Tag

Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải

Đô thị 08/04/2021 08:07
aa
TTTĐ - Qua phản ánh của báo chí và người dân, thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải lại tái diễn và ngày càng gia tăng. Đáng nói, xuất hiện nhiều trường hợp xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Dù lực lượng chức năng tích cực xử lý nhưng tình trạng này chưa giảm, đòi hỏi phải có chế tài xử phạt kiên quyết hơn.
Bộ Công an "tung quân" xử lý xe quá tải trọng Quảng Trị: Phát hiện, xử lý xe ô tô tải vi phạm quá tải trọng cho phép 207% Xử phạt hơn 2000 trường hợp vi phạm giao thông trong 3 tháng đầu năm Công an TP HCM triển khai cao điểm xử lý xe chở hàng vượt quá tải trọng

Xử phạt 946 xe vi phạm chở quá tải trong tháng 3

Trong tháng 3 (tính từ ngày 21/2 đến 20/3/2021), các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định, lực lượng thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở giao thông vận tải địa phương đã kiểm tra 7.710 xe; trong đó có 946 xe vi phạm, tước 287 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua phản ánh của báo chí và người dân, tình trạng xe quá tải lại tái diễn và ngày càng gia tăng; Xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xử phạt 946 xe vi phạm chở quá tải trong tháng 3

Đặc biệt, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành hoặc sử dụng giấy phép lưu hành giả vẫn được xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường.

Trước tình trạng trên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị, trong tháng 4/2021 và các tháng tiếp theo, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải...

Theo đánh giá của ông Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ bản vẫn được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, tình trạng vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng đã giảm sâu; Thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, có sự kết hợp hài hòa giữa các phương thức vận tải đường sắt, đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa; Góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, kết quả xử phạt nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm cân xe lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát được bằng cân xách tay, chứ không thể phản ánh đúng thực tế nạn xe quá tải đang hoành hành theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng.

Lực lượng thanh tra giao thông của các Sở Giao thông vận tải chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác có chiều hướng buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi-măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…

Đề xuất tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên quốc lộ 5.

Trong thời gian từ ngày 15/8/2020 đến ngày 14/2/2021, tổng số xe tải cân kiểm tra là 466.782 lượt, trong đó có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng, số xe vi phạm bình quân là 3,7 lượt xe/ngày.

Tính đến ngày 22/3/2021, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt với số tiền tổng cộng hơn 1 tỷ đồng, tước 25 giấy phép lái xe.

Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá tải diễn ra ngày càng phổ biến, gây mất an toàn giao thông

So sánh số liệu cân kiểm soát tải trọng xe trong 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy, số lượt xe vi phạm đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Theo pTổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đưa 2 bộ cân kiểm soát tải trọng xe vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 5. Hệ thống này kiểm soát, giám sát được 100% lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân.

Hầu hết chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận kết quả và chấp hành quyết định xử phạt. Về hiệu quả kinh tế, việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không tốn kém, do lực lượng các đơn vị hoạt động kiêm nhiệm và do số lượt vi phạm ngày càng ít (chỉ ở mức dưới 0,2%).

Về hiệu quả xã hội, với hiệu ứng tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.

Từ kết quả trên, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm khác như: Cầu Thăng Long và đường vành đai 3, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai...

Thanh Hà

Đọc thêm

Phường An Lạc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển đô thị bền vững Nhịp sống phương Nam

Phường An Lạc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển đô thị bền vững

TTTĐ - Với vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Tây TP Hồ Chí Minh, phường An Lạc được kỳ vọng trở thành hạt nhân phát triển dịch vụ, logistics và đô thị xanh. Nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường đặt mục tiêu bứt phá trong chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Công an xã Bình Minh: Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm Đô thị

Công an xã Bình Minh: Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

TTTĐ - Công an xã Bình Minh (TP Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Đây là hoạt động quan trọng nhằm thực hiện Kế hoạch của Công an TP Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Phường Hạnh Thông phát triển thông qua kết nối sân bay Đô thị

Phường Hạnh Thông phát triển thông qua kết nối sân bay

TTTĐ - Ngày 16/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hạnh Thông (TP Hồ Chí Minh) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra với sự tham dự của 247 đại biểu.
Ứng Thiên sẽ trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030 Đô thị

Ứng Thiên sẽ trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030

TTTĐ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Thiên Nguyễn Chí Viễn cho biết, Đảng bộ xã quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính; huy động mọi nguồn lực xã hội, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2027 và nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030.
Xã Ngọc Hồi khởi công đường trục 64 tỷ đồng mừng Quốc khánh Đô thị

Xã Ngọc Hồi khởi công đường trục 64 tỷ đồng mừng Quốc khánh

TTTĐ - Sáng 16/8, trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, xã Ngọc Hồi (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công Dự án Đường trục xã Ngọc Hồi.
Tân Sơn Hòa hướng tới đô thị “xanh - sạch - thông minh” Nhịp sống phương Nam

Tân Sơn Hòa hướng tới đô thị “xanh - sạch - thông minh”

TTTĐ - Với quyết tâm phát triển mạnh mẽ, Đảng bộ phường Tân Sơn Hòa (TP Hồ Chí Minh) đã khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ I, đặt ra những mục tiêu chiến lược cho nhiệm kỳ 2025-2030 hướng tới đô thị “xanh - sạch - thông minh”.
Phường Bến Cát bước vào nhiệm kỳ mới với 27 chỉ tiêu phát triển Đô thị

Phường Bến Cát bước vào nhiệm kỳ mới với 27 chỉ tiêu phát triển

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường Bến Cát (TP Hồ Chí Minh) đặt ra 27 chỉ tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá, hướng tới phát triển nhanh, toàn diện và bền vững
TP Cần Thơ đặt mục tiêu bứt phá, vươn tầm Châu Á Đô thị

TP Cần Thơ đặt mục tiêu bứt phá, vươn tầm Châu Á

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Đảng bộ UBND TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định tầm nhìn đến năm 2030 đưa thành phố trở thành cực tăng trưởng quốc gia, trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới nhóm đô thị phát triển khá ở Châu Á.
Nhiệm kỳ mới, phường Phú An quyết tâm bứt phá Đô thị

Nhiệm kỳ mới, phường Phú An quyết tâm bứt phá

TTTĐ - Phường Phú An (TP Hồ Chí Minh) đặt mục tiêu bứt phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 với hai đột phá trọng tâm: Xây dựng Đảng vững mạnh và thúc đẩy chuyển đổi số. Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Phú An lần thứ I là bước khởi đầu cho chiến lược phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025 Đô thị

Tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025

TTTĐ - Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bồ Đề đã tổ chức nhiều hoạt đông nhân dịp Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025 với nhiều nội dung phong phú, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025.
Xem thêm