, dễ đọc, dễ thuộc và vô cùng hứng thú.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn những đứa trẻ không chỉ biết sử dụng ngôn ngữ bằng lời nói, mà còn biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể để phù hợp với lời nói, nhằm tăng hiệu quả và sự tự tin trong giao tiếp cho trẻ, cô đã bắt tay vào sưu tầm và ứng dụng loại hình ngôn ngữ cơ thể (Body language). Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười và hành động… tưởng chừng những điều đơn giản nhưng lại có tác dụng vô cùng hiệu quả. Nghĩ đến đâu, cô thực hành đến đó.

Sau khi lập kế hoạch để dạy trẻ kỹ năng giao tiếp kết hợp dùng ngôn ngữ cơ thể, cô bắt đầu lồng ghép nội dung dạy trẻ cách sử dụng chúng vào trong các hoạt động giáo dục.

“Muốn hình thành ở trẻ ngôn ngữ cơ thể phù hợp để bổ trợ cho lời nói, song hành cùng ngôn ngữ nói và làm tăng hiệu quả của việc truyền đạt ý nghĩa nội dung, trẻ được xem cô làm mẫu sau đó cô gợi ý để trẻ bắt chước, sáng tạo ra những ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp. Với bất kỳ hoạt động nào tôi cũng cho trẻ được sử dụng lời nói kết hợp sử ngôn ngữ cơ thể của mình. Cuối mỗi buổi học tôi không quên khen ngợi, động viên những trẻ có tư thế, phong cách tự tin khi giao tiếp, tuyên dương những trẻ mạnh dạn và động viên trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin”, cô Giang chia sẻ.

Sau thời gian áp dụng dạy trẻ ngôn ngữ thông qua các “tác phẩm” mà mình sáng tác, trẻ tại lớp cô phụ trách có sự tiến bộ rõ rệt. Vốn từ của trẻ phong phú hơn, trẻ nói nhiều hơn, tích cực giao tiếp với cô và các bạn hơn, đặt nhiều câu hỏi đủ ý, biết diễn đạt suy nghĩ của mình rõ ràng và mạch lạc hơn. Với những trẻ vốn nhút nhát cũng trở lên mạnh dạn, tự nhiên và hòa đồng hơn.

Điều đặc biệt hơn, ý tưởng “Dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ nói kết hợp ngôn ngữ cơ thể đã làm lan tỏa đến các đồng nghiệp của cô trong nhà trường, giúp các cô giáo có thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và tham gia vào quá trình dạy trẻ.

Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải B, C cấp ngành, danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố…

Tháng 10/2020 vừa qua, cô giáo Nguyễn Hương Giang vinh dự là một trong những giáo viên đại diện cấp học Mầm non quận Hoàng Mai tham gia thuyết trình về những đổi mới sáng tạo trong quá trình giảng dạy tại Hội đồng xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" lần thứ 4 năm học 2019-2020. Cô chia sẻ, đó chính là sự ghi nhận, động viên lớn dành cho cô, giúp cô thêm tự tin và tích cực hơn nữa.

Đọc thêm

“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người" Nhịp sống phương Nam

“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người"

TTTĐ - Trong hành trình không ngừng vun đắp cho sự nghiệp trồng người, ngành giáo dục Long An không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc kiến tạo một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn. Song hành với những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo là những chính sách thiết thực, giải pháp cụ thể, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh, mỗi mầm non tương lai của quê hương.
Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai Nhịp sống phương Nam

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai

TTTĐ - Trong dòng chảy không ngừng của thời đại, giáo dục đóng vai trò như "nguồn mạch" nuôi dưỡng tâm hồn, "đôi cánh" nâng bước khát vọng và "bệ phóng" kiến tạo tương lai. Ở Long An, ngành Giáo dục đang viết tiếp những chương mới bằng sự nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện.
Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 căng thẳng và được mong chờ nhất trong năm sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hà Nội. Với tính chất cạnh tranh quyết liệt, kỳ thi này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh mà còn nhận được sự chú ý rộng rãi từ toàn xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, việc các trường đại học không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và đặc biệt là tăng cường liên kết sâu rộng với doanh nghiệp đang mở ra cánh cửa việc làm rộng lớn cho sinh viên. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tiên phong cho xu hướng này, không chỉ chủ động tìm kiếm đối tác mà còn nhận được nhiều "đơn đặt hàng" đào tạo nhân lực từ các đơn vị uy tín.
Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Giáo dục

Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hải Dương đang được khẩn trương hoàn tất. Năm nay, hơn 29.500 học sinh sẽ dự thi từ ngày 3 - 4/6.
Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non Giáo dục

Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non

TTTĐ - Chiều 2/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.
Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông

TTTĐ - Ngày 2/6, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động phong trào.
Năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm dạy bơi an toàn cho học sinh Thể thao trong nước

Năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm dạy bơi an toàn cho học sinh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thí điểm chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh trong nhà trường, dự kiến áp dụng từ năm học 2025-2026.
"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh Giáo dục

"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh

TTTĐ - Được ra mắt đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại cụm rạp CGV Metropolis Liễu Giai (Hà Nội), bộ phim chủ đề học đường “Mùa hè bất tận” như một món quà tinh thần, một lời chúc ý nghĩa gửi đến các bạn nhỏ. Đây cũng là một lời chào rộn ràng gửi đến mùa hè - mùa của những khám phá, của tuổi học trò hồn nhiên và còn là lời nhắc nhở đầy cảm xúc về một tuổi thơ rực rỡ mà ai cũng từng có.
Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn Giáo dục

Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn

TTTĐ - Ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum đã có những hỗ trợ về chỗ ăn ở, sinh hoạt, đi lại nhằm giúp các sĩ tử thuận lợi, tự tin dự kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025 - 2026 đạt kết quả tốt nhất.
Xem thêm