Tag

Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang

Nghệ thuật 06/01/2025 16:50
aa
TTTĐ - "Chiêm bao" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Tô Ngọc Trang, trưng bày 26 bức chân dung ghép gốm trên nền sơn mài diễn ra tại Area 75 - Art & Auction 75 Hàng Bồ, Hà Nội.
Nam sinh lớp 9 triển lãm tranh cùng các họa sĩ lão làng tại "Thủy sắc" Họa sĩ Phạm Hồng Minh vẽ tranh trình diễn để đấu giá từ thiện Độc đáo màn công bố Top 3 Miss Charm của Phạm Hồng Minh

Trong đó, họa sĩ cũng tự họa bản thân bằng những mảnh gốm vỡ từ một chiếc bát của vợ. Đây là tác phẩm đầu tiên trong chùm tác phẩm “Chiêm bao”, cũng là tác phẩm đã mở ra một giai đoạn sáng tác mới của anh.

Họa sĩ Tô Ngọc Trang
Họa sĩ Tô Ngọc Trang

Họa sĩ Tô Ngọc Trang chia sẻ: “Cuối năm 2021, vợ tôi làm vỡ 1 cái bát rất đẹp, nhờ tôi gắn lại. Nhìn đống mảnh vỡ, tôi thấy giống bản thân đến lạ. Tôi đã thử ghép chúng thành mặt mình và cuối cùng ai đến xem cũng nhận ra đó là Trang Trọc (biệt danh của ông).

Thấy trò chơi này rất vui, tôi tiếp tục nhặt nhạnh mảnh gốm vỡ quanh nhà và xin khắp nơi. Bà con rất mừng vì dọn rác giúp họ.

Họa sĩ Tô Ngọc Trang miệt mài với những mảnh gốm vỡ
Họa sĩ Tô Ngọc Trang miệt mài với những mảnh gốm vỡ

Tôi nhận ra mảnh gốm vỡ có tính bền vững. Ngoài ra nó muôn hình vạn trạng. Từ hình, mảng, khối cho đến màu.

Trong khi hội họa truyền thống đã và đang dùng các chất liệu lâu đời như màu nước, sơn dầu, sơn mài, acrylic để biểu đạt thì tại sao ta lại không dùng các mảnh gốm vỡ đã dạng để kết hợp với nhau, gợi cả hình, khối và màu để làm ra một cảm nhận?”.

Chất liệu mà họa sĩ Tô Ngọc Trang sử dụng trong tác phẩm của mình là gốm vỡ. Tức là gốm ở thể “rác”, một chất liệu phái sinh từ một sản phẩm đã từng hoàn chỉnh trước khi vỡ.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Khác với nghệ thuật ghép mảnh Mosaic hay ghép gốm trang trí trong kiến trúc lăng mộ thời Nguyễn và trong kiến trúc đô thị hiện đại, ngôn ngữ sáng tạo của Tô Ngọc Trang là dùng những mảnh gốm vỡ tự nhiên, hoàn toàn không sử dụng máy móc hay thiết bị cơ khí nào để tạo hình các mảnh vỡ theo ý chí chủ quan.

Trong bài cảm nhận của mình về triển lãm, họa sĩ Lý Trực Sơn chia sẻ: “Tôi không dám chắc về tỷ lệ người thích những bức chân dung làm theo kiểu quá khác thường của Tô Ngọc Trang, tôi thì thích chúng và mau chóng gần gũi yêu chúng.

Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang

Đôi khi ý tưởng nghệ thuật tới với nghệ sĩ đột ngột như gặp một sự cố nhỏ nhoi, một cái bát cổ, một cái ang gốm xưa rơi vỡ làm mở ra một khoảng sáng.

Những mảnh vỡ trở thành họa tiết, tập hợp lại thành chân dung của những nhân vật đã là biểu tượng của khoa học, nghệ thuật, tôn giáo, chính trị hoặc chỉ xuất hiện trong văn chương. Ai cũng được tán dương, sống lại với diện mạo của mình trong cấu trúc ngôn ngữ nghệ thuật.

Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang

Người xem sẽ thấy vui khi nhận ra trong tập hợp mảnh gốm khuôn mặt của Einstein, Lep Tolstoy, Picasso, bác Bùi Xuân Phái, hoặc cả Bá Kiến, Chí Phèo, Thị Nở…

Hóm hỉnh có, nghiêm trang có, ngưỡng mộ có và có cả chân dung sẽ trở thành bất hủ (ý tôi là chân dung nghệ thuật) của Đức Phật và Chúa Jesus”.

Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang

Nhận định về các tác phẩm, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng cho rằng: “Nghệ thuật ghép gốm, Mosaic có từ hơn 2.000 năm trước Công nguyên trong nền văn hóa Lưỡng Hà (Mesopotamia), rồi văn hóa La Mã…

Thời Nguyễn ở Việt Nam, nghệ thuật này cũng được sử dụng với nhiều công trình trang trí kiến trúc đặc sắc, và người ta cũng đập nhiều bát đĩa gốm sứ quý làm tranh và đồ ghép mảnh, điển hình như công trình ghép mảnh gốm sứ ở lăng Khải Định.

Tạo hình gốm liên quan đến tranh tượng cũng được nhiều họa sĩ xuất thân từ trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp sáng tác.

Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang

Trang Trọc cũng ra trường từ đây nhưng cách ông làm là độc đáo và không liên quan đến một trật tự kỹ thuật truyền thống nào.

Ông suy ngẫm về con người, sự từng trải, đổ vỡ, thậm chí đến tan nát của nó, mà thủa thiếu thời khi sinh ra ai cũng như chiếc bình quý lành lặn. Rồi người ta ai nấy cũng phải tái tạo lại mình, từ những mảnh vỡ cuộc đời của mình, và tụ nó sẽ mang vẻ đẹp của người trưởng thành”.

Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang

Triển lãm “Chiêm bao” kéo dài đến ngày 19/1/2025.

Họa sĩ Tô Ngọc Trang tốt nghiệp ngành Sơn mài, Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Giai đoạn đầu của sự nghiệp hội họa, ông làm họa sĩ minh họa tại NXB Kim Đồng và giành nhiều giải thưởng lớn về minh họa như Giải thưởng minh họa từ Đại học Street Bank, Mỹ (2001), Giải thưởng minh họa của Hiệp hội Xuất bản Thế giới (2002)...

Nhiều năm trở lại đây, ông mở xưởng sơn mài tại làng nghề sơn mài Hạ Thái, tập trung cho sáng tác tranh sơn mài.

Lo ngại làng nghề truyền thống mai một, họa sĩ Tô Ngọc Trang mở lớp học vẽ miễn phí vào thứ Bảy hàng tuần cho con em trong làng Hạ Thái, với mong muốn đào tạo thế hệ làm nghệ thuật sơn mài để duy trì và phát triển làng nghề trong tương lai.

Đọc thêm

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật Văn hóa

Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật

TTTĐ - Triển lãm “Nâng cánh ước mơ 2025” không chỉ lan tỏa tình yêu nghệ thuật mà còn truyền đi thông điệp sâu sắc về lòng nhân ái, sự đồng hành và trách nhiệm của xã hội đối với các em thiếu nhi kém may mắn.
"Tôi và chúng ta" mở màn "Sân khấu truyền hình" của Đài Hà Nội Giải trí

"Tôi và chúng ta" mở màn "Sân khấu truyền hình" của Đài Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo và Dân vận thành ủy Hà Nội, Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghệ thuật Trung ương và thành phố triển khai chương trình “Sân khấu truyền hình” phát sóng định kỳ hàng tháng trên các nền tảng của Đài Hà Nội. Tác phẩm sân khấu kinh điển “Tôi và chúng ta” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ do Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng, được chọn để mở đầu cho chương trình.
Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại Nghệ thuật

Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại

TTTĐ - Ái Long Địa #3: “Tuồng meets Techno” - chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra lúc 0h ngày 26/5 tại Entropy (số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội) đã chứng minh di sản văn hóa hoàn toàn có thể sống động trong không gian “nightlife”, một cách nghiêm túc và đầy sáng tạo.
Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” - Sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội Nghệ thuật

Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” - Sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) ra mắt sản phẩm du lịch tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” - “Chạm vào linh thiêng, sống cùng huyền thoại”.
Có rạp, nhà hát công lập vẫn đến nhà hát tư để diễn, vì sao? Nghệ thuật

Có rạp, nhà hát công lập vẫn đến nhà hát tư để diễn, vì sao?

TTTĐ - Có rạp lớn ngay giữa trung tâm thành, vị trí rất đẹp nhưng Rạp xiếc Trung ương, Nhà hát Kịch Việt Nam cùng một số nhà hát công lập trên địa bàn Hà Nội đang lên kế hoạch diễn định kỳ tại Nhà hát Ngôi Sao - một nhà hát tư nhân. Vì sao?
Trân quý những di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại Nghệ thuật

Trân quý những di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại

TTTĐ - "Người là niềm tin tất thắng" kết hợp âm nhạc, trình diễn, phóng sự… được dàn dựng công phu, cảm xúc, như một cuốn phim sống động kể về cuộc đời và những di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Nhân dân ta và thế giới.
“Hào quang Tam Chúc” - nơi nghệ thuật, tâm linh hòa quyện, thăng hoa Nghệ thuật

“Hào quang Tam Chúc” - nơi nghệ thuật, tâm linh hòa quyện, thăng hoa

TTTĐ - Chương trình “Hào quang Tam Chúc” diễn ra lúc 20h10 ngày 20/5 tại khu vực quảng trường trước Nhà Thủy Đình, Khu du lịch Tam Chúc - Hà Nam. Chương trình nghệ thuật chào mừng sự kiện cung rước xá lợi Đức Phật về tôn trí và chiêm bái tại chùa Tam Chúc do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo, Công ty TNHH dịch vụ du lịch Chân Tâm phối hợp Oscar Media thực hiện, Truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Hà Nam và nhiều Đài Truyền hình địa phương trên cả nước tiếp sóng.
Khép lại Lễ hội Làng Sen 2025 với chương trình nghệ thuật sâu lắng Nghệ thuật

Khép lại Lễ hội Làng Sen 2025 với chương trình nghệ thuật sâu lắng

TTTĐ - Tối 19/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh, Nghệ An), chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hồ Chí Minh - Người là niềm tin tất thắng” đã diễn ra trang trọng, khép lại Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2025 - sự kiện văn hóa tiêu biểu kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm