Tag

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom nhưng Chủ đầu tư thi công "lấy lệ"

Bạn đọc 31/07/2019 05:28
aa
TTTĐ - Mặc dù tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao hơn 6km mặt bằng cho chủ đầu tư, tuy nhiên tiến độ xây dựng đường gom cho cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn rất chậm, thậm chí có mặt bằng sạch nhưng chủ đầu tư cũng không thi công. Lí do đưa ra là "nhà thầu nội bộ lục đục", rất hài hước.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom nhưng Chủ đầu tư thi công

Bài liên quan

Báo động tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Lái xe phải trả phí để “mua" nguy hiểm

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Hệ thống đường gom chưa hoàn chỉnh là do ai?

Dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang được thông xe kỹ thuật từ ngày 3/1/2016, hơn 4 tháng sau, ngày 25/5/2016, tuyến cao tốc trên 4.200 tỷ đồng này đã chính thức được thu phí, tổng chiều dài toàn tuyến là 45,8km. Mức phí trung bình từ 35.000 - 200.000 đ/lượt.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đâng được coi là tuyến cao tốc nguy hiểm nhất vì cho phép các xe chạy hỗn hợp.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đâng được coi là tuyến cao tốc nguy hiểm nhất vì cho phép các xe chạy hỗn hợp.

Trong quá trình vận hành, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh của tuyến đường được gọi là cao tốc này vẫn chưa có đường gom. Bởi vậy, các phương tiện vẫn phải chạy hỗn hợp tạo ra một khung cảnh hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ cho những tai nạn thảm khốc.

Video: Báo động tình trạng xe đón trả khách ngay trên làn đường cao tốc

Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn thành việc bổ sung đường gom, tách xe máy ra khỏi làn đường cao tốc. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn “khất lần” với lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Cho đến thời điểm tháng 7/2019, nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa thực hiện triển khai thi công đường gom đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 25/7 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức buổi họp về tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom với sự tham dự của chính quyền địa phương, đại diện Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư BOT.

Các địa phương đã có báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho việc xây dựng đường gom tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Các địa phương đã có báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho việc xây dựng đường gom tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Thông tin tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương quyết liệt triển khai. Tháng 8/2019, tỉnh Bắc Ninh sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng và tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư triển khai xây dựng đường gom. Tuy nhiên, tỉnh cũng rất lo lắng nếu chủ đầu tư không triển khai thi công giống như một số đoạn đã bàn giao mặt bằng.

Trước đó, chủ đầu tư đã nhận bàn giao khoảng hơn 6km mặt bằng ở Từ Sơn, Tiên Du và Thành phố Bắc Ninh. Mặt bằng này đã đủ điều kiện để thi công đường gom nhưng gần 1 tháng trôi qua có thể nói mọi thứ vẫn “im lìm”.

Giải thích về vấn đề chậm trễ triển khai thi công, chủ đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang lại cho rằng lỗi chính ở đây là do nhà thầu. Phía chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu sớm triển khai thi công.
Giải thích về vấn đề chậm trễ triển khai thi công, chủ đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang lại cho rằng lỗi chính ở đây là do nhà thầu. Phía chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu sớm triển khai thi công.

Hiện dư luận xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông vẫn đang tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng dù thiếu đường gom, không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn được công nhận là cao tốc và cho thu phí.

Trên thực tế, tuyến đường này chỉ được cải tạo, nâng cấp từ QL1 cũ, không mở rộng diện tích lưu thông, mới chỉ có đoạn đi qua Bắc Giang là đã có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác.

Trong các điều kiện cần và đủ để được công nhận là cao tốc và cho thu phí thì tuyến đường này chỉ đạt mỗi tiêu chí là được thực hiện theo hình thức BOT.

Hiện tại đường chưa đạt chuẩn, chủ đầu tư vẫn được thu phí, không phải chịu trách nhiệm gì. Chỉ có người tham gia giao thông là cứ phải "nai lưng'' ra gánh phí, chấp nhận vô vàn bất cập. Những chiếc xe ô tô vẫn đang phải chạy chung đường với xe máy trên cao tốc, xe khách thì vô tư dừng đỗ đón trả khách và bốc dỡ hàng hóa, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình đoàn kiểm tra liên ngành số 3 Đường dây nóng

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình đoàn kiểm tra liên ngành số 3

TTTĐ - Chậm trễ trong việc triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát các dự án vốn ngoài ngân sách, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 3 bị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình.
Đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo Đường dây nóng

Đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg ngày 3/4/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng Đường dây nóng

Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần Tư vấn giao thông Quảng Trị vì hành vi “Gian lận trong đấu thầu”.
Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong Đường dây nóng

Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Cảng thủy nội địa và Kho bãi tổng hợp Đông Phong tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ (nay là TP Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III Đường dây nóng

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận Thanh tra về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng giai đoạn 2015 - 2022. Qua thanh tra, TTCP đã phát hiện nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III (nay là TP Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn về việc xử lý hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt vi phạm pháp luật về đê điều.
Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi Đường dây nóng

Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi

TTTĐ - Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh Lâm Đồng đưa vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình Đường dây nóng

Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình

TTTĐ - UBND TP Hải Dương vừa ban hành thông báo về việc dừng hoạt động các trạm trộn bê tông, asphal tại bãi sông Thái Bình trên địa bàn thành phố.
Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo Đường dây nóng

Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo

TTTĐ - Tại tỉnh Long An, đất của người dân mua ở huyện Đức Hòa và làm thủ tục đầy đủ theo quy định nhưng lại bị mất vì liên quan hồ sơ được công chứng ở huyện Đức Huệ. Người bị mất đất khởi kiện ra tòa án qua 2 cấp xét xử, đến cấp phúc thẩm, tòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại từ đầu. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Huệ đã khởi tố vụ án hình sự và điều tra dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Làm rõ thông tin xe cứu thương chở diễn viên đến ra mắt phim Đường dây nóng

Làm rõ thông tin xe cứu thương chở diễn viên đến ra mắt phim

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua thông tin phản ánh của báo chí về việc 1 xe cứu thương chở diễn viên đến họp báo ra mắt phim “Âm dương lộ” vào chiều 26/3 tại Quận 3, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế đã xác minh nguồn gốc của xe cứu thương này.
Xem thêm