Tag

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Chuyển đổi số 12/01/2021 10:24
aa
TTTĐ - Khi cái tên VinSmart liên tiếp được xướng lên tại Tech Awards 2020 cùng những tràng vỗ tay vang dội, đó là khoảnh khắc đặc biệt với một thương hiệu mới tròn 2 năm. Bước chân chinh phục thị trường của hãng điện thoại non trẻ VinSmart đang tạo ra một ngã rẽ trong lịch sử cho ngành sản xuất điện thoại di động Việt.
Thị trường điện thoại Mỹ: VinSmart có nhiều cơ hội tốt VinSmart ra mắt điện thoại camera ẩn đầu tiên tại Việt Nam Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại VinSmart "tung" mẫu điện thoại thông minh có giá chỉ từ 2 triệu đồng

Ngã rẽ từ chiến lược phổ thông hóa smartphone

VinSmart là hãng điện thoại hiếm hoi được vinh danh liên tiếp trong đêm Gala Tech Awards 2020 với một loạt giải thưởng: Điện thoại Việt xuất sắc nhất, Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ, Điện thoại phổ thông xuất sắc nhất và Sản phẩm công nghệ sáng tạo năm 2020. Chưa từng có hãng điện thoại Việt nào có thể chinh phục thị trường thành công như VinSmart.

Lịch sử điện thoại thương hiệu Việt có khoảng 15 năm. Trước đây, các sản phẩm điện thoại – cả điện thoại cơ bản (feature phone) và điện thoại thông minh (smartphone) “gắn mác thương hiệu Việt” là theo hình thức đặt hàng – ODM (Original Designed Manufacture) – tức các doanh nghiệp Việt thuê các công ty sản xuất điện thoại của Trung Quốc sản xuất theo đơn hàng, rồi gắn thương hiệu, logo… của doanh nghiệp mình và bán sản phẩm ra thị trường trong nước. Khi đó, có khá nhiều sản phẩm điện thoại “thương hiệu Việt” thành công, điển hình như Q-Mobile/Q-smart, HKphone…

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Thời gian từ 2012 đến 2018, trước thời điểm VinSmart ra đời, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng tham gia vào thị trường điện thoại bằng việc đầu tư mở nhà máy, dây chuyền và ít nhiều làm chủ thiết kế để sản xuất điện thoại mang thương hiệu Việt (theo hình thức OEM – Original Equipment Manufacture – nhà sản xuất thiết bị gốc - những công ty thực sự thiết kế và chế tạo ra các sản phẩm smartphone thực thụ). Tuy nhiên, chưa một thương hiệu nào ghi dấu ấn bằng doanh số bán ra, thậm chí khá mờ nhạt và không tồn tại trên các kênh bán lẻ.

Những tháng đầu năm 2020 có thể xem là một ngã rẽ trong lịch sử ngành sản xuất điện thoại thương hiệu Việt khi thương hiệu điện thoại Vsmart của Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức bứt phá lên top 3 thị phần– thước đo hiệu quả và quan trọng nhất về sức sống của một doanh nghiệp sản xuất điện thoại.

Theo các nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ (điện thoại) lớn nhất của Việt Nam là Thế Giới Di Động và FPT Shop, việc Vsmart có được các vị trí xếp hạng về doanh số bán ra như trên nhờ hãng đã “đánh trúng” phân khúc smartphone giá phổ thông - nơi thị trường mới chỉ có 45% người dân sử dụng điện thoại smartphone, còn lại quá nửa vẫn chưa được phục vụ. Theo thống kê của Thế Giới Di Động – hệ thống bán lẻ đang chiếm khoảng gần 50% thị phần, thì trong liên tiếp những tháng của năm 2020, điện thoại Vsmart luôn trong top đầu các sản phẩm bán chạy nhất.

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Trong khi đó, đại diện FPT Shop đánh giá, năm 2020 đã đánh dấu sự đột phá của Vsmart sau khi định vị lại phân khúc giá về sản phẩm, tập trung làm thị trường và giành được thị phần lớn ở phân khúc giá dưới 4 triệu. “VinSmart đã làm tốt về sản phẩm, định giá lại phù hợp cũng như chủ động nguồn cung tốt.VinSmart đã nỗ lực rất lớn và nhận được ủng hộ của người dùng Việt”, đại diện FPT Shop nhận xét.

Có thể kể tên một loạt sản phẩm giá dưới 4 triệu mà VinSmart đã nỗ lực ra mắt trong năm thị trường vốn nhiều trầm lắng trước tác động bởi dịch Covid-19, Vsmart như Joy 3, Star 4, Joy 4, Live 4 – dòng sản phẩm thế hệ thứ 4 của Vsmart. Nhóm sản phẩm này có mức giá phù hợp với nhu cầu đại đa số người dùng và giúp VinSmart lọt vào top 3 thương hiệu bán chạy nhất, đồng thời góp phần thúc đẩy chương trình phổ cập smartphone và xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ.

Thị trường điện thoại 2021 và cơ hội cho thương hiệu Việt

Nhìn vào thị trường điện thoại hiện tại, “miếng bánh smartphone” hiện còn khá lớn bởi hiện mới có khoảng trên 45% người dân là dùng smartphone. Trong năm 2021, cùng với đà phục hồi của Việt Nam như nhiều dự báo trước đó, rõ ràng, cuộc đua thị phần vẫn vô cùng khốc liệt.

Tuy nhiên, trong cuộc đua với các hãng điện thoại của nước ngoài, hiện gần như chỉ còn lại Vsmart là “một mình một chiến tuyến”, bởi Bphone mặc dù hàng năm vẫn ra mắt các sản phẩm mới nhưng trên các kệ hàng của các hệ thống bán lẻ lớn đều vắng bóng. Trong khi đó, Vsmart sau khi lọt top những thương hiệu bán chạy nhất (top 3), sẽ có nhiều lợi thế nhờ việc tiên phong đưa những công nghệ mới nhất vào sản phẩm.

Đơn cử như việc hãng sớm thương mại hóa nghệ camera ẩn dưới màn hình (camera under display - CUD) – xu hướng công nghệ mới trên điện thoại khi mà nhiều hãng lớn trên thế giới còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Ngoài ra, công nghệ bảo mật lượng tử cũng là một trong những thế mạnh của Vsmart. Đây cũng chính là các công nghệ được ứng dụng vào Vsmart Aris Pro, giúp sản phẩm này vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn của thế giới để giành giải thưởng “Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ” tại Tech Awards 2020.

Đằng sau “cú ăn 4” của thương hiệu điện thoại Việt tại Tech Awards 2020

Theo đại diện VinSmart, trước khi đưa sản phẩm smartphone 5G ra thị trường trong nước trong để người dùng Việt được sử dụng những sản phẩm công nghệ tương lai made-in-Vietnam, hãng đã lên kế hoạch để xuất khẩu smartphone 5G vào thị trường Mỹ vào nửa đầu năm 2021. Dù hãng không xác nhận nhưng truyền thông thế giới khẳng định, hiện VinSmart đã ký thành công đơn hàng đầu tiên xuất khẩu smartphone sang Mỹ dưới thương hiệu của một nhà mạng lớn.

Việc xuất khẩu vào Mỹ vẫn là một tín hiệu mở. Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon và Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Qualcomm, ông Alex Katouzian, khi trả lời phóng viên Việt Nam mới đây về việc VinSmart – một thương hiệu non trẻ nhưng phát triển nhanh, làm sao để cạnh tranh và vươn ra thế giới, đã cho rằng VinSmart cần chiếm thị trường trong nước, tạo bàn đạp để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Bởi theo ông Alex Katouzian, thị trường nội địa là quan trọng nhất, Vingroup đã có thế mạnh thương hiệu và có cơ hội để chiến thắng.

Với những gì VinSmart đã làm được, thử thách như lời lãnh đạo tập đoàn Qualcomm nói có thể chỉ là một chặng nhỏ đầy thú vị trong hành trình lớn hơn để thương hiệu Việt chinh phục thế giới.

VinSmart và hành trình từ bé hạt tiêu đến người khổng lồ VinSmart và hành trình từ bé hạt tiêu đến người khổng lồ

TTTĐ - Top 3 thị trường Việt Nam, chính thức làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất, tiên phong phát triển và thương mại ...

Lãnh đạo VinSmart tiết lộ kế hoạch mang nhiều sản phẩm flagship sang Mỹ Lãnh đạo VinSmart tiết lộ kế hoạch mang nhiều sản phẩm flagship sang Mỹ

TTTĐ - VinSmart đang có kế hoạch mang các sản phẩm có công nghệ dẫn đầu, trong đó có Vsmart Aris Pro - một trong ...

Smartphone giá 600 ngàn đồng: “Vũ khí” đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia Smartphone giá 600 ngàn đồng: “Vũ khí” đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - VinSmart vừa cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh Vsmart Bee Lite. Với mức giá chỉ 600 ngàn đồng nhưng lại được ...

Bí mật công nghệ giúp VinSmart về đích sớm trong cuộc đua camera dưới màn hình Bí mật công nghệ giúp VinSmart về đích sớm trong cuộc đua camera dưới màn hình

TTTĐ - Xuất phát sau nhưng VinSmart đã về đích sớm trong việc thương mại hoá công nghệ camera ẩn dưới màn hình. Nhờ giải ...

Đọc thêm

Bình dân học vụ số: Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Công nghệ số

Bình dân học vụ số: Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Năm 2025, Hà Nội đang chứng kiến một làn sóng "học để số hóa" lan tỏa tới khắp các địa phương trên địa bàn Thủ đô… Từ đó, tạo nên cuộc vận động toàn dân thi đua học tập để "Bình dân học vụ số" trở thành nơi mà công nghệ không còn xa lạ.
Đắk Lắk công bố danh mục "bài toán lớn" về khoa học công nghệ Công nghệ số

Đắk Lắk công bố danh mục "bài toán lớn" về khoa học công nghệ

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố danh mục các bài toán lớn về khoa học, công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số của tỉnh, kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương Công nghệ số

Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Tương lai của thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được phác họa rõ nét tại sự kiện Visa Asia Pacific Media Showcase - chính thức công bố loạt sáng kiến đổi mới sản phẩm và quan hệ đối tác chiến lược, hướng tới kỷ nguyên thương mại hoàn toàn mới.
Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Công nghệ số

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
Đi tìm công dân số tài năng trong học sinh quận Hoàn Kiếm Chuyển đổi số

Đi tìm công dân số tài năng trong học sinh quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tiên phong thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục và đào tạo học sinh. Nhiều cuộc thi được tổ chức như Tuần lễ Chuyển đổi số năm 2025 đã tạo sân chơi trí tuệ, kết nối những ý tưởng sáng tạo và lan tỏa sâu sắc tinh thần học tập không ngừng nghỉ, sáng tạo không biên giới trong kỷ nguyên số cho các em học sinh.
Cake "bắt tay" Zalopay nhắm tới khách hàng trẻ chuộng công nghệ Chuyển đổi số

Cake "bắt tay" Zalopay nhắm tới khách hàng trẻ chuộng công nghệ

TTTĐ - Ngân hàng số Cake by VPBank và nền tảng thanh toán Zalopay vừa công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính chủ lực của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay.
Số hóa toàn diện nền hành chính công Chuyển đổi số

Số hóa toàn diện nền hành chính công

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố trong tháng 5/2025.
Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quận Hoàn Kiếm để triển khai kế hoạch của thành phố, quận về thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”.
Xem thêm