Tag

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội

Giáo dục 30/03/2023 20:19
aa
TTTĐ - Ngày 30/3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã khảo sát tình hình triển khai chương trình GDPT 2018 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 10 trường tiểu học Ba Vì triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học Hà Nội nhân rộng mô hình giáo dục STEM ở cấp tiểu học

Tham gia đoàn có ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. Lãnh đạo huyện Thanh Trì tiếp đoàn có ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện; ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì.

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT dự giờ tiết học Khoa học của học sinh lớp 4C trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển

Giáo viên tích cực, chủ động

Trong chương trình làm việc, đoàn đã dự giờ môn Khoa học của học sinh lớp 4C Trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển với bài học: "Vật dẫn nhiệt - Vật cách nhiệt gắn với hoạt động trải nghiệm STEM làm vật dụng giữ nhiệt thông minh" do cô giáo Nguyễn Lan Phương thực hiện.

Lớp học được chia làm 6 nhóm, các em học sinh đã thuyết minh phác thảo ý tưởng, sử dụng các vật liệu như gỗ, nhựa làm vật cách nhiệt; trấu, xốp, giấy làm vật giữ nhiệt để tạo nên các sản phẩm hữu ích hằng ngày như bình nước, cặp lồng... và trả lời các câu hỏi của giáo viên sôi nổi, hào hứng, thuyết phục. Giờ học đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn trong hoạt động dạy học ở nhà trường.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và huyện Thanh Trì, đoàn công tác đã nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 và giáo dục STEM cấp tiểu học trên địa vàn thành phố và huyện Thanh Trì, đồng thời nghe chia sẻ của 25 hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn huyện về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Văn Ngát- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết: Việc triển khai chương trình GDPT 2018 trên địa bàn huyện tương đối thuận lợi. Các đề án, kế hoạch, chương trình công tác được triển khai kịp thời, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, thiết bị dạy học đảm bảo hiệu quả.

Các nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo đúng các văn bản chỉ đạo. Giáo viên chủ động tích cực trong bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh tích cực học tập, thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh được hình thành và phát triển phẩm chất năng lực.

Các nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm của học sinh, đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong bộ môn; tăng cường liên hệ thực tiễn để tăng tính hấp dẫn của bài giảng, tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội
Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả ở các trường học Hà Nội

Đối với giáo dục STEM, các trường THCS đều tổ chức dạy các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo tinh thần dạy học liên môn. 100% các trường tiểu học đều thực hiện việc tổ chức dạy lồng ghép các STEM trong các môn học chủ yếu ở các môn TNXH, Khoa học, Toán, Kĩ thuật, Công nghệ.

Năm học 2022-2023 Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công Ngày hội STEM với sự tham dự của 42 đơn vị với 19 gian trưng bày sản. Các trường THCS đã mang đến ngày hội 47 sản phẩm dự thi với chủ đề “Chế tạo sản phẩm thông minh phục vụ cuộc sống”. Cấp Tiểu học có 85 sản phẩm STEM mang đến gian trưng bày góp phần làm nên thành công của ngày hội.

Học sinh hào hứng đón nhận

Cô Đào Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du cho biết: Nhà trường luôn được sự quan tâm thường xuyên của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, tập huấn cho đội ngũ giáo viên sử dụng sách giáo khoa mới; tổ chức nghiên cứu các văn bản về thay đổi nội dung nhằm giúp cho giáo viên cập nhật sự thay đổi về cả nội dung cũng như phương pháp dạy học mới.

Tất cả các khối lớp đã áp dụng STEM vào trong các tiết dạy. Học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, tích cực thực hiện hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, kinh phí giáo dục được ưu tiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục được đầu tư đồng bộ.

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc về việc triển khai chương trình giáo dục STEM

Còn cô Nguyễn Thị Ghẽ- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Kiện cho rằng STEM là một phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau mỗi bài học, tạo điều kiện tốt để hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong quá trình triển khai STEM, học sinh rất hào hứng đón nhận và yêu thích hơn đối với môn học. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, giáo dục STEM là nội dung mới nên chưa có tài liệu tham khảo, giáo viên chưa có kinh nghiệm nên đôi khi còn lúng túng. Bên cạnh đó, các lớp đều có sĩ số học sinh khá cao nên khó khăn trong việc tổ chức thực hành và trưng bày sản phẩm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc triển khai chương trình GDPT mới ở Hà Nội nói chung và Thanh Trì nói riêng, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy học và quản lý, từ Phòng GD&ĐT cho đến các nhà trường. Việc triển khai STEM cấp tiểu học đã bước đầu mang lại hiệu quả, được học sinh hào hứng đón nhận.

Tiết dạy môn Khoa học gắn với trải nghiệm STEM tại Trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển đã tạo sự hấp dẫn với học sinh, thể hiện sinh động cho sự đổi mới dạy học của giáo viên, bước đầu cho thấy chủ trương mang STEM vào cấp tiểu học là đúng đắn. Dù huyện Thanh Trì không tham gia thí điểm nhưng đã tiếp cận mô hình tốt và đã có những sản phẩm sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giáo dục STEM có nhiều lợi ích tích cực. Một trong những điểm mạnh của hoạt động này là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay dạy đa môn rời rạc. Đây là cách tiếp cận mới, rất thiết thực, cần thiết giúp học sinh tìm tòi khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực.

Chương trình GDPT mới có mục đích cốt lõi cũng là hình thành phẩm chất năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học, cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường. Vì vậy thành phố và huyện cần tiếp tục quan tâm, tổ chức tốt khâu bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để hoạt động giáo dục STEM ngày càng lan tỏa, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Đọc thêm

Mức lương hấp dẫn cho sinh viên theo học ngành Dược tại FPT Polytechnic Giáo dục

Mức lương hấp dẫn cho sinh viên theo học ngành Dược tại FPT Polytechnic

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành Dược đang phát triển mạnh mẽ và yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, sinh viên theo học ngành Dược tại trường Cao đẳng FPT Polytechnic đang sở hữu lợi thế lớn, không chỉ về chương trình đào tạo thực tiễn mà còn ở cơ hội nghề nghiệp cùng mức thu nhập đáng mơ ước.
Gen Z thích thú mở “túi mù” khi đi nghe tư vấn tuyển sinh Giáo dục

Gen Z thích thú mở “túi mù” khi đi nghe tư vấn tuyển sinh

TTTĐ - Hơn 2.000 học sinh được các thầy cô tư vấn và có nhiều trải nghiệm thú vị tại chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức trong khuôn viên trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội).
Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai Giáo dục

Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai

TTTĐ - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn chia sẻ chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” giúp các em học sinh được tiếp thêm niềm tin, trang bị thêm hiểu biết để tự tin bước lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai với tâm thế chủ động, sáng tạo và không ngại thay đổi.
Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề Giáo dục

Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề

TTTĐ - Với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, nhu cầu xã hội đối với các ngành nghề cũng đã thay đổi trong nhiều năm qua khiến câu chuyện chọn trường, ngành học nào phù hợp đã trở thành nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như học sinh, đặc biệt vào thời điểm mùa thi đang đến rất gần.
Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025 Giáo dục

Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư 06/2025, sửa đổi và bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 và có nhiều thay đổi quan trọng.
Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng Giáo dục

Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng

TTTĐ - Để giúp các bé hiểu hơn về những làng nghề truyền thống của Hà Nội, ngày 17/4 cô và các bé của Trường Mẫu giáo Số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, đã đến thăm quan và trải nghiệm một số hoạt động tại Bảo tàng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non Giáo dục

Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

TTTĐ - Để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn, trong đó tổng dự toán kinh phí là 116.314,1 tỷ đồng.
Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt Giáo dục

Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt

TTTĐ - Sáng 17/4, Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức chương trình "Ngày hội văn hóa thể thao" chào mừng ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4.
Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai Giáo dục

Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai

TTTĐ - Trong cuộc đua “đăng ký trước, thi sau”, mỗi nguyện vọng đều như một đòn tâm lý cân não, nơi mà sai một bước, cả gia đình phải trả giá bằng sự tiếc nuối.
Xem thêm