Tag

Đắk Lắk: UBND TP Buôn Ma Thuột kiện 7 hộ dân ra tòa

Bạn đọc 07/01/2024 11:06
aa
TTTĐ – UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã có báo cáo về việc khởi kiện 7 hộ dân trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột ra tòa án, yêu cầu nộp lại số tiền hơn 4,6 tỷ đồng do bồi thương, hỗ trợ sai đối tượng để thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.
Đắk Lắk: Bắt một phụ nữ lừa mua đất, làm giả sổ đỏ Bắt đối tượng dùng clip nhạy cảm cưỡng đoạt tài sản Nam thanh niên lừa hơn 400 người, chiếm đoạt trên 7 tỷ đồng
Đắk Lắk: UBND TP Buôn Ma Thuột kiện 7 hộ dân ra tòa
UBND TP Buôn Ma Thuột kiện 7 hộ dân ra Tòa án Nhân dân yêu cầu trả lại hơn 4,6 tỷ đồng do bồi thường, hỗ trợ sai đối tượng khi thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Bồi thường, hỗ trợ không đúng đối tượng trên 4,6 tỷ đồng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 2/6/2008, UBND TP Buôn Ma Thuột tiếp nhận Công văn số 127/SYT-TCKT ngày 29/5/2008 của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về việc thu hồi đất đến từng hộ sử dụng đất để xây dựng Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây nguyên.

Ngày 25/6/2008 UBND thành phố ban hành Quyết định số 1169/QĐ-UBND thu hồi 118.612,9 m2 đất của 37 hộ sử dụng đất tại phường Tự An để xây dựng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Sau khi UBND thành phố ban hành Quyết định thu hồi đất chi tiết đến từng hộ gia đình và chỉ đạo tổ chức làm công tác bồi thường phối hợp với UBND phường Tự An, Chủ đầu tư dự án thực hiện kê khai, kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với đất và xác định nguồn gốc đất đai của các hộ gia đình đang sử dụng đất trong phạm vi thực hiện dự án.

Theo kết luận số 41 ngày 30/11/2018 của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, trong quá trình thu hồi đất để xây dựng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Buôn Ma Thuột (nay là Chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố) đã bồi thường, hỗ trợ về đất sai đối tượng cho 7 hộ gia đình, gồm: Ông Hoàng Mạnh Hùng, Hoàng Mạnh Tường, Hoàng Thị Như Hạnh, Hoàng Mộng Khánh, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Tiến Vũ, Nguyễn Khoa Nguyên với tổng số tiền 4,64 tỷ đồng.

Sau nhiều năm thu hồi số tiền hơn 4,6 tỷ đồng của 7 hộ dân bất thành, ngày 19/12/2023, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có báo cáo số 770/BC-UBND gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh, Cơ quan cảnh sát điều tra liên quan đến những sai phạm mà Thanh tra tỉnh đã chỉ ra.

Theo Kết luận Thanh tra, việc UBND thành phố đã bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp cho 4 hộ bà Hoàng Thị Như Hạnh, ông Hoàng Mạnh Hùng, ông Hoàng Mạnh Tường và ông Hoàng Mộng Khánh là sai quy định và phải thu hồi số tiền 2.657.974.500 đồng.

Bên cạnh đó, việc UBND thành phố đã hỗ trợ về đất nông nghiệp cho 3 hộ Nguyễn Tiến Dũng, ông Nguyễn Tiến Vũ và ông Nguyễn Khoa Nguyên là sai quy định và phải thu hồi số tiền 2.027.956.000 đồng.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, trong cùng 1 dự án nhưng việc nhận định, vận dụng và áp dụng các quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ có khác nhau.

Việc bồi thường, hỗ trợ cho 7 trường hợp sai quy định là do UBND thành phố chủ quan, thiếu sót là không báo cáo đề xuất UBND tỉnh xin áp dụng Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ và Khoản 4, Điều 14 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 22/01/2010 của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Nhiều cán bộ mắc sai phạm

Theo báo cáo, đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND phường Tự An (nhiệm kỳ 2004 - 2011) mắc nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Dũng, nguyên Chủ tịch và ông Nguyễn Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Tự An, có khuyết điểm sai phạm trong việc ký xác nhận không đúng quy định vào văn bản xin xác nhận đồng sở hữu quyền sử dụng đất của 4 hộ gia đình, xảy ra vào năm 2006 và tháng 8/2008.

Đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND thành phố (nhiệm kỳ 2004-2011) kiểm điểm trách nhiệm tập thể Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (thành lập theo Quyết định số 1933/QĐ-UBND ngày 20/9/2007 của UBND thành phố) vì đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng phương án hỗ trợ về đất cho các hộ không đúng quy định; Phòng Tài nguyên và Môi trường thời điểm năm 2008 và năm 2010 đã thẩm định phương án hỗ trợ về đất cho các hộ không đúng quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân: Ông Lê Hữu Hiền, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố - Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố (nghỉ hưu năm 2011) đã ký quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ về đất cho các hộ không đúng quy định; ông Nguyễn Đức Trung, nguyên Chánh Văn phòng HĐND&UBND thành phố (nghỉ hưu năm 2016) không triển khai Công văn số 854/UBND-NN&MT ngày 28/02/2011 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai đến các đơn vị, phòng ban có liên quan.

Bên cạnh đó, kiểm điểm ông Lê Đức Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố (nghỉ hưu năm 2018) đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Thông báo số 128/TB- UBND ngày 06/7/2012 không gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Được biết, trong thời gian qua, UBND TP Buôn Ma Thuột đã nghiêm túc thực hiện khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, 7 hộ dân không chịu nộp lại số tiền nhận bồi thường, hỗ trợ sai theo kết luận của Thanh tra; việc thu hồi số tiền gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, UBND thành phố đã khởi kiện Tòa án Nhân dân tỉnh.

Cũng theo UBND TP Buôn Ma Thuột, đơn vị đã báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk cho phép UBND thành phố thời gian để chờ phán xét, tuyên xử của Tòa án nhân dân các cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, quá trình xem xét, xử lý các tập thể và cá nhân có liên quan quan tâm, cân nhắc yếu tố khách quan và thiếu sót của các cơ quan tham mưu, UBND thành phố do không báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương hỗ trợ theo quy định.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm