Tag

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch - xu hướng tất yếu

Du lịch 20/11/2021 12:07
aa
TTTĐ - Trước những tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, cũng như bao ngành nghề khác, du lịch phải thay đổi để thích nghi. Khi đó, chuyển đổi số như một tia sáng đang giúp ngành du lịch chuyển mình, phục hồi, phát triển và vượt qua những thách thức trong tình hình mới.
Hội An đón khách du lịch theo chương trình khép kín Sinh viên Đại học Thương mại “vừa học, vừa đi du lịch” Hành trình quảng bá du lịch Việt Nam theo cách riêng của người trẻ Phát triển du lịch là mấu chốt để Ba Vì phát triển

Thay đổi để sống sót

Thực tế chuyển đổi số đã phát triển ở nhiều nước và đang tạo sức lan tỏa đến thị trường Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng thích ứng rất nhanh ở lĩnh vực chuyển đổi số. Các thống kê cho thấy số hóa và cơ sở dữ liệu là một trong những xu thế phát triển mạnh mẽ trong ngành du lịch, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch đang là hướng đi sáng tạo giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Đầu năm 2021, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam ra đời, đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới; Nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

Tiếp đó, chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube do Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện có tên “Việt Nam: Đi Để Yêu!” được ra mắt với sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng.

Thông qua các nền tảng số này, những thế mạnh nổi bật của du lịch Việt Nam như di sản, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan… đã được quảng bá rộng rãi đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Điều này rất phù hợp trong bối cảnh làn sóng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, cũng như tình hình mới do ảnh hưởng của Covid-19, việc tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến sẽ là một xu hướng chủ đạo.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhiều ứng dụng, dự án, chương trình du lịch áp dụng chuyển đổi số để làm nổi bật những thế mạnh của du lịch Việt Nam

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp làm du lịch đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh vì không đủ nguồn lực duy trì, nhân sự trong ngành cũng chuyển hướng sang những ngành nghề, lĩnh vực khác. Dù vậy, vẫn có những công ty và các cá nhân sẵn sàng chờ đợi, áp dụng chuyển đổi số, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với tình hình cũng như xu thế phục hồi của du lịch.

Trong thời điểm khó khăn vì đại dịch Covid-19, công ty du lịch PoemTravel đã chuyển sang lĩnh vực kinh doanh thực phẩm để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, với mục tiêu và tôn chỉ chính của công ty vẫn là phát triển mảng lữ hành, PoemTravel vẫn đang nỗ lực chuẩn bị cho tương lai sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thời gian qua, PoemTravel tập trung tương tác với cộng đồng để nắm bắt tâm lý, hành vi, nhu cầu bằng các chương trình khảo sát thị trường, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp sau khi dịch lắng xuống.

Các thuật toán dưới mỗi bài khảo sát sẽ cho thấy khách hàng của công ty thường xuyên tìm hiểu dịch vụ vào thời gian nào trong ngày, xu hướng tìm hiểu của họ là gì, giúp công ty bố trí nhân viên tư vấn trực vào thời gian này để sẵn sàng khi khách hàng có nhu cầu. Nhờ đó, khi không bán tour du lịch, công ty có thể cung cấp dịch vụ như thuê xe, đặt tiệc, tổ chức sự kiện...

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhiều công ty du lịch tạm thay đổi định hướng kinh doanh và chờ đợi thời cơ để bùng nổ mạnh mẽ (Ảnh tư liệu)

"Thị trường du lịch đóng băng cũng là dịp để công ty đầu tư kỹ hơn vào việc chuyển đổi số. Khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động du lịch được nối lại, các phần mềm chúng mình đã sử dụng trong suốt thời gian qua sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các nguồn lực; Đồng thời, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng hơn với các sản phẩm của công ty”, chị Nguyễn Thảo Nguyên, CEO của PoemTravel cho biết.

Cơ hội để bùng nổ

Trần Bảo Toàn (27 tuổi) là hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh chuyên về lữ hành quốc tế. Gần 2 năm vừa qua, khi khách nước ngoài gần như không đến Việt Nam, Bảo Toàn và nhiều đồng nghiệp rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng không vì thế mà chàng trai 27 tuổi chán nản hay có ý định từ bỏ ngành du lịch.

Không muốn để thời gian trôi qua một cách vô ích, giữa tháng 6/2021, Bảo Toàn quyết định dành thời gian nghiên cứu thông tin trên mạng và tìm hiểu về một nền tảng nền tảng trải nghiệm trực tuyến cho phép người dùng tổ chức những hoạt động online. Đây là một hình thức làm du lịch ứng dụng công nghệ số, có khả năng mang lại giá trị trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhờ áp dụng những lợi ích của chuyển đổi số, Bảo Toàn đã tìm được cho mình hướng đi mới đầy sáng tạo trong cách làm du lịch (Ảnh minh họa)

Sử dụng gần hết số tiền tiết kiệm để mua máy ảnh, chân máy chống rung, micro chống ồn cùng những dụng cụ cần thiết, chàng trai trẻ bắt tay vào hành trình truyền tải từng cung đường đi lại, từng món ăn đặc sản, từng nét văn hóa tại mỗi vùng đất mình đặt chân đến cho các khách hàng qua “màn ảnh”.

Mỗi tour như này thường được anh thiết kế trong khoảng từ 1 giờ đồng hồ cho đến 1,5 giờ đồng hồ. Trên Airbnb, trang bán tour của anh nhận được nhiều đánh giá tích cực với 4,95/5 sao. Du khách thích thú với cách trò chuyện dí dỏm của anh và hơn hết là những kiến thức về văn hóa, lối sống đằng sau những câu chuyện về cuộc sống và con người tại Việt Nam.

Tour du lịch của Bảo Toàn chủ yếu thu hút du khách nước ngoài từ các thị trường xa như Châu Âu, Châu Mỹ, Australia… Có những tour quy định mức phí cố định nhưng cũng có tour được tổ chức miễn phí, hướng dẫn viên chỉ nhận tiền tip từ khách tham gia. Bảo Toàn cho biết, trung bình mỗi tour thường có từ 7 đến 10 khách, ngoài ra có tour tổ chức cho từ 40 đến 50 khách.

Sự thay đổi trong cách làm du lịch này đã giúp cho Bảo Toàn vừa có thu nhập để trang trải cuộc sống, vừa tìm ra định hướng mới phù hợp với bối cảnh thực tế để theo đuổi đam mê làm du lịch của mình. Trong cơn bão Covid-19, đây là cách làm sáng tạo khi vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa đáp ứng nhu cầu du lịch bị kiềm chế khá lâu của du khách.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị của du lịch Việt Nam (Ảnh tư liệu)

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lan tỏa mạnh mẽ, du lịch cũng không thể đứng ngoài cuộc. Quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành “công nghiệp không khói”, nhất là trong bối cảnh phải thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn. Hướng đi này đang càng khẳng định tính ưu việt khi hệ sinh thái và cách thức làm du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển đổi sang môi trường số.

Đọc thêm

Mùa hè sôi động "Miền xanh di sản" tại Quảng Nam Nhịp điệu cuộc sống

Mùa hè sôi động "Miền xanh di sản" tại Quảng Nam

TTTĐ - Từ ngày 6 - 29/6, tỉnh Quảng Nam sẽ sôi động với chuỗi sự kiện "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025" mang chủ đề "Quảng Nam - Miền xanh di sản".
Bình Thuận đón 4,53 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm Nhịp điệu cuộc sống

Bình Thuận đón 4,53 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm

TTTĐ - Du lịch Bình Thuận tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2025, thu hút 4,53 triệu lượt khách, đạt tổng doanh thu 12.270 tỷ đồng, khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn.
Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá Du lịch

Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá

TTTĐ - Một loạt các trải nghiệm văn hoá tâm linh độc đáo trong lễ vía Bà thu hút hàng ngàn du khách đến với núi Bà Đen. Đặc biệt, chợ lá được tổ chức vào các ngày thứ 7 hàng tuần trong suốt tháng 6 càng đưa nơi đây thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất Nam bộ hè này.
Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời" Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời"

TTTĐ - Trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Du lịch Thể thao Hội An Bay tổ chức Giải Biểu diễn và Thi đấu dù lượn "Kết nối bầu trời" từ ngày 4 - 6/6.
Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương Du lịch

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương

TTTĐ - Với địa hình bán sơn địa đặc trưng cùng hệ thống núi đá, hang động và dòng chảy đan xen, Kinh Môn từ lâu đã trở thành vùng đất “địa linh nhân kiệt”, lưu giữ nhiều giá trị quý báu của văn hóa xứ Đông. Hành trình khám phá vùng Đông Bắc Hải Dương vì thế tựa như một cuộc trở về với cội nguồn, theo bước chân người xưa.
Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025

TTTĐ - Từ ngày 13 - 15/6, UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) sẽ tổ chức Lễ hội biển Tam Kỳ tại Bãi biển Tam Thanh.
Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025 Du lịch

Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025

TTTĐ - Kỳ nghỉ mùa hè đang đến rất gần với sự mời gọi của các bãi biển xanh mát, Traveloka - nền tảng du lịch tích hợp hàng đầu Đông Nam Á - đã khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho mùa hè 2025 Mega Sale 6.6, diễn ra từ 27/5 - 9/6 năm 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng nhanh chóng cho mùa cao điểm.
Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô Du lịch

Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới năm 2025, theo công bố của tạp chí danh tiếng Time Out (Anh). Kết quả này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực mạnh mẽ để Hà Nội tiếp tục phát triển du lịch, đồng thời vượt qua những thách thức để duy trì sức hút và phát triển bền vững.
Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ Du lịch

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

TTTĐ - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về Khu du lịch văn hoá Suối Tiên trong ngày đầu khai mạc Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21 để tham quan, vui chơi và mua sắm.
Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ Du lịch

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của sự kiện văn hóa - du lịch được mong chờ nhất mỗi mùa hè trên thành phố biển miền Trung.
Xem thêm