Tag

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật

Giáo dục 12/12/2024 17:36
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, giáo dục hòa nhập tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật, vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức.
Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong giáo dục Bộ GD&ĐT ban hành thông tư mới về kiểm định chất lượng giáo dục

Thúc đẩy hơn nữa giáo dục hòa nhập

Ngày 12/12, Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Đảm bảo công bằng và chất lượng trong giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật thông qua việc áp dụng UDL (thiết kế phổ quát cho việc học).

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN
Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, những năm qua, giáo dục hòa nhập tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật vẫn là nhiệm vụ đầy thách thức.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, ứng dụng UDL là bước đi quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ em khuyết tật nói riêng và trẻ em nói chung.

UDL là khung hướng dẫn cách thiết kế bài học, không phải là khái niệm mới hoàn toàn, mà là sự tổng hợp các nguyên tắc sư phạm hiệu quả để đảm bảo việc học tập cho tất cả học sinh, kể cả học sinh khuyết tật.

Điểm cốt lõi của UDL là tập trung vào việc xóa bỏ rào cản học tập, tạo ra môi trường giáo dục bình đẳng, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của mình.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền cho biết, trên thế giới, việc áp dụng UDL đã chứng minh hiệu quả trong hỗ trợ trẻ khuyết tật tham gia học tập hòa nhập, giúp các em cảm nhận được giá trị của bản thân trong cộng đồng học đường.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Ngoài ra, UDL còn mang đến những công cụ và phương pháp giúp giáo viên thực hiện dạy học một cách thuận lợi, khoa học và sáng tạo hơn. “Việc tổ chức Hội thảo khoa học nhằm trao đổi, chia sẻ học thuật về ứng dụng UDL sao cho hiệu quả giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước như ngày hôm nay là việc làm có ý nghĩa, mang lại giá trị thực tiễn và nhân văn”, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền bày tỏ.

Bảo đảm người khuyết tật được tham gia các hoạt động giáo dục

Việt Nam đã ký Công ước Quyền của người khuyết tật vào ngày 22/10/2007. Công ước Quyền của người khuyết tật là một điều ước quốc tế về nhân quyền, ông Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh.

Việt Nam đã xây dựng hành lang pháp lý, bảo đảm người khuyết tật được tham gia các hoạt động giáo dục. Việt Nam cũng không ngừng đổi mới, nỗ lực nhằm thúc đẩy giáo dục dành cho đối tượng là trẻ em khuyết tật. Phương pháp UDL đã phát triển ở nhiều nước nhưng với Việt Nam còn mới.

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
Đông đảo nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Theo ông Tạ Ngọc Trí, UDL không phải là khung lý thuyết hay phương pháp giảng dạy xa lạ, mà là công cụ hỗ trợ để giáo viên dạy học hòa nhập hiệu quả hơn. Với triết lý ‘dạy học cho tất cả mọi người’, UDL mang lại các giá trị cơ bản như: Cơ hội học tập bình đẳng, định hướng cá nhân hóa, hỗ trợ giáo viên.

Mặc dù UDL được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước, nhưng tại Việt Nam, thuật ngữ này và cách ứng dụng trong giáo dục trẻ khuyết tật còn khá mới mẻ. Do đó, ông Tạ Ngọc Trí cho rằng, cần nỗ lực nâng cao nhận thức và hiểu biết đúng đắn cho đội ngũ giáo viên, những người luôn mong muốn thay đổi mạnh mẽ về việc ứng dụng đúng đắn và hiệu quả UDL trong quá trình thực hiện giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật.

“Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông, hướng tới giáo dục phát triển năng lực cho mọi học sinh, đào tạo thế hệ mới gánh vác trách nhiệm thực thi và thúc đẩy Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta rất cần sự bứt phá trong giáo dục” - ông Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh.

Vì sự công bằng và chất lượng trong giáo dục, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học gợi mở, chúng ta cần phải chú trọng tới việc đáp ứng nhu cầu phát triển của từng học sinh và cơ hội học tập, hợp tác, phát triển cùng nhau của các em, bất kể là học sinh khuyết tật hay không khuyết tật.

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
Đông đảo nhà khoa học quốc tế và trong nước tham dự hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Nhật Linh - Chuyên gia giáo dục của UNICEF Việt Nam chia sẻ, UDL là phương pháp tiếp cận mang tính chuyển đổi, hướng tới xây dựng môi trường học tập có tính tiếp cận cao và khuyến khích sự tham gia vào bài học của tất cả học sinh, bao gồm cả trẻ khuyết tật.

Bằng cách tích hợp các phương pháp giảng dạy linh hoạt, lộ trình học tập được cá nhân hóa cùng với nhiều phương tiện kích thích sự tương tác của trẻ, UDL thúc đẩy chiều kích công bằng và hòa nhập trong lớp học.

UDL không chỉ mang lại lợi ích cho trẻ khuyết tật nói riêng mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm học tập cho tất cả học sinh nói chung, thông qua việc đáp ứng nhu cầu và phong cách học tập đa dạng các em học sinh.

PGS.TS Phan Thanh Long - Trưởng Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay: Hội thảo nhận được hơn 50 bài viết tham luận của các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Chủ đề của hội thảo được các nhà khoa học khai thác từ nhiều góc độ khác nhau; trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính: Chính sách đảm bảo công bằng và chất lượng trong giáo dục hòa nhập; Ứng dụng UDL trong giáo dục hòa nhập; giáo dục đáp ứng sự đa dạng của trẻ khuyết tật trong môi trường hòa nhập.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước Giáo dục

Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước

TTTĐ - Sáng nay (ngày 27/6), hàng triệu sĩ tử trên cả nước, trong đó có hơn 124.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Không khí tại các điểm thi sáng nay vẫn duy trì sự nghiêm túc, tập trung nhưng cũng xen lẫn chút hồi hộp khi các em chuẩn bị hoàn thành "chặng đua" cuối cùng.
Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác Giáo dục

Lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT là thông tin không chính xác

TTTĐ - Theo thông báo của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào 22h15 ngày 26/6, ngày thi đầu tiên của kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Sáng nay (27/6), hơn 1,1 triệu thí sinh cả nước làm bài thi môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi THPT đầu tiên tại Hải Phòng: Trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế Giáo dục

Ngày thi THPT đầu tiên tại Hải Phòng: Trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế

TTTĐ - Ngày 26/6, gần 29.100 thí sinh tại Hải Phòng đã hoàn thành hai môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Toán vào buổi chiều. Theo báo cáo của Hội đồng thi số 03 - Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, các buổi thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế tại tất cả 49 điểm thi trên toàn thành phố.
Quảng Ninh: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc Giáo dục

Quảng Ninh: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

TTTĐ - Trong hai ngày 26 và 27/6/2025, cùng với cả nước, hơn 19.930 thí sinh tại tỉnh Quảng Ninh đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Công tác tổ chức kỳ thi được tỉnh Quảng Ninh triển khai đồng bộ, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy chế và an toàn tuyệt đối.
Xem thêm