Tag

Cảng Trần Đề là “ứng viên” sáng giá cho hệ thống logistics khu vực ĐBSCL

Xã hội 14/06/2019 22:25
aa
TTTĐ – Theo đó, cảng Trần Đề là “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cảng Trần Đề là “ứng viên” sáng giá cho hệ thống logistics khu vực ĐBSCL

Với vị trí thuận lợi, hải cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ chia sẻ lượng hàng hóa thông qua cụm cảng TP HCM và Đông Nam bộ hiện đã quá tải, thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông

Bài liên quan

TP HCM: Sở GTVT kiến nghị sử dụng tạm các vị trí đất trống làm bãi đỗ xe

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Hỗ trợ 100% mức bồi thường về đất cho người dân phường Quang Hanh

Triển lãm VIPILEC 2019: Cơ hội kết nối giao thương ngành logistics

Hưng Yên: Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép "ngang nhiên" hoạt động

Giàu tiềm năng và lợi thế

Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của ĐBSCL rất lớn, ước đạt khoảng 17-18 triệu tấn/năm và không ngừng tăng cao (bình quân tăng từ 10% - 15%/năm). Tuy nhiên, có đến 70% lượng hàng hóa của vùng phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng ở TP HCM và Đông Nam bộ (thuộc nhóm cảng số 5). Điều này khiến chi phí vận chuyển tăng từ 10% - 40%/chuyến hàng, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

Với dự báo tốc độ tăng trưởng của ĐBSCL trong vòng 10 – 20 năm tới thì lượng hàng hóa rất lớn. Do vậy, nếu có một cảng biển nước sâu cho vùng, sẽ giúp khả năng luân chuyển hàng hóa tốt hơn, với chi phí hợp lý hơn.

Để đáp ứng nhu cầu phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng ĐBSCL, cuối năm 2018, Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến của các địa phương trong vùng về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng, theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, cảng biển nước sâu Trần Đề (thuộc cảng biển Sóc Trăng) được đề xuất nâng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt (loại IA). Cảng có tổng diện tích khoảng 5.750 ha, với khu dịch vụ, hậu cần, logistics, cầu vượt biển từ 10 – 16 km. Theo thiết kế quy hoạch, cảng biển nước sâu Trần Đề là cảng tổng hợp, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 160.000 DWT và được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, với tổng vốn dự kiến trên 40.000 tỷ đồng.

Khi hình thành, cảng nước sâu Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL
Khi hình thành, cảng nước sâu Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Thống – Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho biết, việc xây dựng cảng biển Trần Đề là mong mỏi bấy lâu nay của địa phương. Theo ông Thống, cửa sông Trần Đề nằm trên sông Hậu, có độ sâu lớn, diện tích mặt nước rộng, cách biển khoảng 10 km, rất thuận lợi để phát triển thành trung tâm chung chuyển hàng hóa của vùng và của khu vực.

“Nếu cảng được xây dựng, chắc chắn sẽ rất tấp nập tàu thuyền, tạo động lực kéo nề kinh tế ĐBSCL phát triển”. Ông Thống khẳng định, do địa thế rất thuận lợi cho xây dựng cảng nước sâu nên nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã độc lập đến đây nghiên cứu và sẵn sàng đầu tư.

Được biết, vừa qua Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tổ chức một cuộc họp giữa Bộ GTVT và các địa phương ở ĐBSCL để hiện thực hóa Dự án Cảng Trần Đề.

Hội tụ nhiều yếu tố “vàng”

Giải thích về lý do chọn Trần Đề làm cảng nước sâu loại 1 cho cả vùng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Trần Đề có vị trí địa lý thuận lợi. Về mặt đường bộ, cảng biển nước sâu Trần Đề cách trung tâm vùng ĐBSCL là TP Cần Thơ chỉ khoảng 50 km.

Hiện nay, chúng ta đã có quốc lộ 1A, quốc lộ 91, quốc lộ Nam Sông Hậu và tương lai là cao tốc Phnom Penh – Cần Thơ – Sóc Trăng; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng... đều có thể kết nối với cảng biển nước sâu Trần Đề.

“Nếu sớm hình thành được một cảng nước sâu, kinh tế của vùng ĐBSCL sẽ có bước phát triển đột phá, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng”, ông Thể nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, cảng biển nước sâu Trần Đề sẽ thuận lợi đối với 8/13 tỉnh thành ĐBSCL, đảm nhận vai trò là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng.

Empty

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu nhập khẩu than cho các trung tâm nhiệt điện ĐBSCL (khoảng 23 – 26,3 triệu tấn vào năm 2030). Bên cạnh đó, bến cảng này còn góp phần thúc đẩy tiến trình hình thành và phát triển các khu công nghiệp trong vùng, với sản lượng hàng xuất khẩu ước đạt 23,2 triệu tấn vào năm 2030.

Theo các chuyên gia về logistics, trong 5 năm gần đây, chi phí logistics cho xuất khẩu các mặt hàng thủy sản và trái cây chiếm khoảng 20% – 25%, chi phí này khá cao so với các nước trong khu vực chỉ từ 10% – 15%. Đây là một thách thức không hề nhỏ trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang diễn ra gay gắt.

Ở một khía cạnh khác, vận tải bằng đường thủy của ĐBSCL chiếm 70% tổng lượng hàng hóa. Tuy nhiên, dù có hệ thống sông ngòi dày đặc, sông Mêkông rộng lớn, đường bờ biển dài 740 km từ Đông sang Tây... nhưng hệ thống đường thủy của vùng vẫn chưa phát huy được thế mạnh.

Cụ thể, hệ thống đường thủy nội địa toàn vùng hiện có 57 cảng thủy nội địa, khoảng 3.988 bến thủy nội địa và 1.404 cảng, bến. Trong đó, trên 85% các cảng có quy mô nhỏ lẻ, manh mún (từ 10.000 tấn đến dưới 100.000 tấn/năm), chủ yếu phục vụ nhu cầu xếp dỡ hàng rời, thiếu các cảng chuyên dùng cho container. Với dự báo tốc độ tăng trưởng của ĐBSCL trong vòng 10 – 20 năm tới thì lượng hàng hóa rất lớn. Do vậy, nếu có một cảng biển nước sâu cho vùng, sẽ giúp khả năng luân chuyển hàng hóa tốt hơn, với chi phí hợp lý hơn.

Ngoài ra, Trần Đề còn có lợi thế lớn là nằm trên bờ sông Hậu, hàng hóa chủ yếu đi qua con sông lớn này, vì sông Tiền nhỏ hơn, luồng cạn và có cửa biển hẹp, tàu lớn không thể ra được. Hầu hết các địa phương trong vùng đều thống nhất cho rằng, ĐBSCL cần có một cảng biển nước sâu để giải bài toán cho hệ thống logistics yếu kém của khu vực ĐBSCL.

Trong đó, cảng Trần Đề “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của toàn vùng.

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng Đô thị

Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng

TTTĐ - Đồng chí Vũ Thị Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bồ Đề và các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy phường đã đến thăm, động viên lực lượng trực tại các điểm hỗ trợ đổi thẻ đảng viên và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác Đảng
"Cùng Việt Nam tiến bước" kết nối triệu trái tim, dựng xây kỷ nguyên mới Muôn mặt cuộc sống

"Cùng Việt Nam tiến bước" kết nối triệu trái tim, dựng xây kỷ nguyên mới

TTTĐ - Chiều 11/8, Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Công an tổ chức Họp báo công bố hoạt động đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025), ngày Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025) và Ngày Truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025).
Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ Đô thị

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ

TTTĐ - Sáng 11/8, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Long Biên tổ chức khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 Đô thị

EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai toàn diện công tác bảo đảm cấp điện phục vụ chuỗi sự kiện trọng điểm.
Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên Xã hội

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

TTTĐ - Chính quyền TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xe điện trẻ em không phép tại các công viên, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và người dân.
Thành ủy TP Hồ Chí Minh ghi nhận ý kiến của lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu về đại hội Xã hội

Thành ủy TP Hồ Chí Minh ghi nhận ý kiến của lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu về đại hội

TTTĐ - Những ý kiến góp ý, đề xuất của các đại biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc, có tính thực tiễn cao, liên quan nhiều nội dung cốt lõi, quan trọng của TP Hồ Chí Minh.
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số" Đô thị

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025, phường Việt Hưng bước đầu thực hiện chiến dịch trọng điểm “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.
Phát hiện quả bom 340kg còn sót lại sau chiến tranh Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện quả bom 340kg còn sót lại sau chiến tranh

TTTĐ - Chiều 10/8/2025, người dân xã Hồng Vân (TP Hà Nội) đã phát hiện một vật thể nghi là bom tại khu vực cánh đồng thôn Xâm Động - nơi đang thi công tuyến đường Vành đai 4.
Chủ đầu tư đề xuất đắp đập, chính quyền thống nhất tạm dừng Xã hội

Chủ đầu tư đề xuất đắp đập, chính quyền thống nhất tạm dừng

TTTĐ - Đập tạm thời vụ ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện được UBND TP Đà Nẵng thống nhất tạm dừng khắc phục sau sự cố, đồng thời sẽ được triển khai trong năm 2026.
Hải đoàn Biên phòng 38: Đảm bảo an ninh biên giới vùng biển Muôn mặt cuộc sống

Hải đoàn Biên phòng 38: Đảm bảo an ninh biên giới vùng biển

TTTĐ - Giữa tình hình phức tạp về an ninh trật tự trên biển, khi các hành vi vi phạm chủ quyền, khai thác hải sản trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng có những diễn biến mới, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, Hải đoàn Biên phòng 38 vẫn luôn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới vùng biển, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn...
Xem thêm