Tag

Chống “ảo” cho bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 03/05/2023 00:00
aa
TTTĐ - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã trở thành “phao cứu sinh” hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động khi thất nghiệp và giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động. Tuy nhiên, do số lượng người thụ hưởng lớn, không thể tránh khỏi trường hợp hưởng trùng, thậm chí trục lợi quỹ…
Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Không đi làm vẫn…thất nghiệp

Chị Nguyễn Mai Lan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có nghề nghiệp tự do làm tại nhà. Chị chưa từng đi làm ở công ty nhưng mong muốn có lương hưu sau này, chị tự nguyện đóng bảo hiểm vào một doanh nghiệp do người nhà làm lãnh đạo.

Theo điều 57, Luật Việc làm năm 2013, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định, người lao động đóng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Như vậy, người lao động chỉ cần đóng đủ từ 12 - 36 tháng là được hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng. Do mức đóng thấp nên nhiều người lao động dù không thất nghiệp vẫn đăng ký để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Chống “ảo” cho bảo hiểm thất nghiệp
Tại Việt Nam, nghề may mặc thu hút rất đông công nhân

Chị Mai Lan cũng không nằm ngoại lệ trong số đó. Mặc dù không đi làm, cũng chẳng rơi vào tình trạng thất nghiệp, cứ đủ thời gian theo quy định, chị lại đến cơ quan chức năng khai báo thất nghiệp để hưởng bảo hiểm thất nghiệp của nhà nước.

Với số tiền hưởng, chị Mai Lan cho rằng: Bỗng dưng chẳng làm gì cũng có số tiền "thêm thắt" cho gia đình. "Của công mà, "chôm" được gì, cứ làm" - đã nhiều lần, chị Mai Lan "tuyên truyền với bạn bè và gia đình như thế.

Anh Nguyễn Huy Thông (Hà Đông, Hà Nội) có đi làm và cũng đóng bảo hiểm ở công ty A. Tính toán đi làm đủ thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, anh Thông chủ động xin tạm ngừng việc tại đây. Sau một thời gian, với lý do "chưa tìm được việc làm theo ý muốn" anh lại tiếp tục trở lại doanh nghiệp. Thực tế là anh Thông chỉ "xin nghỉ làm trên giấy tờ" để khai báo thất nghiệp và được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp.

Có thể xử lý hình sự

Theo Điều 42 Luật Việc làm năm 2013, chính sách bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Số liệu thống kê từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho thấy, với diện bao phủ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng được mở rộng, từ năm 2010 đến hết năm 2022, có gần 8,7 triệu người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Số người được hưởng các chế độ tăng dẫn đến tổng tiền chi cho các chế độ bảo hiểm thất nghiệp tăng. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế, dẫn đến nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản, thu hẹp nên số người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng vọt so với các năm trước, dẫn đến tình trạng trục lợi quỹ.

Chống “ảo” cho bảo hiểm thất nghiệp
Các bạn trẻ Hà Nội trong chương trình tư vấn việc làm

Có nhiều trường hợp, người lao động và doanh nghiệp “bắt tay” nhau đưa ra quyết định nghỉ việc để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như thế, doanh nghiệp không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, còn người lao động vẫn được hưởng lương và trợ cấp thất nghiệp. Trong khi người thất nghiệp thực sự tại các doanh nghiệp bị phá sản, thường xuyên nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp lại không được hưởng chính sách do không đủ hồ sơ.

Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tăng cường thông tin tuyên truyền về quyền, trách nhiệm của người lao động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý vi phạm. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tránh trùng đóng, trùng hưởng, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, địa phương để phát hiện trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm.

Về xử lý vi phạm cũng đã có quy định đầy đủ. Những hành vi vi phạm ở mức độ hành chính sẽ bị xử lý hành chính, vi phạm hình sự sẽ bị xử lý hình sự, là quy định hiện hành của ngành bảo hiểm Việt Nam.

Chống “ảo” cho bảo hiểm thất nghiệp
Thông qua hội chợ việc làm nhiều bạn trẻ được tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

Chị Thạch Thị Mỹ, công nhân một xưởng may Nam Định cho biết trợ cấp thất nghiệp không bằng nguyên lương, thời gian hưởng tối đa một năm nên họ cũng mong muốn tìm công việc ổn định, có thu nhập hơn là tìm mọi cách để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

"Hành vi trục lợi dẫn đến một hệ lụy xấu trong ứng xử đạo đức xã hội. Những người trục lợi, vô hình chung đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Hưởng đúng bảo hiểm thất nghiệp tạo ra sự công bằng xã hội, đạo đức người lao động và hình ảnh đẹp đẽ trong mắt các công ty, nhất là các công ty có lãnh đạo là người nước ngoài "– Chị Thạch Thị Mỹ cho hay.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh kiểm tra tại hơn 9.000 đơn vị. Qua đó đã ban hành, tham mưu ban hành 448 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 15 tỷ đồng; yêu cầu truy thu tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của 23.118 lao động đóng chưa đúng quy định với số tiền truy thu là 62,4 tỷ đồng. Đồng thời, yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp số tiền hơn 37,6 tỷ đồng tiền hưởng các chế độ không đúng quy định.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm