Tag

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

Muôn mặt cuộc sống 01/07/2024 10:51
aa
TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Cử tri kiến nghị giải pháp giảm mật độ giao thông phố cổ Đánh giá đúng tình hình, đôn đốc giải quyết các kiến nghị cử tri Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Sáng nay (1/7), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm (Kỳ họp thứ 17). Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7 để xem xét, thông qua 42 nội dung thuộc thẩm quyền.

Trước kỳ họp thứ 17, cử tri Thủ đô đã có ý kiến, kiến nghị về các vấn đề quan tâm đến các cơ quan chức năng của TP.

Quản lý chặt chẽ công tác phòng cháy, chữa cháy tại ngõ nhỏ

Quản lý chặt chẽ công tác phòng cháy tại chung cư mini, nhà trọ
Cử tri đề nghị UBND TP có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Ảnh minh hoạ

Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.

Trong đó, với nhóm kiến nghị của TP tập trung vào 4 lĩnh vực gồm: Vấn đề kinh tế, ngân sách, đất đai; quy hoạch giao thông đô thị; văn hóa, xã hội và tổ chức chính quyền.

Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, ngân sách, cử tri quận Hai Bà Trưng và thị xã Sơn Tây kiến nghị thành phố có giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường, kiểm soát giá vàng, giá lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu để việc thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 thực sự phát huy tác dụng, góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Liên quan đến vấn đề đất đai, cử tri thị xã Sơn Tây cho rằng, giá nhà, đất trên địa bàn rất cao, phần lớn là các nhà đầu tư mua đầu cơ, còn người dân, công nhân lao động có nhu cầu thực tế thì không có khả năng mua được. Đề nghị UBND TP có giải pháp để ổn định thị trường bất động sản, khắc phục tình trạng đầu cơ, đảm bảo giá cả nhà đất phù hợp với người lao động.

Đáng chú ý, trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cử tri quận Tây Hồ cho hay, thời gian đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ở nhà có nhiều căn hộ cho thuê trọ (chung cư mini).

Do vậy, cử tri đề nghị UBND TP có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đặc biệt đối với loại hình chung cư mini; nhà trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh trong ngõ nhỏ.

Tương tự cử tri huyện Mê Linh cho rằng, cần xử lý nghiêm đối với các công trình xây dựng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích trên đất khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ. Hoặc công trình có nguy cơ cháy nổ cao đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, yêu cầu khắc phục mà chậm khắc phục hoặc có dấu hiệu cố tình không khắc phục thì đề nghị TP có cơ chế tạm ngừng cấp điện, nước theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền…

Có hướng dẫn cụ thể về mức thu học phí từng khu vực

Quản lý chặt chẽ công tác phòng cháy tại chung cư mini, nhà trọ
Cử tri quận Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

Đối với lĩnh vực tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền, cử tri đề nghị TP quan tâm, chỉ đạo thực hiện lộ trình cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và tình hình tăng giá như hiện nay. Sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, cần sớm có cơ chế đặc thù về tiền lương, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức cải thiện thu nhập.

Trong lĩnh vực văn hoá, xã hội, cử tri quan tâm đến vấn đề gia tăng dân số cơ học trong khi số trường học công lập các cấp học chưa nhiều và đang quá tải (nhất là tại các quận nội thành) và đề nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát quỹ đất để xây dựng thêm các trường học công lập đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô.

Cử tri phản ánh việc Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐND ngày 29/3/2024 của HĐND TP chỉ quy định “mức trần” - mức tối đa áp dụng cho toàn TP Hà Nội mà không quy định mức tối thiểu và không phân chia theo khu vực đô thị, nông thôn, miền núi là rất khó khăn cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Nội dung này đã được UBND TP chỉ đạo tại văn bản số 1320/UBND-KGVX ngày 04/5/2024, tuy nhiên, văn bản hướng dẫn này vẫn chung chung và phải thoả thuận, chưa phân chia theo khu vực (nội thành, ngoại thành, miền núi giống như đang áp dụng với các khoản thu học phí hiện nay) khiến cử tri, phụ huynh rất băn khoăn, lo lắng trong việc nhà trường áp dụng các mức tối đa vào năm học mới.

Cử tri đề nghị TP chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GD&ĐT TP và các cơ quan liên quan liên quan có hướng dẫn cụ thể về cách xác định mức thu (có mức trần và mức sàn hoặc phương pháp tính cụ thể để xác định giá dịch vụ) làm cơ sở để phụ huynh và nhà trường xác định giá thoả thuận phù hợp.

HĐND TP Hà Nội cho biết, sau kỳ họp thứ 17, HĐND TP sẽ có văn bản gửi các kiến nghị tới các cơ quan chức năng để nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết và có báo cáo bằng văn bản đối với từng nhóm kiến nghị chung, kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã gửi về theo quy định.

Đọc thêm

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm