Tag

Chăn nuôi sạch, nông dân Hà thành tạo ra thịt lợn trùn quế, gà vi sinh nức tiếng

Đối thoại với Thanh niên 12/02/2023 09:15
aa
TTTĐ - Những người nông dân thời đại 4.0 trên quê hương Sóc Sơn, Hà Nội đã tạo lập ra hợp tác xã, hộ kinh doanh nông nghiệp sản sạch, cung cấp thịt lợn, gà cho người tiêu dùng Thủ đô. Mô hình còn góp phần tích cực cải thiện môi trường chăn nuôi trên địa bàn.
Thực phẩm tăng giá chóng mặt: Sinh viên ăn rau thì hết tiền ăn thịt Thực phẩm tăng giá chóng mặt: Sinh viên ăn rau thì hết tiền ăn thịt
“Hồn Trương Bốn cốt hàng thịt” và seri “Trạng Lợn” hướng đến phim Tết “sạch” “Hồn Trương Bốn cốt hàng thịt” và seri “Trạng Lợn” hướng đến phim Tết “sạch”

Thịt lợn trùn quế ngon ngọt

Hợp tác xã Nông sản sạch Sơn Phú (thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) là địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp lợn sạch cho thị trường trong và ngoài thành phố. Hợp tác xã có sản phẩm thịt lợn trùn quế được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Lợn nuôi từ 7 – 8 tháng bằng thức ăn là trùn quế nên thịt có hương vị tự nhiên, ngon, ngọt, chắc. Quá trình giết mổ và bảo quản đúng quy trình, có gắn tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng và được phân phối tại hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch.

giới thiệu sản phẩm thịt lợn
Hợp tác xã Nông sản sạch Sơn Phú giới thiệu sản phẩm thịt đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Anh Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch Sơn Phú cho biết, sau quá trình đi tìm hiểu, học hỏi ở nhiều nơi, anh quyết định gây dựng nông trại của mình với lĩnh vực chính là nuôi lợn thịt bằng trùn quế. Khu nuôi lợn được làm theo kiểu chuồng hở để lợn có thể thoải mái tắm nắng. Mọi người vào thăm chuồng trại thoải mái, không phải sát trùng, khử trùng giống trại nuôi lợn công nghiệp khác mà đàn lợn của lúc nào cũng khỏe mạnh, tràn trề sức sống.

Lợn thịt được kiểm soát chặt chẽ, quản lý dịch bệnh, được tiêm phòng vắc xin bắt buộc với một số bệnh như tai xanh, dịch tả, tụ huyết trùng… Lý lịch của toàn bộ đàn lợn được ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Nước thải được đưa xuống hố biogas và được xử lí qua bể thải. Chất đốt được tận dụng vào việc nấu cám, nấu men cho lợn ăn.

Để bảo đảm sản phẩm thịt khi giết mổ không bị nhiễm khuẩn, hệ thống giết mổ có giấy phép, được hợp tác xã đặt ngay trong trang trại, có trang bị phòng lạnh với đầy đủ thiết bị hiện đại. Trước khi giết mổ, đàn lợn được tắm rửa sạch sẽ ở một ô chuồng. Thịt lợn sau khi mổ được cấp đông ngay tại chỗ. Để đảm bảo sự vận hành xuyên suốt, toàn bộ trang trại được lắp camera giám sát từ khu chế biến thức ăn, chuồng trại chăn nuôi tới khu giết mổ, vận chuyển...

Quy trình chăn nuôi sạch của hợp tác xã
Quy trình chăn nuôi lợn trùn quế của hợp tác xã

Phương pháp làm ăn theo chuỗi của Hợp tác xã Sơn Phú không những kiểm soát được dịch bệnh mà còn tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Cách tổ chức sản xuất của Sơn Phú không những đem lại hiệu quả kinh tế cho hợp tác xã và các thành viên mà còn đem lại hiệu quả môi trường xã hội. Đây là đòn bẩy quan trọng để hợp tác xã tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu sản phẩm.

Gà vi sinh an toàn

Từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê, năm 2010, sau khi thăm một số trang trại chăn nuôi lớn, cộng với vốn kiến thức của bản thân, chị Nguyễn Thị Thu Thoan, trú tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội mày mò nghiên cứu cách chăn nuôi gà vi sinh. Vốn làm việc trong ngành thú y xã, chị Thoan hiểu hơn ai hết những tác động tiêu cực của việc chăn nuôi thông thường đối với môi trường cũng như chất lượng đàn vật nuôi. Theo chị Thoan, lợi thế của chăn nuôi gà vi sinh là tạo ra sản phẩm an toàn và giải quyết được bài toán môi trường. Đàn gà ít dịch bệnh, tiết kiệm chi phí 10% so với chăn nuôi công nghiệp và 30% so với gà thả rông.

Hộ kinh doanh Thu Thoan nuôi gà vi sinh
Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thu Thoan nuôi gà vi sinh

Sản phẩm gà vi sinh Thu Thoan đã được thành phố Hà Nội chứng nhận OCOP 4 sao. Chủ hộ kinh doanh cho biết: “Chăn nuôi trong một môi trường không bị ô nhiễm, không mùi Amoniac từ con gà thải ra sẽ bảo vệ sức khỏe của người làm. Tiếp theo, trong quá trình chăn nuôi vi sinh, tức là đảm bảo về nguồn thức ăn qua quá trình vi sinh, xử lý loại bỏ nhiễm khuẩn nấm, mốc, độc tố... đem tới nguồn thức ăn sạch để tạo ra những con gà chất lượng, thịt ngon và đáp ứng tiêu chuẩn khi cung cấp cho cộng đồng”.

Nguyên liệu làm thức ăn cho đàn gà của hộ chị Thu Thoan gồm ngô, cám gạo, lạc, đỗ tương, sâm đương quy, phấn hoa, quế, nghệ và một số thảo dược khác. Tất cả được nghiền thành bột, loại nào riêng loại ấy. Khi nào ủ làm thức ăn cho đàn gà thì mới phối trộn theo tỷ lệ. Trung bình, mỗi lứa gà nuôi khoảng 4,5 - 5 tháng là xuất bán, với trọng lượng 1,5 - 2,2kg/con. Nhờ được ở trong môi trường sạch, ăn uống đủ chất nên đàn gà phát triển đều, đẹp mã, sức đề kháng cao, ít bệnh tật… Trước khi tiêu thụ ra thị trường, sản phẩm gà vi sinh được kiểm định chất lượng. Hiện nay, đầu ra của sản phẩm rất ổn định.

Sản phẩm gà vi sinh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sản phẩm gà vi sinh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Từ nông nghiệp sạch gắn với công nghệ cao, theo đó, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thu Thoan đã mở rộng ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học vào sản xuất nông sản sạch. Mỗi tháng hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thu Thoan cung cấp ra thị trường hơn 1.000 con gà. Thậm chí trong lúc cao điểm của dịch COVID-19, trang trại của chị không đủ sản phẩm để bán.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm