Tag

Đa số người dân ủng hộ đóng cửa thị trường buôn bán động vật hoang dã

Môi trường 02/10/2020 00:00
aa
TTTĐ - Theo một báo cáo công bố mới đây của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên WWF, 90% người Việt Nam tham gia khảo sát ủng hộ đóng cửa thị trường buôn bán động vật hoang dã. 91% người được hỏi cũng ủng hộ với việc đóng cửa những nhà hàng bán động vật hoang dã phi pháp và không được quản lý. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã trước nguy cơ bị tuyệt chủng.
Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ buôn bán động vật hoang dã
Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ buôn bán động vật hoang dã; Ảnh: Lưu Thu Phương

Buôn bán động vật hoang dã khiến môi trường tự nhiên suy thoái

Báo cáo của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên WWF cũng cho thấy người tham gia phỏng vấn tại Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ những biện pháp giải quyết tận gốc đại dịch Covid-19 và những dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật có khả năng bùng phát trong tương lai do săn bắt, buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp.

Theo đó, có khoảng 90% trong số 1.000 người được hỏi, nói rằng họ có sẽ ủng hộ những nỗ lực của chính phủ và các bộ ngành liên quan đóng cửa các thị trường và nhà hàng bán động vật hoang dã bất hợp pháp và thiếu kiểm soát.

Khảo sát cũng cho thấy, có 91% số người được hỏi đều ủng hộ với việc đóng cửa những nhà hàng bán động vật hoang dã phi pháp và không được quản lý. Họ cũng sẵn sàng hỗ trợ những động thái và nỗ lực đó bằng cách chia sẻ thông tin trên mạng xã hội (56%), dừng việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã và sản phẩm từ động vật hoang dã (49%) và thuyết phục người khác không ăn thịt động vật hoang dã không dùng sản phẩm từ động vật hoang dã (49%).

Đáng báo động là có khoảng 15% người được hỏi nói rằng họ hoặc người quen của họ đã mua sản phẩm động vật hoang dã từ chợ bán động vật hoang dã trong 12 tháng vừa qua. Ở quy mô quốc gia, con số này đồng nghĩa với việc hàng ngày có rất nhiều tương tác giữa động vật hoang dã và con người, mang lại những rủi ro tiềm ẩn. Những rủi ro này hoàn toàn có thể được giảm thiểu bằng cách đóng cửa các cửa hàng buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Tuy nhiên, có một sự thay đổi đang diễn ra khi 82% người được hỏi trả lời rằng họ sẽ không mua sản phẩm động vật hoang dã từ những khu chợ đó trong tương lai. Để giảm thiểu những dịch bệnh bùng phát trong tương lai và bảo đảm các loài hoang dã được sống ở nơi chúng thuộc về - thiên nhiên, chúng ta cần tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về những nguy cơ do tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã gây ra, cũng như ban hành các chính sách phù hợp và tăng cường thực thi pháp luật.

Tổng Giám đốc Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên WWF quốc tế, ông Marco Lambertini cho biết: “Đây chính là lúc chúng ta cần xâu chuỗi các vấn đề lại với nhau: buôn bán động vật hoang dã, môi trường tự nhiên suy thoái và những rủi ro đối với sức khỏe của con người. Chúng ta cần phải hành động ngay vì chính sự sống còn của tất cả: vì con người, vì rất nhiều loài động vật hoang dã đang bị đe dọa bởi nạn buôn bán và tiêu thụ”.

Việt Nam đã hành động kịp thời và quyết đoán

Trước tình trạng buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã đang diễn biến ngày càng phức tạp tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công văn yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phối hợp cùng với các bộ liên quan, soạn thảo khẩn cấp một Chỉ thị nghiêm cấm việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên cả nước.

Hành động kịp thời và quyết đoán này cho thấy sự quyết tâm của chính phủ Việt Nam trong ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Đây cũng là một cơ hội để chính phủ Việt Nam thể hiện vai trò đi đầu của mình trong khu vực trong cuộc chiến chống lại Covid-19 và trong việc ngăn chặn những dịch bệnh bắt nguồn từ động vật có thể bùng phát trong tương lai thông qua chấm dứt buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ, nghiêm cấm việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên cả nước, TS. Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam cho rằng: Cùng với đại dịch Covid-19 hiện nay, có ít nhất 61% các bệnh ở người có nguồn gốc từ động vật. Việc buôn bán động vật hoang dã đã làm gia tăng nguy cơ bùng phát của các bệnh này. Những dịch bệnh tương tự gần đây như SARS, MERS và Ebola cũng bắt nguồn từ các loại virus có ở động vật và lây truyền sang người.

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần có những hành đồng khẩn cấp để chấm dứt các bệnh truyền nhiễm từ động vật trong tương lai. WWF sẵn sàng làm việc với chính phủ Việt Nam và các bộ ngành liên quan để thực thi Chỉ thị này và chấm dứt nạn buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã”, TS. Văn Ngọc Thịnh nhấn mạnh.

Việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp là mối đe doạ lớn thứ hai đối với mất đa dạng sinh học trên toàn cầu, chỉ đứng sau mất sinh cảnh. Kể từ 1970 tới nay, thế giới đã mất đến 60% quần thể các loài động vật có xương sống. Do đó, cộng đồng cần chung tay, lên tiếng để bảo vệ, ngăn chặn tiến tới chấm dứt nạn buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm