Tag

Cô giáo mầm non “nổi tiếng” với tài công nghệ

Giáo dục 12/10/2021 13:20
aa
TTTĐ - Xây dựng hơn 100 bài giảng điện tử, 70 bài giảng e-learning cùng với 3.200 trò chơi để dạy học sinh… đó là những công trình của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Cô giáo trẻ và hành trình đi tìm tiếng nói tròn trịa cho học sinh mầm non Cô giáo kiêm “chị Hằng” cùng học sinh phá cỗ Trung thu online Cô giáo trẻ tranh thủ soạn bài khi tình nguyện hỗ trợ tâm dịch

Trẻ mầm non đến trường là để học

Dù công việc chăm sóc, giáo dục trẻ của các cô giáo mầm non luôn vất vả hơn các cấp học khác nhưng cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ luôn tâm niệm là một nhà giáo thì ở cấp học nào cũng phải mang đến cho các con những bài học lý thú nhất. Vì thế, cô Ngọc Thủy, luôn dành nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu các công trình hỗ trợ trẻ nhỏ học tốt hơn.

“Nhiều người cho rằng, cô giáo mầm non nhàn, chỉ việc dạy trẻ ăn ngủ, múa, hát… Tôi không đồng tình với suy nghĩ đó. Dù còn nhỏ nhưng các con đến trường không phải chỉ chơi, ăn với ngủ mà còn được tham gia vào các trải nghiệm, khám phá những điều vô cùng thú vị trong học tập cũng như các hoạt động khác”, cô Thuỷ cho biết.

Cô Thủy lên lớp cùng các học trò nhỏ của mình
Cô Thủy lên lớp cùng các học trò nhỏ của mình (Ảnh tư liệu)

Để làm được điều đó, cô giáo trẻ suy nghĩ cần phải thay đổi phương thức dạy học cũ bằng những bài học cuốn hút, mang đến hứng thú, từ đó các con sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu và hiểu bài tốt hơn. Cô Thủy nhận thấy, muốn đạt được mục đích đó thì chỉ có công nghệ thông tin (CNTT) mới là công cụ tốt giúp mình thực hiện điều mong muốn. Từ đó, cô đã quyết định nghiên cứu, mày mò sáng tạo các bài giảng, phần mềm dạy học cho học sinh.

Thay đổi cách dạy trẻ

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ đã nghiên cứu và sử dụng thành thạo 10 phần mềm hỗ trợ cho việc dạy và học: Thiết kế bài giảng điện tử qua trang Microsoft PowerPoint; Adobe Presenter; Các phần mềm biên tập video, hình ảnh, âm thanh như: Videopad video editor, Ulead videostudio, proshow Producer, Movie Maker; Phần mềm chuyển định dạng đuôi những đoạn video, âm thanh: Freemake video converter, Format Factory, Photoshop để cắt ghép và chỉnh sửa những hình ảnh đẹp; Phần mềm thiết kế phim hoạt hình Toon Boom Studio 8.0…

Từ việc sử dụng thành thạo 10 phần mềm trên, cô Thủy đã nghiên cứu và xây dựng được hai công trình CNTT lớn. Công trình thứ nhất với hơn 100 bài giảng điện tử, 70 bài giảng e-learning cùng với 3.200 trò chơi, đoạn video để dạy trẻ, đóng góp vào kho dữ liệu điện tử giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc điểm chuyên đề ứng dụng CNTT trong giảng dạy mà Phòng GD&ĐT và quận giao.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công trình thứ hai là từ những bài giảng đã xây dựng và nghiên cứu của mình, cô Thuỷ xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường chuyển thành các video để giảng dạy trên đầu đĩa, tivi. Việc này giúp các lớp không có máy chiếu và máy tính vẫn có thể dạy được các bài giảng ứng dụng CNTT. Như vậy, 100% các lớp trong nhà trường đã ứng dụng các bài giảng điện tử, e-learning và các video vào thực tế dạy trẻ rất hiệu quả

Với những hình ảnh sinh động hấp dẫn, trẻ nhỏ vô cùng thích thú, hào hứng tham gia vào bài học. Nhận thức của các con tăng lên, trẻ mong được đến lớp để tham gia vào các hoạt động cùng các bạn.

Cô Ngọc Thủy tâm sự: “Mặc dù cũng có nhiều khó khăn nhưng được nhà trường, phụ huynh ủng hộ, nhìn thấy các con phát triển, hạnh phúc... là nguồn động viên, thôi thúc tôi phải cố gắng không ngừng để sáng tạo và thiết kế những bài học hay hơn nữa”.

Trong quá trình mày mò nghiên cứu tài liệu, cô giáo Ngọc Thuỷ thường thức đến 2, 3 giờ sáng để hoàn thành công việc. Nhiều hôm mải mê, cô quên cả việc nhà… Dù thế, gia đình luôn ủng hộ, giúp đỡ mọi việc và hỗ trợ về thời gian để cô có thể làm tốt nhất công việc.

Co giáo Ngọc Thuỷ dạy học sinh gói bánh chưng chưngg (ảnh tư liệu)
Cô giáo Ngọc Thủy trong giờ dạy học khoại khóa tập gói bánh chưng (Ảnh tư liệu)

“Mỗi khi hoàn thiện xong một ý tưởng, một công trình nghiên cứu đưa vào dạy trẻ, tôi cảm thấy rất vui khi đã đóng góp được một phần sức lực nhỏ bé tạo môi trường học tập chủ động tích cực cho các bạn nhỏ”, cô Thủy chia sẻ.

Thành quả của cô Thủy là sau khi áp dụng các bài giảng vào dạy học, trẻ tiếp thu bài tốt hơn và thích đến trường hơn. Các em luôn hào hứng và chủ động khi tham gia vào giờ học. Điều đó đã giúp học sinh yêu cô, yêu bạn, luôn muốn đến lớp để được tham gia vào các hoạt động.

Với những cố gắng và tâm huyết của mình, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy đã đạt được nhiều giải thưởng cấp quốc gia, cấp thành phố và cấp quận…

Đọc thêm

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Xem thêm