Tag
Thi vào lớp 10 ở Hà Nội:

Chủ động phương án ứng phó với các sự cố có thể xảy ra

Giáo dục 05/06/2024 10:00
aa
TTTĐ - Rút kinh nghiệm từ những sự việc đã xảy ra, năm nay, Hà Nội chủ động lên phương án ứng phó với các sự cố bất ngờ có thể xảy ra với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Hướng dẫn cán bộ coi thi xử lý sự cố bất thường

Đề phòng đề thi bị in mờ

Trao đổi với Trưởng, phó các điểm thi tại Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm nay, mỗi điểm thi sẽ có bì đựng "đề bản gốc" dùng để đối chiếu khi thí sinh, giám thị phát hiện những bất thường hay phản ánh nội dung không rõ ràng, tránh sự cố đề thi bị in mờ. Đây là điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Chủ động phương án ứng phó với các sự cố có thể xảy ra
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Theo phương án của Sở GD&ĐT Hà Nội, các bì đựng "đề bản gốc" được đánh dấu "bản chính" ở bên ngoài và được niêm phong. Với môn Toán, Ngữ văn và các môn chuyên tự luận, mỗi bì sẽ có hai đề thi; riêng môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, bì đựng đủ 24 mã đề.

Để tránh sự cố đề thi bị in mờ làm ảnh hưởng tới kết quả bài thi, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, các thí sinh cần kiểm tra kỹ đề ngay khi nhận được từ cán bộ coi thi. Quá 5 phút tính từ lúc phát đề, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề thi đã nhận. Các cán bộ coi thi cũng cần nhắc nhở thí sinh về điều này để tránh việc sau 30 phút hay 1 tiếng, các em mới có ý kiến về đề thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 tại Hà Nội từng gặp sự cố hi hữu trong việc sao in đề thi. Theo đó, tại một ý của câu III môn Toán, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch khiến nhiều thí sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm, cho ra kết quả khác với nhiều thí sinh.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, có khoảng 40 thí sinh gặp vấn đề này. Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, hội đồng ra đề đã bổ sung đáp án câu này, chấp nhận cả đáp án của những thí sinh nhìn nhầm đề nếu các bước giải đúng. Phương án này của Sở đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao từ dư luận xã hội, phụ huynh và học sinh với phương châm đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Ứng phó với hiện tượng cực đoan của thời tiết

Không chỉ chủ động phương án ứng phó với các sự cố có thể xảy ra trong phòng thi, đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, nhận định về diễn biến thất thường của thời tiết, ngành Giáo dục Hà Nội cũng yêu cầu các điểm thi cần đảm bảo an toàn cho thí sinh, phụ huynh.

Theo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương đề nghị các Trưởng điểm thi cần rà soát thật kỹ cơ sở vật chất của điểm thi. Đối với những điểm thi có nhiều cây xanh, có phương án rà soát cây bị mục rỗng, có nguy cơ gãy đổ từ đó thông qua Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã báo cáo lên Ban chỉ đạo thi để có phương án xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn nhất cho thí sinh.

Bên cạnh đó, các điểm thi có địa hình sân trường trũng, nguy cơ xảy ra úng ngập cao cần có phương án thoát nước.

Các điểm thi cần chủ động làm việc với Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh cấp quận, huyện, thị xã và chính quyền địa phương về công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho điểm thi; phân luồng giao thông, giải tỏa ùn tắc trước cổng điểm thi; dự kiến phương án bảo vệ, nhất là các phòng thi sát nhà dân, tường rào không đảm bảo…; đề xuất phương án phòng chống cháy nổ, mưa lũ, ngập úng, mất điện, công tác y tế đảm bảo an toàn cho điểm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Nội cũng lưu ý các điểm thi kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng, quạt, điều hòa để phòng thời tiết nắng nóng cực đoan ảnh hưởng đến sức khỏe thí sinh; lưu ý về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm quanh điểm thi.

Theo báo cáo của bà Đoàn Thị Kiều Oanh - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội, cho đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Tất cả các quận, huyện, thị xã đều có phương án, kế hoạch về việc đảm bảo an ninh an toàn, cung cấp điện, nước, y tế, giao thông, an toàn vệ sinh… để kịp thời ứng phó với các vấn đề bất thường về thời tiết, dịch bệnh, y tế…

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6 tại 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi; xấp xỉ 120.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, buổi sáng 8/6, thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều thí sinh thi môn Ngoại ngữ; sáng 9/6, thí sinh làm bài thi môn Toán. Ngày 11 - 12/6, thí sinh thi các môn chuyên và chương trình song bằng.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm