Tag
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội:

“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động

Lao động - Việc làm 24/01/2023 08:06
aa
TTTĐ - Bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động, nhiều năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Đà Nẵng: Ấm lòng chuyến xe 0 đồng đưa người lao động về ăn Tết Để tất cả công nhân đều có Tết Lan tỏa giá trị nhân văn, tạo ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô Hợp tác, chuyển đổi vì một thị trường lao động bền vững Việt Nam khẳng định vị thế, tầm quan trọng của lực lượng lao động có kỹ năng nghề

Tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Một trong các chỉ tiêu chủ yếu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đặt ra trong năm 2022 là số lao động được giải quyết việc làm mới đạt 160.000 người. Tuy nhiên, chỉ tiêu này đã sớm được hoàn thành vượt mức ngay sau 9 tháng, trong đó có vai trò tích cực của đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở là Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Báo cáo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng cho thấy, trong năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận, thẩm định hơn 52.866 trường hợp đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Sở đã ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 51.197 trường hợp, kinh phí hỗ trợ là hơn 1.356 tỷ đồng; Hỗ trợ học nghề cho hơn 1.131 người, số tiền hỗ trợ là hơn 5,053 tỷ đồng.

“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động
Người lao động tham gia ứng tuyển tại các phiên giao dịch việc làm

Trung tâm cũng đã tổ chức 189 phiên giao dịch việc làm với 4.944 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 90.128 người. Tổng số lao động được phỏng vấn là 35.613 lao động; Số lao động được tuyển dụng tại phiên là 12.832 lao động.

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, để phát huy hiệu quả hoạt động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng rất tích cực trong việc giới thiệu việc làm cho người lao động; Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Đồng thời, trung tâm thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin về thị trường lao động; Tổ chức dạy nghề theo quy định của pháp luật và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm tư vấn, giới thiệu việc làm; Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định...

“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động
Người lao động đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Đặc biệt, Trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết việc làm, tổ chức đồng bộ hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội ngày một hiệu quả, chuyên nghiệp hơn. Nhất là trong hoạt động cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện, đưa thông tin về nhu cầu lao động đến với từng đối tượng cụ thể, để người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm; Đồng thời, giúp các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng được lao động.

Phát huy hiệu quả hệ thống sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) còn phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức tốt các hoạt động tại các sàn giao dịch việc làm vệ tinh, thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, tạo nên nét riêng biệt so với các địa phương trong cả nước.

Nếu như sàn giao dịch việc làm vệ tinh bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội từ năm 2016 tại các quận, huyện như: Gia Lâm, Sóc Sơn, Long Biên, Nam Từ Liêm và Mê Linh… thì đến nay, những cánh tay nối dài của Sàn giao dịch việc làm Hà Nội đã lan tỏa trên 15 quận, huyện.

“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức tốt các hoạt động tại các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Nhiệm vụ chính của các sàn vệ tinh này thực hiện kết nối cung - cầu lao động thông qua hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ; Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật lao động và tổ chức cho người lao động và người sử dụng lao động tra cứu, kết nối thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động đã được lưu trữ, thu thập cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố. Các sàn giao dịch việc làm vệ tinh còn là nơi thuận lợi cho công tác thu thập số liệu cho việc phân tích, dự báo thị trường lao động Hà Nội.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, các sàn giao dịch vệ tinh giúp người lao động dễ đến với doanh nghiệp tuyển dụng và giảm được chi phí cũng như thời gian đi lại. Đáng nói, các sàn vệ tinh tổ chức ở các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thì dễ dàng có những hoạt động gắn với nhu cầu thị trường lao động địa phương. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người lao động cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn.

Một trong những đột phá trong hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện chính là sự đồng bộ tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Trung tâm đã tổ chức đồng bộ các phiên giao dịch việc làm định kỳ hằng ngày tại các sàn trên toàn thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin việc làm rộng mở hơn đến nhiều địa điểm để người lao động thuận tiện tìm kiếm được việc làm phù hợp.

“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Ông Vũ Quang Thành cho biết thêm, trung tâm sẽ tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động từ thành phố tới địa phương thông qua việc tổ chức đồng bộ hoạt động nghiệp vụ của hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Trung tâm cũng đã tăng cường công tác dự báo thị trường lao động ngắn hạn và dài hạn về nguồn nhân lực, báo cáo xu hướng về tình trạng việc làm, xu hướng nghề nghiệp, các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và các ngành nghề đang phát triển thu hút nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Đặc biệt là hoạt động cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, lưu động tại các sàn giao dịch việc làm vệ tinh quận, huyện nhằm giúp đưa thông tin về cầu lao động đến trực tiếp với từng đối tượng cụ thể, giúp người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Đồng thời, giúp các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn và các khu vực lân cận, bảo đảm an sinh xã hội.

Mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh là hướng đi đúng và đã nhanh chóng góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm