Tag

Chuyện làm phóng viên du lịch

Du lịch 20/06/2023 17:39
aa
TTTĐ - Đến địa điểm đúng hẹn, bài viết khác biệt, làm việc cả những ngày lễ Tết… Đó là công việc mà những phóng viên mảng du lịch luôn phải đáp ứng.
Mỗi cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phải tự tạo ra động lực, khát vọng để chinh phục các mục tiêu Khởi tố 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội Cần xử lý nghiêm hành vi đe dọa, cản trở nhà báo tác nghiệp

Lần đầu làm phóng viên du lịch Thủ đô

15 năm hoạt động chuyên môn trong nghề báo nhưng đây là lần đầu tiên tôi phụ trách mảng du lịch Thủ đô, cầu nối thông tin giữa báo Tuổi trẻ Thủ đô và Sở Du lịch Hà Nội. Vì sự “mới mẻ” đó mà mỗi chuyến công tác, mỗi sự kiện của du lịch Hà Nội luôn giúp tôi có được cảm giác thích thú, hào hứng, không quản thời gian, địa điểm.

 Phóng viên du lịch được thỏa sức check-in ở những địa điểm đẹp
Phóng viên du lịch được thỏa sức check-in ở những địa điểm đẹp

Nhắc đến chuyện nghề phóng viên du lịch, đa số mọi người đều nghĩ về những chuyến bay, khách sạn, bữa ăn miễn phí, có tài trợ, được đi đến nhiều nơi; Không phải chịu sức ép công việc và tận hưởng cuộc sống đáng mơ ước. Thực tế, công việc của những phóng viên mảng này là đi và viết về những nơi mình đến để quảng bá du lịch đến công chúng. Họ đem những điểm du lịch, các giá trị văn hóa ở mọi vùng miền với công chúng qua những bài viết, phóng sự ảnh, video, phim tài liệu nghệ thuật, chương trình truyền hình thực tế… Tuy nhiên, có những thứ mà chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Đầu tiên phải nói đến việc đúng giờ, đúng địa điểm. Gần đây nhất, chúng tôi được tham dự hoạt động thiện nguyện của Đoàn Thanh niên Sở Du lịch Hà Nội và Đoàn Thanh niên Ban Quản lý Lăng nhân dịp ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5. Để chuẩn bị cho hoạt động này, phóng viên phải đăng ký với Sở Du lịch từ sớm với đầy đủ thông tin. Để được vào khu vực Lăng Bác tác nghiệp, phóng viên cũng phải tập trung lúc 7 giờ sáng theo đoàn. Chúng tôi hiểu, nếu không đúng giờ và địa điểm thì có khi hoạt động diễn ra xong, cánh phóng viên mới vào đến nơi…

Phóng viên báo, đài tác nghiệp tại lễ khai mạc Lễ hội chùa Thầy 2023
Phóng viên báo, đài tác nghiệp tại lễ khai mạc Lễ hội chùa Thầy 2023

Là phóng viên phụ trách mảng du lịch, bạn cũng đừng nghĩ đến việc thoải mái thưởng thức những đặc sản của địa phương, xem ca nhạc, thời trang… Nếu đi theo đoàn, ngoài việc tuân thủ quy định của ban tổ chức thì phóng viên cũng được sắp xếp lịch làm việc từ sớm đến tối muộn. Ngoài ra, các phóng viên cũng cần phải đi nhiều nơi, trải nghiệm mọi điều có thể ở từng điểm đến và tìm hiểu những thông tin cần thiết để hoàn thành bài viết. Đặc biệt, cánh phóng viên hoạt động trong lĩnh vực này phải là những người không say tàu xe.

Đó là câu chuyện đằng sau những tác phẩm viết về chủ đề du lịch, sự kiện của ngành Du lịch Hà Nội. Giống như khi bạn đi chơi nhưng thực ra là để làm việc, để tìm những điểm mới, khác lạ rồi chuyển tải vào tác phẩm của mình, khiến độc giả hứng thú mà cảm mến, mong muốn đến.

Được và mất khi làm phóng viên du lịch

Dù thế nào đi nữa, phóng viên du lịch vẫn là một trong những công việc thú vị. Nếu bạn thực sự là người thích xê dịch thì việc lang thang khắp nơi, gặp gỡ người mới, hòa nhập vào những nền văn hóa khác nhau chính là động lực để đi làm mỗi ngày. Sau tất cả, việc chắp bút viết về những điều mới lạ, truyền cảm hứng cho người đọc chính là phần thưởng tuyệt vời nhất cho những con người sống và cống hiến vì nghề này.

Với tôi, đó là kỷ niệm lần đầu tiên được xem một show diễn ở sân khấu nước lớn nhất Việt Nam trong chương trình Tinh hoa Bắc Bộ, tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu Hà Nội, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Một phân cảnh hấp dẫn của show diễn Tinh hoa Bắc Bộ
Một phân cảnh hấp dẫn của show diễn Tinh hoa Bắc Bộ

Tinh hoa Bắc Bộ là show diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam. Ngay khi được khởi diễn lần đầu năm 2017, chương trình đã tạo nên “cơn sốt” với khán giả và du khách bởi quy mô sân khấu hoành tráng, kỹ xảo hiện đại cùng số lượng diễn viên đông đảo.

Show diễn thực cảnh đã nhận được đánh giá cao của các chuyên gia văn hóa và nhiều tổ chức giải thưởng uy tín trên thế giới. Đầu tháng 6/2018, show diễn đã nhận giải Vàng Stevie Awards Châu Á - Thái Bình Dương (giải thưởng được tờ New York Post (Mỹ) ví như hệ thống giải Oscar dành cho giới kinh doanh) với hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan”; Tổ chức Guinness Việt Nam trao bằng xác lập 2 kỷ lục “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”.

Từ tháng 3/2022, Tinh hoa Bắc Bộ đã tái công diễn sau một thời gian phải tạm ngừng vì yêu cầu giãn cách xã hội. Hiện, show diễn mở cửa đón khách vào tối thứ bảy hàng tuần với nhiều chính sách giá ưu đãi đặc biệt hấp dẫn.

Du khách phát trực tiếp tiết mục múa rối nước ở làng nghề múa rối Hà Nội
Du khách phát trực tiếp tiết mục múa rối nước ở làng nghề múa rối Hà Nội

Ngoài ra, đối với phóng viên mảng du lịch, cái được nữa đó là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với những người làm du lịch ở mọi miền đất nước, khi Hà Nội là cầu nối, điểm đến của nhiều hành trình du lịch hấp dẫn.

Những cái “được” của bản thân mỗi phóng viên khi làm du lịch đã tạo nhiều cảm hứng sáng tác. Các tác phẩm của phóng viên viết về mảng này cũng phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Nữ phóng viên ghi lại điểm độc đáo của một phim trường rộng nhất Hà Nội
Nữ phóng viên ghi lại điểm độc đáo của một phim trường rộng nhất Hà Nội

Với sự phát triển của ngành Du lịch và thời đại công nghệ hiện nay, hoạt động “báo chí du lịch” ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Đồng thời, đó cũng là thách thức đối với những người làm nghề này như việc phải thích ứng với sự phát triển của công nghệ trong việc tạo ra các tác phẩm báo chí có độ trung thực cao, cập nhật và thời sự.

Tuy ngành Du lịch của Việt Nam nói chung, du lịch Thủ đô nói riêng đang phát triển nhưng vẫn còn nhiều điểm cần phải bổ sung và hoàn thiện để nâng cao chất lượng du lịch, giúp ngành công nghiệp không khói phát triển bền vững.

Du khách nước ngoài hứng thú trải nghiệp xe buýt hai tầng ở Hà Nội
Du khách nước ngoài hứng thú trải nghiệp xe buýt hai tầng ở Hà Nội

Có thể nói, sự phát triển của ngành Du lịch, công nghệ số và nhu cầu của xã hội ngày càng cao trong hưởng thụ dịch vụ thông tin là những điều kiện thuận lợi để “nhà báo du lịch” phát triển nghề nghiệp; Đồng thời khẳng định chức năng cao cả của nghề này đối với xã hội và đặt ra thách thức để giữ vững đạo đức nghề nghiệp. Quan trọng hơn, những người làm báo du lịch phải luôn đặt mục tiêu quảng bá du lịch, phản ánh thực trạng ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch để đưa ra những giải pháp, ý kiến, giúp nâng cao chất lượng của ngành dịch vụ không khói này.

Hoa Thành

Đọc thêm

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ Du lịch

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ

TTTĐ - Khi chuẩn bị cho một chuyến đi nước ngoài, đa phần chúng ta thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu điểm đến, chọn quán ăn nên thử hay lên lịch trình tham quan từng ngày. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém - kết nối mạng di động - lại thường bị để sau cùng, hoặc chỉ được tính đến sau khi hạ cánh.
Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc Du lịch

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc

TTTĐ - Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025, dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10/2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.
Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi” Du lịch

Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi”

TTTĐ - Cuộc sống nghỉ hưu từng được xem là khoảng thời gian để sống chậm lại và nghỉ ngơi, nhưng giờ đây, thế hệ Baby Boomers (thế hệ sinh ra từ 1946 đến 1964) đang định nghĩa lại khái niệm này bằng khao khát được sống hết mình với những trải nghiệm trọn vẹn.
Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
Xem thêm