Tag

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa

Giáo dục 31/12/2022 13:18
aa
TTTĐ - Ngày 30/12/2022, UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) tổ chức Hội thảo Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa tại các trường tiểu học trên địa bàn. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương (LSPP)” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
"Trường học công dân xanh" tạo ý thức cho học sinh bảo vệ môi trường Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xây dựng mô hình điểm “Trường học xanh, an toàn với COVID-19” Khởi động sáng kiến mô hình “Trường học xanh nói không với rác nhựa” Triển khai chương trình "Trường học xanh - sạch - khỏe" Khởi động chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025
Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa
Toàn cảnh hội thảo

Mô hình trường học xanh nói không với rác nhựa được phát động và triển khai trong 8 tháng vừa qua tại 3 trường tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ: trường Tiểu học Tôn Đức Thắng, trường Tiểu học Trần Văn Dư, trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa

Nhằm đánh giá sự đóng góp của mô hình này vào Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 23/3/2022 của UBND thành phố Đà Nẵng năm 2022 và Kế hoạch hành động số 122/KH-UBND ngày 24/6/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về quản lý rác nhựa đại dương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn 2030, UBND quận Cẩm Lệ phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) tổ chức Hội thảo Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa tại các trường tiểu học trong quận.

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu chia sẻ thông tin về những kết quả và bài học kinh nghiệm của mô hình thực hiện tại 03 trường Tiểu học quận Cẩm Lệ, đồng thời thảo luận bài học và vai trò của các bên trong duy trì và nhân rộng mô hình trường học xanh nói không với rác nhựa tại các trường trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Việc lựa chọn tập trung cho ngành giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, tác động đến thế hệ tương lai của quận nhà. Tạo sự lan tỏa ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong nhà trường và cộng đồng. Ông Thanh nhấn mạnh, để tiến tới thành phố sạch như các nước khác trong khu vực, cần thời gian 5-10 năm.

Nếu ngay từ bây giờ chúng ta không đầu tư vào trường học, mà chỉ chú trọng vào khu dân cư, hộ gia đình thì 5-10 năm nữa các em học sinh này đây sẽ lớn lên trở thành người lớn sẽ có hàng ngàn gia đình và chúng ta lại phải truyền thông, tập huấn từ đầu. Vì vậy, tôi cho rằng quyết định xây dựng mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa tại quận Cẩm Lệ là rất đúng đắn”.

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa
Ông Đinh Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ phát biểu tại hội thảo

Sau 8 tháng thực hiện, mô hình trường học xanh nói không với rác nhựa được triển khai đánh giá theo các hạng mục như: Kiểm toán rác tại trường, xây dựng bộ giải pháp giảm rác thải và giảm nhựa cho trường học từ kết quả kiểm toán, triển khai các hoạt động cụ thể trong mô hình giảm rác nhựa tại trường học, hỗ trợ trường học thành lập nhóm/câu lạc bộ môi trường duy trì thực hiện các hoạt động trong mô hình giảm rác thải nhựa tại trường học, đánh giá mức độ giảm rác thải nhựa và báo cáo bài học kinh nghiệm….

Cụ thể, mô hình đã được các kết quả qua các báo cáo tham luận của 3 trường tham gia thí điểm. Không chỉ thay đổi về kiến thức, có 53 - 100% học sinh mang theo bình nước cá nhân, 20-60% học sinh ăn sáng tại nhà, 20% học sinh mang hộp đựng nhiều lần đi mua đồ ăn, 60% học sinh không bao vở bằng giấy gương…

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa

Do có sự thay đổi từ học một buổi và không bán trú lúc đánh giá rác thải đầu vào đến nay học sinh học hai buổi và có ăn bán trú nên các trường chưa đánh giá được sự thay đổi về rác thải phát sinh. Tuy nhiên với sự thay đổi về thực hành kể trên, chúng tôi tin rằng lượng rác phát sinh sẽ giảm.

Chỉ đạo duy trì và nhân rộng tại các trường tiểu học còn lại, bà Đường Thị Lộc, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ phát biểu: “3 trường Tiểu học thí điểm lần này cần tiếp tục duy trì các hoạt động của mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa để tiến tới đạt mục tiêu giảm rác nói chung và giảm rác nhựa nói riêng.

Các trường tiểu học còn lại, đang tự thực hiện mô hình trường học xanh nói không với rác nhựa cần có đánh giá đầu vào đầu ra để thấy hiệu quả của hoạt động. Từ đó sẽ xây dựng bài học kinh nghiệm để chia sẻ về cách giảm rác trong trường học.

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa

Bà Lộc cũng đề nghị UBND quận và Phòng Tài nguyên Môi trường nên có những hỗ trợ về kỹ thuật cũng như khen thưởng để khuyến khích các trường có nhiều đóng góp hiệu quả vào kế hoạch giảm rác của quận Cẩm Lệ và thành phố Đà Nẵng. “

Hội thảo đã đánh giá được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình trường học nói không với rác nhựa, cũng như xác định rõ vai trò của các bên trong quá trình lên kế hoạch và triển khai và cập nhật về tiêu chí trường học xanh.

Hy vọng, thông qua các bài học kinh nghiệm được chia sẻ trong hội thảo, mô hình trường học nói không với rác thải nhựa sẽ được duy trì và nhân rộng không chỉ trên địa bàn quận Cẩm Lệ mà còn cả thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành khác.

Đà Nẵng: Tổng kết mô hình Trường học xanh nói không với rác nhựa
Các đại biểu dự hội thảo

Kết thúc hội thảo, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) tổng kết lại các hoạt động và chia sẻ về hướng nhân rộng của mô hình: "Trong 8 tháng thực hiện, mặc dù áp lực lớn về thời gian và nhiệm vụ của ngành giáo dục nhưng các trường đã nỗ lực và thực hiện được nhiều hoạt động phối hợp để thúc đẩy học sinh thay đổi thực hành tiến tới giảm rác nhựa.

Giảm rác trong trường học là xu hướng tất yếu, các trường đang thực hiện hoặc các trường khác muốn áp dụng mô hình hãy liên lạc với trung tâm CAB hoặc trung tâm GreenHub, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để tất cả chúng ta có một môi trường sống sạch và cũng là bảo vệ cho chính sức khỏe của chúng ta”.

Cách thức tiếp cận của dự án

Thúc đẩy tính chủ động địa phương, kết nối mạng lưới cho hành động tập thể trong giảm thiểu rác thải nhựa: Huy động tham gia theo ngành dọc và liên kết của các đối tác dự án và các đối tác địa phương để đồng xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động chung, kết hợp với các mạng lưới và liên minh, doanh nghiệp hiện có tại địa phương, đồng thời hợp tác quốc tế với khu vực ASEAN và các sáng kiến toàn cầu.

Nâng cao năng lực của các tổ chức và cá nhân cấp địa phương: Đồng thiết kế chương trình đào tạo với các nhóm cộng đồng hưởng lợi và nâng cao năng lực cho các tổ chức và cá nhân để thúc đẩy sự lãnh đạo ở địa phương, tạo điều kiện kết nối và sử dụng thông tin để giải quyết các thách thức trong các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, tác động của nó đến sức khỏe cộng đồng.

Đồng xây dựng một nền tảng số công cộng nhằm huy động người dân và doanh nghiệp cùng hành động để giảm ô nhiễm rác thải nhựa: Hợp tác với các nhóm cộng đồng mục tiêu, đối tác và công chúng để cùng thiết kế một nền tảng tương tác trực tuyến và lấy người sử dụng làm trung tâm, tăng cường các kỹ năng vận động chính sách dựa trên phân tích thay đổi hành vi, nhu cầu của địa phương, dữ liệu về ô nhiễm rác thải nhựa và nguồn lực của địa phương.

Các nhóm hoạt động chính của dự án tại Đà Nẵng

Hỗ trợ xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động Giảm thiểu rác thải nhựa cấp quận; Hỗ trợ xây dựng và thực hiện chính sách liên quan đến quản lý rác thải nhựa cấp thành phố; Tài liệu hóa, chia sẻ thông tin và truyền thông kết nối thông qua nền tảng số; Kết nối, trao đổi bài học kinh nghiệm giữa các địa phương trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa

Dự án triển khai trên địa bàn quận Cẩm Lệ và quận Hải Châu, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Đà Nẵng và các cơ quan/đơn vị liên quan tại địa phương.

Đọc thêm

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Xem thêm