Tag

Đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo dục 20/12/2019 22:02
aa
TTTĐ - Ngày 20/12,  Bộ GD - ĐT tổ chức hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo

Bài liên quan

Thư viện trường học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới

Sách giáo khoa lớp 1 mới: Tạo điều kiện cho học sinh phát huy sự chủ động, sáng tạo

Các địa phương chủ động lựa chọn sách giáo khoa phù hợp

Ngày 22/11 sẽ công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Những "đột biến" trong chương trình giáo dục mới cho học sinh lớp 1

Giới thiệu 4 bản mẫu sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD - ĐT) Thái Văn Tài; PGS.TS Nguyễn Công Khanh – Chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia “Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”; lãnh đạo các phòng Giáo dục Tiểu học, phòng GD - ĐT, hiệu trưởng và giáo viên tiểu học – đại diện cho các cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học đến từ các tỉnh khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ GD - ĐT đang rất tích cực triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; trong đó tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học.

Với việc đổi mới mục tiêu giáo dục - hướng tới làm cho người học hình thành phẩm chất và năng lực - theo Thứ trưởng, nội dung phải thay đổi; phương pháp phải thay đổi; cách đánh giá phải thay đổi; các điều kiện, yếu tố tạo nên chất lượng phải thay đổi.

Chính vì vậy, thời gian qua, Bộ GD - ĐT đã cố gắng để xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay thế chương trình phổ thông hiện hành. Nếu chương trình hiện hành là theo cách tiếp cận nội dung, yêu cầu đầu ra là chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ, thì chương trình 2018 yêu cầu đầu ra là phẩm chất, năng lực.

Vậy đánh giá cũng thay đổi, từ đánh giá đầu ra theo chuẩn kiến thức kĩ năng, chuyển sang đánh giá theo chuẩn mới phẩm chất, năng lực. Bộ GD - ĐT có đề tài cấp quốc gia do PGS.TS Nguyễn Công Khanh chủ trì nghiên cứu, giúp chúng ta triển khai thực hiện điều này.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được ban hành, sách giáo khoa cũng từng bước được hình thành - Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 - như vậy đã có nội dung. Về phương pháp, chúng ta đã được tập huấn để có những phương pháp đổi mới theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực.

Riêng về đánh giá học sinh tiểu học, đổi mới lần này theo hướng tiếp cận phẩm chất năng lực, Bộ GD - ĐT đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, sau đó có sửa đổi bằng Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Hai thông tư này đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực; cánh đánh giá đã tiệm cận với quốc tế với việc chúng ta vừa đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ.

Thực tế qua 5 năm triển khai Thông tư số 30, sau đó sửa đổi bởi Thông tư 22, công tác đánh giá học sinh tiểu học đã có nhiều kết quả tích cực, bước đầu đã tạo chuyển biến trong nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực.

Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1 vào năm học 2020-2021, trước mắt, Bộ GD - ĐT xây dựng văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. “Hy vọng, các thầy cô, với kinh nghiệm từ thực tế triển khai sẽ có những ý kiến đóng góp giúp Bộ GD - ĐT ban hành văn bản mới phù hợp” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ.

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD - ĐT Thái Văn Tài báo cáo thực trạng triển khai Thông tư số 22 và đề xuất văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đọc thêm

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Xem thêm