Tag

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống

Giáo dục 02/03/2023 10:50
aa
TTTĐ - Không chủ quan, lơ là, luôn chủ động để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, nhiều trường học trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) đã trang bị khá tốt, đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Quận Ba Đình tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới Tập huấn công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ Nhiều mô hình, cách làm hay về công tác PCCC tại quận Hoàn Kiếm

Hệ thống PCCC thông minh, hiện đại

Là ngôi trường công lập có tiếng trên địa bàn quận Hà Đông, trường Tiểu học Vạn Bảo (phường Vạn Phúc) có cơ ngơi khang trang, rộng rãi, thoáng đãng. Với tổng diện tích trên 11.000 mét vuông, trường có 32 phòng học, nhà đa năng, phòng ăn rộng rãi đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh. Ngoài ra, 13 phòng học của trường cũng đang được cho trường Tiểu học Yết Kiêu mượn sử dụng.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
Hệ thống cảnh báo cháy bằng bảng điều khiển thông minh tại trường Tiểu học Vạn Bảo

Ấn tượng đầu tiên của phóng viên khi đi 1 vòng tham quan cơ sở vật chất, đặc biệt là điều kiện PCCC của nhà trường là sự khang trang, sạch sẽ, chỉn chu. Trung bình, cứ cách khoảng 10 - 15m lại thấy xuất hiện 1 bảng tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn thoát hiểm, đi kèm với đó là hệ thống vòi phun, bình xịt chữa cháy cầm tay.

Cô Trần Thị Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn Bảo cho biết: Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC và luôn chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ thiết bị PCCC để học sinh yên tâm sinh hoạt, học tập.

Mỗi tháng, Công an quận đều đến kiểm tra các điều kiện đảm bảo PCCC của nhà trường. Trung bình cứ 6 tháng/lần, cán bộ, giáo viên và học sinh được tham gia tập huấn về PCCC.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
Không chỉ có ở hành lang, lối thoát hiểm, mỗi lớp học ở trường Tiểu học Vạn Bảo đều có thiết bị PCCC

“Không chỉ trang bị tiêu lệnh PCCC, vòi, bình xịt cứu hỏa ở hành lang, lối thoát hiểm, ở cửa và trong mỗi lớp học của nhà trường đều có bình xịt cầm tay. Điều đặc biệt, nhà trường có trang bị hệ thống cảnh báo cháy thông minh lắp ở phòng bảo vệ. Theo đó, khi có hiện tượng cảnh báo cháy xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trong trường, hệ thống sẽ phát tín hiệu và báo đến bảng điều khiển. Từ đó, bảo vệ sẽ tiếp cận nhanh nhất đến chính xác vị trí đó”, cô Hương chia sẻ.

Không chỉ trang bị cơ sở vật chất PCCC hiện đại, thông minh, trường Tiểu học Vạn Bảo còn đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng xử lý, ứng phó khi sự cố cháy nổ xảy ra đến toàn bộ giáo viên, học sinh nhà trường.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
Vòi nước PCCC được giữ gìn, bảo quản tốt

Cô Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Không chỉ hướng đến trang bị cho học sinh kỹ năng để ứng phó với sự cố cháy nổ trong trường học, chúng tôi mong muốn mỗi học sinh sẽ nắm vững và thực hiện thành thạo các kỹ năng để áp dụng trong cuộc sống, ở mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là ở gia đình các em.

Mỗi học sinh có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực để truyền đạt đến ông bà, cha mẹ và người thân xung quanh mình”, cô Hương chia sẻ.

Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống

Không có được vị trí địa lý thoáng đãng, rộng rãi như trường Tiểu học Vạn Bảo, trường Tiểu học Văn Yên tọa lạc giữa khu dân cư trung tâm, đông đúc của quận Hà Đông. Vì vậy, cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá công tác đảm bảo điều kiện an toàn PCCC là việc luôn được chú trọng, đặt lên ưu tiên hàng đầu, không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
Bể nước ngầm phục vụ cho công tác PCCC tại trường Tiểu học Văn Yên

Bên cạnh việc đảm bảo điều kiện PCCC như có hệ thống cảnh báo cháy, tiêu lệnh PCCC, hướng dẫn thoát hiểm, hệ thống vòi, bình xịt chữa cháy, nhà trường còn có cầu thang thoát hiểm ra ngoài trời sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những điều kiện này, từ 2 góc trái, phải, trường có hệ thống bệ ngầm phục vụ riêng cho công tác PCCC với 4 bể chứa có thể tích khoảng hơn 80 mét khối nước.

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Không chỉ tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho giáo viên, học sinh định kỳ hàng năm, nhà trường còn cử tổ bảo vệ, bếp ăn đi tập huấn thường xuyên tại phường, quận để trang bị đầy đủ kiến thức, sẵn sàng kỹ năng ứng phó khi xảy ra sự cố.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
Tiêu lệnh, nội quy PCCC và bình xịt chữa cháy được gắn ở dọc hành lang các tầng. Trường Tiểu học Văn Yên có khoảng hơn 200 bình xịt chữa cháy

Nhân viên bếp ăn nhà trường được tập huấn về kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC, sử dụng gas an toàn, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc trong trường học”.

Đối với học sinh, cùng với việc phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hà Đông tuyên truyền định kỳ mỗi năm từ 1 - 2 lần dưới hình thức buổi học ngoại khóa, các thầy, cô giáo còn lồng ghép kiến thức về PCCC trong các tiết học trên lớp.

Cô Phan Thị Thanh Huyền - giáo viên lớp 1A3 cho biết: Đa số các em học sinh đều nắm được kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra như: Cúi thấp đầu, di chuyển sát tường, dọc hành lang đến nơi có lối thoát hiểm, bịt mũi, che miệng bằng khăn ướt để tránh ngạt khói.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở trường học: Không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
Học sinh trường Tiểu học Văn Yên tập huấn kỹ năng PCCC

“Điều đặc biệt, chúng tôi dạy các em trang bị cho mình sự bình tĩnh, tránh hoảng loạn khi có sự cố xảy ra. Yếu tố tâm lý này đóng vai trò vô cùng quan trọng để thoát nạn an toàn. Không chỉ cần thiết ở trường học, tôi cho rằng việc giáo dục kỹ năng thoát hiểm, PCCC cho học sinh còn quan trọng hơn với học sinh khi ở gia đình.

Tôi hy vọng bằng những kiến thức các em được thầy cô trang bị, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực để ngăn ngừa và giảm thiểu những sự cố cháy nổ”, cô Huyền chia sẻ.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm