Tag

Cần làm rõ trách nhiệm của Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang

Bạn đọc 03/07/2019 05:07
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần "đốt cháy quy trình", ngang nhiên cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được thông qua đã khiến cho Bộ TN&MT; Sở TN&MT Bắc Giang phải "tuýt còi", đình chỉ hoạt động xây dựng khiến các doanh nghiệp thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, môi trường đầu tư của tỉnh.

Cần làm rõ trách nhiệm của Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang

Bài liên quan

Công ty SEOJIN SYSTEM ngang nhiên xây dựng dự án 100 triệu USD khi chưa được phê duyệt ĐTM

Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về việc Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang là đơn vị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy phép xây dựng cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD xây dựng Nhà máy SEOJIN Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng dù chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt. Ngay sau đó, Sở TN&MT Bắc Giang đã "tuýt còi" và đình chỉ hoạt động xây dựng của nhà máy này.

Cần làm rõ trách nhiệm của Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang

Trước đó, khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc đã tiến hành xây dựng hàng loạt nhà xưởng với quy mô "khủng" trên trên Lô B1, B2, B3, B6, B7 tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, TP Bắc Giang với tổng diện tích khoảng 38,8274 ha khi chưa có ĐTM được phê duyệt.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, ngày 11/3/2019, ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD do ông JUN DONGKYU làm đại diện theo pháp luật. Ngay sau đó, doanh nghiệp này tiếp tục được Ban quản lý các KCN cấp giấy phép xây dựng và tiến hành xây dựng nhưng khi thi công được hơn 1 tháng thì dự án này đã bị Sở TN&MT tuýt còi và đình chỉ hoạt động.

Cần làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang khi nhiều lần
Cần làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang khi nhiều lần "cố tình" cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp khi chưa có ĐTM

Trước sự việc trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang để làm rõ việc tại sao chưa có ĐTM được phê duyệt nhưng đã cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi nhưng không thấy đơn vị này phản hồi lại.

Liên quan đến việc này, PV đã liên hệ làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang để làm rõ việc cấp phép xây dựng của Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang như vậy có đúng định của pháp luật hay không?

Lãnh đạo Sở xây dựng khẳng định trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm thuộc về Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang
Lãnh đạo Sở xây dựng khẳng định trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm thuộc về Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Đô - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết thẩm quyền cấp phép xây dựng cho những doanh nghiệp nằm trong các KCN thuộc quyền của Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang. Sở Xây dựng hoàn toàn không có quyền can thiệp hay có ý kiến gì về việc cấp phép như vậy.

Theo ông Đô, Ban quản lý các KCN là đơn vị độc lập, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Bắc Giang khi cấp phép xây dựng cho những doanh nghiệp đầu tư xây dựng nằm trong các KCN nên khi cấp phép không cần phải hỏi ý kiến của Sở xây dựng.

Sau đó, ông Đô từ chối các câu hỏi của PV về 2 dự án bị đình chỉ xây dựng do chưa có ĐTM là dự án JA Solar tại KCN Quang Châu và dự án SeoJin Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng.

Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang sẽ chịu trách nhiệm như nào khi cấp phép hàng loạt dự án khi chưa có ĐTM
Lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang sẽ chịu trách nhiệm như nào khi cấp phép hàng loạt dự án khi chưa có ĐTM

Trước đó, cũng liên quan tới việc Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp phép xây dựng nhưng chưa có ĐTM được phê duyệt, năm 2017, tại KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng với quy mô đầu tư hàng trăm triệu USD của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam, dù chưa có ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt nhưng do chủ đầu tư đã có giấy phép xây dựng do Ban quản lý các KCN cấp nên "vô tư" thi công xây dựng. Hậu quả, Bộ TN&MT đã ra Văn bản yêu cầu đình chỉ thi công. Phải mất hơn 8 tháng sau, dự án mới hoàn thiện được ĐTM và nhà đầu tư đã thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì chậm tiến độ và bị các đối tác phạt hợp đồng do không giao được sản phẩm đúng hạn.

Dự án Ja Solar cũng từng được Ban quản lý các KCN cấp giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM
Dự án Ja Solar cũng từng được Ban quản lý các KCN cấp giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM

Năm 2018, Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Jeil-Tech Vina và doanh nghiệp này đã triển khai xây dựng nhà xưởng có diện tích sàn 8275,5m2 từ tháng 8/2018, xây tường bao xung quanh và xây lên đến tầng 2 nhưng không có ĐTM được phê duyệt. Hiện tại, nhà xưởng đã cơ bản xây xong phần thô, gồm 3 tầng (diện tích xây dựng là 21.000m2).

Công ty TNHH Jeil-Tech Vina cũng từng bị tuýt còi vì xây dựng khi chưa có ĐTM
Công ty TNHH Jeil-Tech Vina cũng từng bị tuýt còi vì xây dựng khi chưa có ĐTM

Gần đây nhất là dự án xây dựng Nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư chuyên sản xuất nhôm dạng thỏi và tái chế phế liệu sắt, thép, gang, thiết bị điện tử... dù ĐTM chưa được phê duyệt nhưng ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang vẫn "nhắm mắt" cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp. Hậu quả là doanh nghiệp đã bị Sở TN&MT Bắc Giang yêu cầu đình chỉ xây dựng khi công trình đã triển khai được hơn 1 tháng.

Dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam cũng xây dựng nhà máy khi chưa có ĐTM
Dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam cũng xây dựng nhà máy khi chưa có ĐTM

Rõ ràng, đây không phải là lần đầu, Trưởng, Phó Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang "vượt rào" cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp khi chưa có ĐTM được phê duyệt. Phải chăng năng lực, trách nhiệm của lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh này là có vấn đề?

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ "động cơ", mục đích "đốt cháy" quy trình của Ban quản lý các KCN để không làm ảnh hưởng tới môi trường thu hút đầu tư; không gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm