Tag

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết

Camera 360 trẻ 05/02/2025 10:49
aa
TTTĐ - Sau dịp Tết nguyên đán, thị trường blindbox, blind bag (túi mù, hộp mù) “nóng” trở lại trong giới trẻ. Không ít người trong số họ chấp nhận dành hàng giờ để tìm mua túi mù hoặc bỏ ra một số tiền lớn để thỏa mãn đam mê này.
Cảnh báo quay số nhận “túi mù” là hình thức cờ bạc trá hình Giới trẻ tạo “bão trend” từ lễ hội Xuân “khủng” nhất Việt Nam Điểm lại những trào lưu của giới trẻ trong năm 2024

Hấp dẫn bởi sự bất ngờ

Có phần tương tự với "túi mù", blind box - hay “hộp mù" - là món đồ chơi đang thu hút nhiều bạn trẻ, có giá thành đắt hơn "túi mù" và đa phần đến từ các thương hiệu đồ chơi lớn khiến nhiều người chấp nhận chi hàng triệu đồng để "đập hộp" (unbox) đúng mô hình đồ chơi yêu thích. Sự hấp dẫn này không chỉ khiến "hộp mù" sốt trên mạng xã hội mà còn được bày bán tràn lan ở khắp các vỉa hè ở Thủ đô.

Những bé Baby Three được bày bán với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau
Những bé Baby Three được bày bán với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau thu hút giới trẻ tìm mua

Theo ghi nhận của phóng viên, sau dịp Tết Nguyên Đán tại một số tuyến đường như Kim Mã (quận Ba Đình), Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm),… xuất hiện nhiều điểm bán "hộp mù" và rất đông khách hàng đến tìm mua, chủ yếu là giới trẻ.

Giá cả của hộp mù nói chung dao động từ 15.000 đồng đến 4.000.000 đồng mỗi hộp, phân khúc phổ biến nhất của Baby Three là từ 250.000 - 500.000 đồng với đủ các loại mẫu mã. Những phân khúc khác từ 500.000 - 2.000.000 đồng cũng đã ghi nhận sức mua đáng kể, đặc biệt với những nhân vật hiếm hay bộ sưu tập được sản xuất theo mùa lễ hội.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Nhiều điểm bán "hộp mù" rất đông khách hàng đến tìm mua, chủ yếu là giới trẻ

Trên thực tế, những chú gấu bông có giá trị dao động từ 80.000 - 150.000 đồng nhưng khi được để trong hộp mù với thiết kế bắt mắt, giá thành có thể tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp 5 lần.

Khái niệm hộp mù hay hộp bí ẩn bắt nguồn từ Nhật Bản với tên gọi Fukubukuro - có nghĩa là túi may mắn. Ban đầu, chúng được các cửa hàng và siêu thị dùng để xả các sản phẩm bán ế. Người mua không biết họ sẽ nhận được gì khi mua những túi này, nhưng yếu tố bất ngờ cuối cùng lại chứng minh là có hiệu quả trong bán hàng. Điều này đã đẩy xu hướng tiêu dùng theo cảm xúc lên cơn sốt, khách hàng sẵn sàng chi tiền cho những mặt hàng đơn giản nhưng đắt đỏ, chỉ để thỏa mãn tâm lý tò mò hoặc đơn giản là đua trend (trào lưu).

Đi khắp các tuyến phố để tìm mua và bóc “hộp mù”, Nguyễn Tùng Linh (quận Ba Đình, TP Hà Nội) chốt mua thêm 10 món bổ sung vào bộ sưu tập đồ chơi của mình.

Chàng trai 27 tuổi thừa nhận đã "nghiện" cảm giác hồi hộp đoán món đồ bên trong và âm thanh xé túi dù mới biết đến hình thức giải trí này thời gian gần đây.

“Mình chủ yếu mua Baby Three. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt. Cả người mua và người bán không thể biết sản phẩm bên trong hộp, chỉ thấy đầy đủ bộ sưu tập qua hình vẽ bên ngoài vỏ hộp. Từ đó, người chơi sẽ lựa chọn nhân vật yêu thích và "thử vận may" bằng cách mở hộp.

Mình không nghĩ bản thân sẽ mua nhiều đến thế. Quan trọng là cảm giác hồi hộp khi bóc hộp xem có trúng nhân vật mình thích. Bóc nhiều lần khiến bản thân mình bị "nghiện", Tùng Linh cho biết, với những nhân vật không phải hiếm hay không như mong muốn, anh sẽ bán lại để tiết kiệm một phần chi phí cho lần trải nghiệm tiếp theo.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Một trong những nhân vật hiếm (mắt Dora) của hộp mù Baby Three

Giống như Tùng Linh, Hải An (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ một lần vô tình xem video bóc "hộp mù" trên TikTok đợt Tết vừa rồi và bị cuốn hút. Ban đầu, anh tham gia chơi vài phiên livestream đoán vật phẩm trong hộp để nhận trúng thưởng nhưng sau đó đặt mua "hộp mù" về nhà tự xé. "Bóc hộp Baby Three, Migo rất thú vị và phấn khích bởi không biết mình sắp có món đồ chơi nào", anh nói.

Kể từ đó, mỗi dịp đi chời cùng bạn bè, nam nhân viên văn phòng chi 500.000 đến 1.000.000 đồng mua "túi mù" về xé để giải trí. Những món trùng nhau, anh trao đổi trên các hội, nhóm Facebook hoặc tặng người khác.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Nhiều người trẻ "đu trend" Baby Three càng làm món đồ chơi gây sốt sau dịp Tết Nguyên đán

Chị Nguyễn Hà Linh (quận Đống Đa, TP Hà Nội), người bán Baby Three trên nền tảng tiktok cho biết, một tháng chị có thể lãi từ 15 triệu đồng – 20 triệu đồng từ việc kinh doanh mặt hàng này.

“Baby Three đã gây sốt trong giới trẻ thời điểm cuối năm 2024, tuy nhiên sau dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, những món đồ chơi nhỏ này trở thành trào lưu được các bạn trẻ săn đón. Có những bạn không trúng được nhân vật yêu thích, liền sẵn sàng mua liên tục tới khi trúng thì thôi.

Chúng mình bán không ngơi tay hằng ngày, thậm chí có những dòng cháy hàng, phải đặt hàng trước từ hãng cả tuần mới có. Vì vậy giá Baby Three sau Tết trở nên cao hơn hẳn. Dù vậy các bạn vẫn sẵn sàng mua, thậm chí bỏ tiền triệu đến chục triệu để sở hữu mẫu đồ chơi yêu thích”, chị Hà Linh chia sẻ.

Muôn vàn hệ lụy

Dù biết chỉ là trò chơi tiêu khiển, giải trí nhưng khi một người trong nhà lỡ nghiện cũng sẽ kéo theo thành viên khác ít nhiều nghiện theo. Anh Văn Hiền (quận Ba Đình, TP Hà Nội) đang rất đau đầu, buồn phiền vì hai đứa con bị cuốn vào trò chơi xé túi mù. Anh Hiền chia sẻ, ban đầu là anh chị mua 1 -2 hộp để thay lì xì ngày Tết cho hai con. Về sau, hai bạn nhỏ đòi tiền để mua tiếp túi mù cho đủ bộ. “Mắt nước, mắt rưng, mẫu bí ẩn,… được bọn trẻ săn tìm và muốn bố mẹ mua thêm cho. Mỗi đơn hàng dao động từ 250.000 - 500.000 đồng, vợ chồng tôi làm văn phòng đâu có dư giả gì. Chưa kể chúng nhận quà về chất đầy trong phòng, toàn là gấu với thỏ, rất ám ảnh”, anh Hiền tâm sự.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Những nhân vật có đôi mắt long lanh, nhiều màu chính là "hàng hiếm" trong những bộ sưu tập hộp mù Baby Three

Không chỉ áp lực tài chính với các bậc cha mẹ khi có con tham gia vào trào lưu xé túi mù, mà những người trẻ là sinh viên, nhân viên văn phòng… cũng bị cuốn vào vòng xoáy của trò chơi, cạn tiền vì đu trend. Người trẻ chơi chỉ đang bỏ tiền ra mua cảm giác thỏa mãn cho sự tò mò của chính họ.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thuỳ Dương (Trung tâm tư vấn và trị liệu tâm lý Mindcare), xé túi mù như một trải nghiệm kích thích hệ thống thần kinh, giải phóng dopamine - chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui sướng và thỏa mãn. Giới trẻ ngày nay có tâm lý khát khao sở hữu. Việc có một món đồ độc đáo, bất ngờ thường mang lại cảm giác tự hào và khác biệt. Điều này đáp ứng nhu cầu được công nhận và khẳng định bản thân của giới trẻ.

Tuy nhiên, để tận hưởng thú vui này một cách lành mạnh, tránh rủi ro về tài chính, người tiêu dùng cần có sự cân nhắc và kiểm soát mức độ phù hợp, bởi suy cho cùng các sản phẩm này chủ yếu là tác dụng trưng bày, giải trí.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Ham muốn bóc hộp, xé túi là ước mơ của hàng triệu bạn trẻ "nghiện" hộp mù, túi mù.

“Đầu tiên, món đồ chơi kích thích trí tò mò và buộc họ phải phỏng đoán đoán món đồ bên trong. Khách hàng không biết được mình sẽ sở hữu gì cho đến khi xuống tiền mua. Hình thức này phù hợp với tâm lý của gen z - nhóm khách hàng luôn đón chờ trải nghiệm cái mới.

Chưa kể một vấn đề đáng lo ngại khác là sự xuất hiện của hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường túi mù. Với mức giá rẻ, đa phần túi mù đều được sản xuất với các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất đã lợi dụng cơ hội này để sản xuất hàng giả, hàng nhái với chất lượng kém, gây tổn hại cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ làm giảm niềm vui khi chơi túi mù mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe và an toàn”, chuyên gia tâm lý Lê Thuỳ Dương nhìn nhận.

Đọc thêm

Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ Camera 360 trẻ

Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 và đề xuất định hướng giai đoạn 2026 – 2030 không chỉ là dịp tổng kết những kết quả đã đạt được, mà còn nhìn nhận lại chặng đường đồng hành của tuổi trẻ với nông thôn Việt Nam, từ đó đề ra những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả chương trình trong thời gian tới.
Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu" Camera 360 trẻ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

TTTĐ - Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.
Hàng trăm nghìn công trình, phần việc thanh niên các cấp được triển khai Camera 360 trẻ

Hàng trăm nghìn công trình, phần việc thanh niên các cấp được triển khai

TTTĐ - Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, với nhiều kết quả nổi bật, Tháng Thanh niên 2025 đã diễn ra sôi nổi, mang tính hành động và hướng về cơ sở.
Tỏa sáng tài năng sinh viên Đại học Kinh tế Đà Nẵng Camera 360 trẻ

Tỏa sáng tài năng sinh viên Đại học Kinh tế Đà Nẵng

TTTĐ - Cuộc thi Sinh viên tài năng thanh lịch Miss & Misster DUE 2025 không chỉ là sân chơi để sinh viên thể hiện tài năng, vẻ đẹp trí tuệ của bản thân mà còn là nơi để nâng cao kiến thức về lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, thể hiện sự sáng tạo, khát vọng vượt qua thử thách, hoàn thiện bản thân.
Phát động cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền chống tác hại thuốc lá Nhịp sống trẻ

Phát động cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền chống tác hại thuốc lá

TTTĐ - Cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền chống tác hại của thuốc lá nhằm lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe, chung tay cùng cộng đồng xây dựng môi trường không khói thuốc, vì một thế hệ trẻ khỏe mạnh, văn minh và trách nhiệm.
“Nét đẹp sinh viên”, Bóng đá, Pickleball... lan tỏa lối sống không khói thuốc Nhịp sống trẻ

“Nét đẹp sinh viên”, Bóng đá, Pickleball... lan tỏa lối sống không khói thuốc

TTTĐ - Với thông điệp ý nghĩa: Vì sức khỏe người tiêu dùng – Hãy nói không với thuốc lá; Phòng chống tác hại thuốc lá – Bảo vệ thế hệ tương lai, chương trình năm nay mang đến cách tiếp cận mới mẻ và gần gũi hơn với giới trẻ, thông qua chuỗi hoạt động văn hóa – thể thao quy mô toàn quốc như: Cuộc thi “Nét đẹp sinh viên”, Giải bóng đá sinh viên Smoke Zero và Giải Pickleball sinh viên.
VJU Open Campus 2025 kết nối giáo dục và văn hóa Việt - Nhật Camera 360 trẻ

VJU Open Campus 2025 kết nối giáo dục và văn hóa Việt - Nhật

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Ngày hội giao lưu và trải nghiệm - Open Campus 2025. Đây là hoạt động thường niên quan trọng, không chỉ giúp học sinh, sinh viên và phụ huynh hiểu hơn về môi trường học tập tại VJU, mà còn tạo ra không gian giao lưu văn hóa Nhật – Việt sinh động, hấp dẫn.
Nam vương ĐH Công nghiệp: Thế hệ thông minh không tắt mạng xã hội Camera 360 trẻ

Nam vương ĐH Công nghiệp: Thế hệ thông minh không tắt mạng xã hội

TTTĐ - “Thế hệ thông minh không tắt mạng xã hội, họ thắp sáng ước mơ của mình trên đó” là thông điệp được Lê Gia Bảo - Nam vương cuộc thi “Sinh viên thanh lịch - tài năng” trường Đại học Công nghiệp Hà Nội truyền tải đến các bạn trẻ.
Viết tiếp hành trình nhân ái Camera 360 trẻ

Viết tiếp hành trình nhân ái

TTTĐ - Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã được đổi tên thành Hội Thanh niên vận động hiến máu Việt Nam. Đây là dấu mốc kỷ niệm hành trình nhân ái 25 năm đầy tự hào và mở ra giai đoạn phát triển mới của Hội.
Tuổi trẻ Huế ra quân chung tay làm sạch môi trường biển Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Huế ra quân chung tay làm sạch môi trường biển

TTTĐ- Hơn 800 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và người dân địa phương ra quân tuần cao điểm, tham gia dọn dẹp môi trường, làm sạch bãi biển Thuận An (quận Thuận Hóa) và Phú Thuận (huyện Phú Vang).
Xem thêm