Tag

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

Người Hà Nội 21/04/2024 16:45
aa
TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Khi mùa xuân "chín"... Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

Mỗi cơn gió đi qua...

Đặc trưng của không khí giao mùa là có những khi trời dày mây, hơi nước che kín ánh mặt trời, tạo nên sự nồm ẩm, khiến người già, trẻ con, người có sức đề kháng yếu dễ mệt, ốm. Sự chen lẫn nóng, lạnh khi trời thoắt mưa ào ào chốc lại nắng rực rỡ tác động lớn đến hệ hô hấp của con người.

Rất nhiều trẻ nhỏ phải nghỉ học do cúm với biểu hiện là ho, sốt, sổ mũi... Lo ngại cho sức khỏe của con, đồng thời cũng sợ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, nhiều gia đình xin cho con nghỉ học để chăm sóc tốt hơn, đồng thời không ảnh hưởng đến các bạn khác.

Cũng có người thì quan niệm "cả làng bị cúm, đâu chỉ riêng mình" và lấy lý do đang ôn thi học kì, nghỉ thì ảnh hưởng đến việc ôn tập nên con vừa giảm sốt thậm chí đang còn sốt có bố mẹ vẫn nhất quyết đưa đến lớp. Tất nhiên, hoàn cảnh mỗi gia đình khác nhau, rất có thể vì để ở nhà không ai chăm sóc nhưng rõ ràng nếu những bạn ốm, mệt ở nhà vừa tốt cho sức khỏe vừa đỡ tác động đến những người xung quanh.

Hãy giữ ý thức nơi công cộng để phòng các bệnh lúc giao mùa (Ảnh minh họa)
Hãy giữ ý thức nơi công cộng để phòng các bệnh lúc giao mùa (Ảnh minh họa)

Bởi lẽ, nếu con đi học mà mệt thì sự tiếp thu không thể trọn vẹn. Cái nóng bắt đầu bừng lên buộc lớp học phải bật điều hòa nhiệt độ. Với những bạn đang ốm, sức khỏe kém, chỉ một làn gió phả qua là đã rùng mình, ớn lạnh, nổi "da gà". Đó là chưa kể những bạn còn nôn, trớ, ho... gây bất tiện cho việc học hành của cả lớp.

Ở đây không thể nói chuyện đúng, sai mà chỉ là câu chuyện ở ý thức và quan niệm của mỗi người mà thôi. Nếu luôn cân nhắc và đưa ra lựa chọn nào tốt cho cả mình và cộng đồng thì chúng ta sẽ làm cho chút khó khăn của giao mùa trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Trong khi đó, tại nơi công cộng, một số người đã bỏ thói quen đeo khẩu trang. Chị Hồng Linh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể, cuối tuần vừa rồi đã phải "bỏ của chạy lấy người", buổi sáng nghỉ ngơi vui chơi trở nên khó chịu. Chuyện là, chị vừa ngồi vào quán cà phê, gọi được đồ uống ra thì có một nhóm các chị "sồn sồn" cũng kéo nhau vào.

Họ ngồi bàn ngay cửa sổ. Ồn ào, náo nhiệt cũng là chuyện thường tình vì ai nấy đều vui vẻ gặp lại bạn bè, thư giãn sau cả tuần làm việc căng thẳng nhưng khó chịu nhất là có đến mấy chị đang bị ho, sổ mũi. Khi hắt hơi, mấy chị này không che miệng mà... quay thẳng vào chỗ chị Linh ngồi, há miệng rất to. Rồi thì những tràng ho rũ rượi và còn thi thoảng có người hồn nhiên khạc xong nhổ vào khay đựng vỏ hướng dương, vào gạt tàn thuốc lá và thậm chí cả cốc nước vừa uống xong.

Rùng mình, chị Linh kéo các con đứng dậy ra về và lấy đó làm bài học trực quan cho các con về ý thức cư xử nơi công cộng.

"Mặt trái" của nắng mới

Cuối xuân đầu hạ cũng là lúc nắng mới lóe lên. Nắng xua đi cái nồm ẩm, kéo bầu trời rộng hơn, hong khô những mảng mốc do mấy tháng mưa xuân lớp lớp phủ dày. Nắng về kéo theo cái nóng. Chính vì thế mà có những người sợ nóng bắt đầu thấy khó chịu và có xu hướng mặc "mát mẻ" hơn để giảm nhiệt.

Dù vậy, khó chịu đến mấy cũng nên giữ gìn hình ảnh chốn đông người. Chị Hoàng Yên (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cực lực phản đối việc những thanh niên cởi trần mặc mỗi chiếc quần đùi bé tí chạy hay tập thể dục trong công viên.

"Đang đi một mình mà gặp một hoặc vài thanh niên trần trùng trục, người đẫm mồ hôi bóng nhẫy, mình thấy rất sợ. Nếu các bạn ấy đang ở trong phòng tập, ở buổi thi hay phô diễn thể hình thì có thể đẹp nhưng ở nơi công cộng như vậy rất phản cảm", chị Yên bày tỏ quan điểm.

Nắng nóng cũng kéo theo lượng mồ hôi thoát ra nhiều hơn để giúp con người giảm bớt nhiệt độ. Vì là nắng đầu mùa nên trong không khí vẫn còn nhiều hơi nước, chính vì thế chúng ta sẽ có cảm giác oi bức, khó chịu. Lượng mồ hôi thoát ra sẽ dễ gây nên mùi khó chịu, ảnh hưởng đến người xung quanh. Lúc này rất cần mỗi người phải có cách ứng xử sao cho tế nhị.

Khi tập thể dục ngoài trời, mỗi người hãy chú ý trang phục của mình sao cho phù hợp (Ảnh minh họa)
Khi tập thể dục ngoài trời, mỗi người hãy chú ý trang phục của mình sao cho phù hợp (Ảnh minh họa)

"Sợ nhất là những lúc xe bus đông người mà có ai đó nặng mùi bước lên, không khí ngột ngạt, chỉ mong mau đến bến mình xuống", anh Nam Trung (ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết. Anh Nguyễn Hùng (ở quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ bí quyết: "Mùi cơ thể là những điều không may mà chẳng ai muốn nhưng có thể hạn chế tác động đến môi trường xung quanh nếu chúng ta biết ý tứ hơn".

Theo anh Hùng, thường trước khi ra chỗ đông người anh sẽ tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo và tất chân mới. Anh sẽ đi sớm để tránh việc bị gấp gáp, đổ mồ hôi nhiều.

Nếu trong trường hợp bất khả kháng, phải đi bộ lâu hoặc chạy trước khi lên xe bus mà lại gặp lúc xe đông người, thay vì đứng giơ tay lên để bám vào những tay nắm trên xe cho khỏi ngã, anh sẽ chọn đứng dựa sát vào một góc để hạn chế ít nhất việc người khác có thể ngửi phải mùi không mong muốn.

Như vậy, đây không chỉ là sự xấu hổ với khiếm khuyết, bất tiện của bản thân mà cái chính là chúng ta chọn cách nào để không biến điều đó trở thành "nỗi ám ảnh" với cộng đồng. Vì thế, để nắng mới lên tươi trong, đẹp đẽ thì thiết nghĩ mỗi người cần góp một chút ý tứ, chỉ một chút thôi nhưng hiệu quả rất tốt cho những người xung quanh.

Đọc thêm

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Xem thêm