Tag

Cảnh giác với bẫy trúng thưởng khuyến mãi mới

Doanh nghiệp 08/11/2019 08:11
aa
TTTĐ - Hàng loạt người tiêu dùng đang sập bẫy chiêu thức lừa đảo mới từ các tổ chức mạo danh công ty tài chính, ngân hàng. Các “tổ chức mạo danh” này gọi điện chúc mừng người tiêu dùng đã may mắn trúng thưởng quà tặng trị giá hàng chục triệu đồng từ các chương trình khuyến mãi do công ty tài chính, ngân hàng hợp tác với các siêu thị điện máy tổ chức và yêu cầu khách hàng phải đóng một khoản “thuế 10%” để nhận quà.

Cảnh giác với bẫy trúng thưởng khuyến mãi mới

Bài liên quan

Trúng thưởng đến 450 triệu đồng với game Smart Hunting trên BIDV SmartBanking

Giao dịch nhanh – trúng thưởng lớn cùng Agribank

Sau Tết, FE Credit vẫn "lì xì" 100% cơ hội trúng thưởng

FE CREDIT mừng VPBANK đạt Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu

FE CREDIT : "Lãi suất vàng, xây tổ ấm sang"

FE CREDIT phá kỷ lục tài chính tiêu dùng với hơn 10 giải thưởng uy tín trong năm 2018

FE CREDIT phá kỷ lục tài chính tiêu dùng với hơn 10 giải thưởng uy tín trong năm 2018

Mạo danh ngân hàng và công ty tài chính để trục lợi người tiêu dùng

Cách đây vài ngày, anh N.H.T (tỉnh Bắc Ninh) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ đầu số 0899179xxx. Qua điện thoại, người phụ nữ tự giới thiệu là nhân viên của một tổ chức tài chính lớn đang liên kết với công ty thương mại điện tử và thông báo anh N.H.T đã may mắn trúng một bộ quà tặng trị giá gần 18 triệu đồng (bao gồm 1 cặp đồng hồ mạ vàng, 1 thẻ mua sắm VIP trị giá 7 triệu đồng áp dụng trên toàn hệ thống điện máy, siêu thị, trung tâm mua sắm lớn...). Anh T. được cho biết đây là chương trình khuyến mãi đặc biệt nhằm tri ân khách hàng của công ty và anh đã được lựa chọn ngẫu nhiên để trúng giải đặc biệt nhờ có lịch sử mua hàng trả góp tốt.

Khi nhận thấy anh T. vẫn còn bán tín bán nghi, người phụ nữ đã nhanh chóng xác minh thông tin cá nhân của anh T. như số CMND, điện thoại, lịch sử mua hàng trả góp… Chính các yếu tố này đã khiến anh T. hoàn toàn tin rằng mình chính là “khách hàng may mắn” của chương trình! Sau khi thuyết phục anh T., người này tiếp tục thông báo: “Công ty bên em sẽ gửi quà qua bưu điện gần nhà anh nhất, anh vui lòng đóng thuế 10% theo quy định với số tiền là 1.780.000 đồng để nhận quà. Nhân viên giao nhận sẽ liên hệ với anh qua điện thoại để nhận quà, anh vui lòng mang theo CMND gốc, đóng thuế trước và kiểm tra quà tại chỗ”.

Tương tự như trường hợp của anh T., chị L.T.D cũng nhận được cuộc gọi từ một nhân viên nam thông báo chị L.T.D là khách hàng may mắn trúng thưởng 3 món quà giá trị hơn 17 triệu đồng nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập của ngân hàng. Chị D. cần phải đóng thuế GTGT 10% theo quy định mới được nhận quà.

Tuy nhiên sau khi người tiêu dùng đóng tiền để nhận quà và sử dụng thẻ VIP đến các siêu thị điện máy mua sắm thì mới “té ngửa” khi các chuỗi siêu thị, cửa hàng điện máy đều từ chối các thẻ này. Điều bất ngờ hơn đó chính là các trung tâm mua sắm, cửa hàng điện máy lẫn các tổ chức tín dụng đều chưa từng triển khai các chương trình khuyến mãi “tri ân khách hàng” như thông tin mà khách hàng cung cấp. Lúc này, người tiêu dùng mới nhận ra mình đã “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi

Chiêu thức lừa đảo đánh vào tâm lý của người dùng tuy không mới nhưng hành vi của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Chúng đã lựa chọn các ngân hàng, tổ chức tài chính có uy tín nhất trên thị trường để mạo danh và sử dụng thông tin khách hàng đăng ký mua sắm trả góp tại các trung tâm điện máy lớn để liên hệ với khách hàng. Từ đó thuyết phục người tiêu dùng phải bỏ ra một khoản tiền để nhận “sự may mắn ảo”.

Hiện nay, khi hành vi mua sắm, giao dịch, thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến, người tiêu dùng có thể đăng ký thông tin cá nhân, số CMND hay thậm chí là khai báo thẻ tín dụng để giao dịch dễ dàng và nhanh chóng. Lợi dụng các thói quen của người tiêu dùng kết hợp với sự phát triển của công nghệ, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng công nghệ cao để theo dấu người dùng trên mạng xã hội, cài các ứng dụng ghi nhận lịch sử truy cập để thu thập thông tin người dùng và công khai mua bán thông tin người tiêu dùng trên Internet một cách dễ dàng.

Bằng các thủ đoạn kể trên, các đối tượng lừa đảo không chỉ khiến người tiêu dùng mất tiền mà còn khiến cho người tiêu dùng nghi ngờ các đơn vị bán hàng và tổ chức tài chính đã cung cấp thông tin của họ cho bên thứ ba. Việc này khiến cho các siêu thị, trung tâm điện máy, ngân hàng, công ty tài chính rơi vào cảnh “tình ngay lý gian”, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và uy tín của các đơn vị.

Bà Hồ Thị Như Hà – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Vận hành FE CREDIT cho biết: “Khi tiếp nhận các khiếu nại, phản ánh của khách hàng và đối tác thông báo về việc có các đối tượng mạo danh công ty để trục lợi khách hàng, FE CREDIT đã ngay lập tức tiến hành rà soát hệ thống, liên hệ với nhân viên tại các điểm bán hàng trong khu vực khiếu nại để làm rõ vấn đề. Theo quy định của pháp luật, các chương trình khuyến mãi của FE CREDIT liên kết với các đối tác đều được đăng ký với Sở Công Thương ở các tỉnh/thành nơi diễn ra chương trình. Thông tin về chương trình sẽ được công bố chính thức trên website công ty, đồng thời truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại điểm bán hàng. Đối với các khách hàng may mắn trúng thưởng trong các chương trình, công ty sẽ thông báo đến khách hàng bằng Thư thông báo hoặc Email và trực tiếp gọi điện thông báo đến khách hàng. Các giải thưởng có giá trị lớn đều sẽ được tổ chức trao giải, chụp ảnh và báo cáo đến các đơn vị quản lý. Tất cả các hoạt động tổ chức, trao thưởng đều phải được tiến hành đúng quy trình và tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng lớn như FE CREDIT, công tác bảo mật dữ liệu khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu phát hiện có dấu hiệu, hành vi gian lận gây ảnh hưởng đến khách hàng, hoạt động kinh doanh và uy tín thương hiệu thì Trung Tâm An Ninh - Đơn vị có chức năng kiểm soát gian lận, lừa đảo nhằm phòng ngừa, dự báo và ngăn chặn các rủi ro gian lận nội bộ của FE CREDIT sẽ tiến hành rà soát nội bộ. Trong một số trường hợp, đơn vị nghiệp vụ sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành thu thập thông tin, điều tra xác minh các đối tượng có hành vi gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Người tiêu dùng cần làm gì để không bị mất tiền oan vì “quà ảo”

Khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, người tiêu dùng cần hỏi rõ họ tên nhân viên, chức danh, phòng ban công tác, số điện thoại di động… và nhanh chóng xác thực thông tin chương trình bằng cách liên hệ trực tiếp đến số hotline của đơn vị tổ chức trao thưởng, kiểm tra thông tin về chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp trên website chính thức, hoặc tìm hiểu thông tin trực tiếp với nhân viên tư vấn mua sắm trả góp tại các trung tâm điện máy.

Nếu các thông tin về giải thưởng không trùng khớp với các thông tin được niêm yết công khai trên các website của các đơn vị bán hàng, ngân hàng hay công ty tài chính, khách hàng cần khai báo với cơ quan chức năng.

Trên hết, người tiêu dùng cần chủ động bảo mật thông tin cá nhân như CMND, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng…, cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân qua mạng xã hội nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Đọc thêm

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Xem thêm