Tag

Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học

Giáo dục 08/11/2023 11:19
aa
TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học, các trường cần xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyên nghiệp, tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý…
Ban hành tờ rơi truyền thông về tư vấn tâm lý học đường Kỹ năng vượt khó khăn và tháo gỡ chuyện “khó đỡ”

Mới đây, tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội trường học tại 3 trường của Hà Nội.

phòng tư vấn tâm lí trường THCS Lĩnh Nam
Thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Tô Phương Oanh tham quan phòng tư vấn tâm lí và trao đổi với học sinh trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Báo cáo tại buổi làm việc, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cho biết, học sinh THCS đang ở giai đoạn tâm sinh lý phát triển mạnh. Các em nhận thức nhiều vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, trong khi lại chịu nhiều tác động từ xã hội và không gian mạng, dễ nảy sinh các hành động tiêu cực. Vì vậy, công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.

Hoạt động này giúp học sinh vượt qua những vấn đề về hành vi và học tập, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dự phòng và ngăn chặn những diễn biến không lành mạnh về sức khỏe tâm lý của học sinh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học đường. Bên cạnh đó, trường xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, tham vấn cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tâm lý học đường chuyên nghiệp; tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý.

Cùng với những kết quả đã đạt được, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cũng nêu lên những khó khăn trong công tác xã hội trường học như: Các nhà trường không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu hai trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa) và trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng có những chia sẻ về công tác xã hội trường học tại đơn vị. Đại diện 2 trường đề xuất với các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp để công tác xã hội được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngay sau buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có buổi làm việc tại trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Tiến sĩ Trần Văn Đạt - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, Bộ luôn quan tâm tới việc thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong tư vấn, hỗ trợ học sinh.

Công tác này đảm bảo các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tiến sĩ Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và CTHSSV, Bộ GDĐT phát biểu tại buổi kiểm tra
Tiến sĩ Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại buổi kiểm tra

Theo TS Trần Văn Đạt, để công tác tư vấn đạt hiệu quả, thầy cô cần phải có sự phối hợp tốt trong nhà trường; giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ và can thiệp đối với các em đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập, cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Đánh giá vai trò quan trọng của công tác tư vấn tâm lý học đường, ngăn chặn bạo lực trong trường học, hôm qua, trong phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý vào trong các cơ sở giáo dục để ngăn bạo lực học đường...

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên phụ trách về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam.

Đọc thêm

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với thời gian làm bài 120 phút.
Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng nay (7/6), hơn 103.000 thí sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng Giáo dục

Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng

TTTĐ - Bước vào ngày thi đầu tiên cùng các con, nhiều phụ huynh không giấu được sự lo lắng, hồi hộp chẳng kém gì sĩ tử.
Xem thêm