Tag

Cuộc thi lập trình robot thu hút bạn trẻ tranh tài trực tuyến

Giáo dục 11/11/2021 10:09
aa
TTTĐ - Học sinh đến từ sáu trường THPT khắp Việt Nam vừa có dịp thử tài lập trình robot tại Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức.
Khởi động cuộc thi lập trình trực tuyến Shopee Code League mùa 2 Phát động cuộc thi Lập trình quốc tế SCPC 2019 Khởi động cuộc thi Lập trình phát triển ứng dụng hội thoại thông minh Chatbot 4 sinh viên Việt đoạt giải trong cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Công bố 10 thí sinh Việt Nam tham dự vòng chung kết cuộc thi lập trình quốc tế Samsung SCPC 2017 tại Hàn Quốc Khởi nghiệp với cuộc thi lập trình về trí tuệ nhân tạo 2017
Cuộc thi Robotics trực tuyến được phát trực tiếp trên trang Facebook của RMIT CODE4Schools.
Cuộc thi Robotics trực tuyến được phát trực tiếp trên trang Facebook của RMIT CODE4Schools

Lập trình robot để tham gia giao thông trong thành phố thông minh, phục vụ khách hàng trong nhà hàng tự động, hay vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng tại đô thị thông minh. Đây là những thử thách mà đội 2H2K đến từ trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức) đã xuất sắc vượt qua để giành ngôi vị quán quân Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức vừa qua.

Chỉ cần một chiếc máy tính cá nhân với chức năng hội thoại trực tuyến và đường truyền Internet ổn định tại nhà, các bạn học sinh có thể điều khiển robot đặt ở Đại học RMIT từ xa và theo thời gian thực. Với mỗi thử thách kéo dài một tiếng, các đội thi được thực hành lập trình kéo thả trên phần mềm hiện đại và trau dồi các nguyên lý hình học và vật lý để điều khiển mọi chuyển động của robot theo đề bài.

Theo chia sẻ của các thành viên đội Quán quân 2H2K, các bạn đến với cuộc thi của trung tâm CODE thuộc Đại hoc RMIT sau khi được cô giáo dạy tin học tại trường giới thiệu. Đều là những bạn trẻ đam mê công nghệ nên các bạn đã quyết định thử sức.

Thành viên đội 2H2K Nguyễn Nam Hoàng cho biết: “Em đăng kí ngay lập tức khi cô phổ biến vì đối với em việc tiếp cận với robot là rất khó. Dành thời gian tự mày mò tìm hiểu nguyên lý hoạt động càng khó nữa. Mặc dù không phải lần đầu thi lập trình nhưng cuộc thi của CODE là cuộc thi đầu tiên cho em ứng dụng những kiến thức lập trình khô khan và cũng là lần đầu tiên em thấy mô hình điều khiển robot trực tuyến”.

Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh
Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh

Bạn Hoàng Minh Khuê thì chia sẻ: “Qua cuộc thi, em có cơ hội cải thiện khả năng tư duy, ứng biến nhanh nhẹn cũng như làm việc nhóm hiệu quả và xác định giải pháp tốt nhất cho chiến thuật thi đấu. Đây là những điều rất quan trọng và bổ ích có thể giúp em trong những cuộc thi trong tương lai”.

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã thu hút tám đội thi đến từ sáu trường THPT ở Bình Phước, Cà Mau, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh. Các trường tham gia cuộc thi đều có điểm chung là từng trải nghiệm phòng thực nghiệm dạy và học từ xa – một sáng kiến của trung tâm CODE từ năm 2019 nhằm cung cấp các lớp học và thực hành lập trình robot miễn phí cho học sinh THPT. Tính đến nay, CODE đã tổ chức hơn 80 buổi học cho 1.600 học sinh tại 36 trường THPT khắp Việt Nam.

Theo cô Châu Uyên Sa, giáo viên trường THCS & THPT Đức Trí (TP Hồ Chí Minh) và người hướng dẫn cho đội giành Giải Nhì DT-Quintet: “Với sự phát triển khoa học công nghệ và trí thông minh nhân tạo, việc dạy và học lập trình không chỉ góp phần phát triển tư duy cho học sinh mà còn trải thêm con đường khác giúp thế hệ Gen Z hoà nhập vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 dễ dàng và hiệu quả”.

Giải nhất Cuộc thi Robotics trực tuyến RMIT năm 2021 thuộc về đội 2H2K gồm Huỳnh Ngọc Hậu, Nguyễn Nam Hoàng, Phạm Hoàng Minh Khôi và Hoàng Minh Khuê – đều là học sinh lớp 12 trường THPT Phước Long, TP. Thủ Đức (trong hình: Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùn
Giải nhất Cuộc thi Robotics trực tuyến RMIT năm 2021 thuộc về đội 2H2K gồm Huỳnh Ngọc Hậu, Nguyễn Nam Hoàng, Phạm Hoàng Minh Khôi và Hoàng Minh Khuê – đều là học sinh lớp 12 trường THPT Phước Long, TP Thủ Đức (trong hình: Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùng ban tổ chức tại vòng chung kết)

Cô cũng cho biết: “Các vòng thi sát với tình huống thực tế và phù hợp với năng lực của các bạn học sinh tham gia. Ngoài ra, thời gian tự học trước cuộc thi là thời gian vàng giúp các đội làm quen và phát hiện các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng để đưa ra giải pháp tốt hơn khi gặp các thử thách tại cuộc thi”.

Cô Huỳnh Thục Yến, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng và kết nối số của Trung tâm CODE và người sáng lập cuộc thi, chia sẻ rằng: “Theo thông tin của chúng tôi, hiện nay chưa có sáng kiến nào khác ở Việt Nam đem đến trải nghiệm lập trình robot vừa thú vị và chất lượng cao, vừa hoàn toàn trực tuyến và miễn phí như thế này cho các trường THPT ở mọi tỉnh thành, không phân biệt vùng miền trên cả nước.

CODE vừa kỷ niệm 5 năm thành lập trong năm 2021. Tôi và các đồng nghiệp hy vọng rằng trong năm, mười, hai mươi năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên cả nước để chinh phục các đỉnh cao mới về robotics và tự động hóa”.

Đăng ký trải nghiệm miễn phí Phòng thực nghiệm dạy học từ xa của Trung tâm CODE, Đại học RMIT: https://code-rmit.edu.vn/remotelearninglab.

Đình Quyết

Đọc thêm

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Xem thêm